Điểm tin công nghệ 19/12: Foxconn có thể bị phạt vì đầu tư trái phép vào Trung Quốc

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 19/12/2022

Foxconn có thể bị phạt vì đầu tư trái phép vào Trung Quốc; Hạn chót tắt sóng 2G tại Việt Nam

- Foxconn có thể bị phạt vì đầu tư trái phép vào Trung Quốc

Theo nguồn thạo tin được hãng Reuters trích dẫn, Foxconn đã không xin phép chính phủ Đài Loan trước khi khoản đầu tư được thực hiện và các nhà chức tranh tin rằng Foxconn đã vi phạm luật.

Chính phủ Đài Loan hôm thứ Bảy cho biết họ sẽ phạt nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, Foxconn, vì đầu tư trái phép vào một nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 7, Foxconn - nhà cung cấp và nhà sản xuất iPhone lớn của Apple Inc, vào tháng 7, đã tiết lộ họ trở thành cổ đông của Tsinghua Unigroup khi tập đoàn chip đang cần các khoản tiền hỗ trợ để giải quyết nợ.

Theo Reuters, trong một hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Đài Bắc, cuối ngày thứ Sáu, Foxconn cho biết công ty con của họ ở Trung Quốc đã đồng ý bán toàn bộ cổ phần trong tập đoàn công nghệ Tsinghua Unigroup.

Bộ Kinh tế Đài Loan cho biết Ủy ban đầu tư của họ - cơ quan phê duyệt tất cả các khoản đầu tư nước ngoài - sẽ yêu cầu Foxconn có "lời giải thích đầy đủ" về khoản đầu tư vào thứ Hai tuần tới.

Foxconn đã từ chối bình luận.

- Hạn chót tắt sóng 2G tại Việt Nam

Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu tắt toàn bộ sóng 2G muộn nhất vào tháng 9/2024 để dọn đường cho 5G.

Trong văn bản về định hướng triển khai lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết tháng 9/2024 là thời điểm phù hợp vì đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.

Bộ yêu cầu các doanh nghiệp di động cần phải triển khai các giải pháp chuyển đổi thuê bao sang sử dụng smartphone 4G/5G, phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm 2023 chỉ còn dưới 5% thuê bao 2G. Đồng thời, kế hoạch dừng công nghệ 2G của doanh nghiệp phải bảo đảm cung cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gián đoạn và bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ khi dừng công nghệ 2G.

Bộ cũng sẽ phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kế hoạch dừng công nghệ di động 2G theo lộ trình, tăng cường phủ sóng 4G và triển khai 5G. Bộ định hướng nâng cao chất lượng vùng phủ sóng 4G và cải thiện chất lượng dịch vụ 5G.

- Trình Chính phủ phê duyệt đề án thay thế 2 vệ tinh VINASAT

Hiện vệ tinh của Việt Nam là VINASAT-1 đã hết thời gian sử dụng và phải có phương án thay thế quả vệ tinh này.

Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 là trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thay thế vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2.

Theo thiết kế, VINASAT-1 có tuổi thọ là 15 năm và ở thời điểm đó VNPT dự tính thu hồi vốn sau 10 năm. Với VINASAT-2 có thể có tuổi thọ lên tới 21,3 năm. Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, vệ tinh VINASAT-1 hết hạn sử dụng vào năm 2023.

Hiện hai quả vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2 vẫn hoạt động ổn định, dù đã hết thời gian sử dụng theo thiết kế. Khi tiến hành phóng vệ tinh này, VNPT cũng đưa ra thông tin, nhà sản xuất cho biết vệ tinh có thể hoạt động kéo dài thêm khoảng 5 năm, sau khi hết thời gian sử dụng theo thiết kế.

- Thị trường game di động toàn cầu lần đầu suy giảm trong hơn một thập niên

Thị trường game di động toàn cầu được dự báo sẽ giảm trong năm nay, lần đầu tiên giảm kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên điện thoại thông minh, do chi phí quảng cáo tăng, những thay đổi về thói quen của người chơi và sự giảm chi tiêu của người tiêu dùng ở thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.

Theo dự báo của Công ty dữ liệu game Newzoo, doanh thu game di động sẽ giảm 6,4% trong năm nay, xuống còn 92,2 tỉ đô la Mỹ. Con số này đánh dấu sự đảo ngược mạnh mẽ so với mức tăng trưởng 7,3% vào năm ngoái và 25,6% vào năm 2020 khi các đợt phong tỏa kiểm soát Covid-19 khiến lượng người tiêu dùng gia nhập không gian giải trí ảo tăng mạnh.

Hồi tháng trước, một nhóm nghiên cứu khác là Ampere Analysis dự báo năm nay thị trường game di động toàn cầu sẽ suy giảm 6,4%, tương đương gần 6 tỉ đô la Mỹ, do nhu cầu suy yếu ở Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, những thị trường game di động lớn nhất thế giới.

Điều này xảy ra khi toàn bộ ngành công nghiệp game đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm lại trong năm nay, với các vấn đề về chuỗi cung ứng kìm hãm doanh số bán máy chơi game PlayStation 5 mới nhất.

Việt Báo (Tổng hợp)