Xe 7 chỗ tháo rời hàng ghế cuối có qua được cửa đăng kiểm không?

Xa lộ - Ngày đăng : 09:43, 16/12/2022

Nhiều người sử dụng ô tô 7 chỗ nhưng lại chỉ có nhu cầu dùng 2 hàng ghế, do vậy họ tháo rời hẳn hàng ghế cuối để tạo không gian rộng rãi hơn. Tuy nhiên, việc làm này có thể bị cả đơn vị đăng kiểm và CSGT "tuýt còi".

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S (Hà Nội) khẳng định, xe ô tô mà tự ý tháo rời một ghế hoặc một hàng ghế dẫn tới thay đổi số chỗ ngồi theo đăng ký ban đầu đều bị từ chối đăng kiểm.

Xe đăng ký 7 chỗ ngồi nhưng tháo rời hàng ghế cuối sẽ bị từ chối đăng kiểm (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp)

"Mỗi dòng xe ô tô có một thông số nhất định được đăng ký với cơ quan hữu quan, trong đó có thông số về sỗ chỗ ngồi/nằm của xe được ghi rõ trong Giấy đăng kiểm. Thế nên, trong quá trình kiểm định, nếu xe thiếu hoặc thừa số ghế ngồi đều là thay đổi thiết kế, tính năng sử dụng của xe và chúng tôi sẽ yêu cầu phải lắp lại/tháo bớt ra đúng nguyên trạng mới tiếp nhận đăng kiểm", ông Hải nói.

Cũng theo chia sẻ của đại diện đơn vị đăng kiểm, nếu ô tô vì một lý do nào đó đã tháo hàng ghế cuối để sử dụng với mục đích khác (như xe chở tiền của ngân hàng, xe độ thùng kiểu mobilehome,...) muốn hoạt động buộc phải làm thủ tục hoán cải theo quy định của Bộ GTVT và phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời cần đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Một chiếc xe 7 chỗ nhưng được tháo đi hàng ghế cuối để làm quầy pha chế cà phê buộc phải làm thủ tục hoán cải và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Nếu chủ xe cố ý tháo bớt ghế ngồi và sử dụng với mục đích khác mà chưa được phép, ngoài bị từ chối đăng kiểm có thể bị CSGT xử phạt rất nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (được chỉnh sửa, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Cụ thể, theo khoản 9, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân và từ 12-16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi: "Tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe,..."

Ngoài ra, chủ xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và tem kiểm định của phương tiện từ 1-3 tháng (theo quy định tại khoản 14, Điều 30); đồng thời buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông (theo quy định tại khoản 15, Điều 30).

Hoàng Hiệp