"Liều thuốc" Messi xoa dịu nỗi đau khủng hoảng kinh tế của Argentina

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 12:00, 16/12/2022

Liều thuốc" Messi xoa dịu nỗi đau khủng hoảng kinh tế của Argentina

"Cơn sóng thần" lạm phát ở Argentina

Một buổi sáng như thường lệ, bà Marina Leon (62 tuổi) thức dậy từ sáng sớm. Nhưng trong những ngày này, công việc của bà tất bật hơn so với thường lệ vì World Cup. Với dáng vẻ thoăn thoắt quen thuộc, bà cùng chồng Tato Lenoce (65 tuổi) cùng nhau treo những lá cờ Argentina ở quán nhỏ của mình.

Liều thuốc Messi xoa dịu nỗi đau khủng hoảng kinh tế của Argentina - 1

Người dân Argentina biểu tình vì khủng hoảng kinh tế hồi tháng 9 (ảnh: FT).

Cách đây hai năm, hai ông bà buộc phải đóng cửa quán bar của gia đình vì không thể chi trả chi phí vận hành. Giờ đây, họ cố gắng sử dụng những khoản tiền tích góp cuối cùng để mở một quán nhỏ. Họ đã mua chiếc tivi màn hình phẳng lớn để phát sóng những trận đấu ở World Cup 2022. Họ không đủ tiền để trang bị điều hòa không khí. Nhưng hai ông bà và cả những vị khách không quá quan tâm tới điều đó, bất chấp việc độ ẩm đang bao trùm thủ đô Buenos Aires.

"Cơn sóng thần" lạm phát đang bao trùm nền kinh tế Argentina, cuốn phăng tất cả. Theo dự kiến, lạm phát ở đất nước này sẽ lên tới 100% trong tháng 12, tạo ra sức ép khủng khiếp cho quốc gia 46 triệu dân. Vào tháng 9 vừa qua, những người dân đã đổ xuống đường để phản đối chính sách của Chính phủ.

Ít ra, gia đình của bà Leon vẫn thuộc tầng lớp trung lưu ở Argentina. Họ đã liêu xiêu trong cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhưng chưa rơi xuống đáy vực. Không ít mảnh đời bất hạnh phải lâm vào cảnh màn trời chiếu đất vì không đủ khả năng nuôi sống bản thân và gia đình. Họ không còn nơi ở khi giá thuê nhà tăng vọt. Không ít người đã phải tìm đường ra nước ngoài để tới chân trời mới.

Liều thuốc Messi xoa dịu nỗi đau khủng hoảng kinh tế của Argentina - 2

Khung cảnh ở Buenos Aires trong cuộc khủng hoảng kinh tế (ảnh: RFI).

Messi - "liều thuốc giảm đau" của người dân Argentina

Cơn đói và cuộc sống mưu sinh từng ngày không thể khiến người dân Argentina tắt đi niềm đam mê với trái bóng tròn. Ở mảnh đất xứ Tango, bóng đá giống như một thứ tôn giáo. Nó đã ăn sâu vào máu thịt của họ. Thành công của đội tuyển Argentina cùng sự xuất sắc của Messi giống như liều thuốc giảm đau, xoa dịu nỗi đau tạm thời.

Trong một tháng qua, những người dân Argentina không còn bàn bạc về những câu chuyện cơm áo gạo tiền. Thay vào đó, chủ đề trong những cuộc nói chuyện của họ liên quan tới Messi hay chuyến hành trình tuyệt vời của thầy trò HLV Scaloni trên đất Qatar.

Liều thuốc Messi xoa dịu nỗi đau khủng hoảng kinh tế của Argentina - 3

Người hâm mộ ở Buenos Aires đổ ra đường để ăn mừng chiến thắng của đội nhà (ảnh: Getty).

Dù đã trải qua rất nhiều sóng gió, tới mức điêu đứng nhưng bà Leon vẫn nở nụ cười khi nói về đội tuyển quốc gia: "Tôi hy vọng đội tuyển Argentina sẽ chiến thắng, để chúng tôi có chút niềm vui giữa thời điểm căng thẳng này. Mọi người đã quá khốn khổ rồi".

Với gương mặt rạng rỡ, chàng trai trẻ Agustín Portillo đã khiêu vũ dưới cơn mưa để ăn mừng chiến thắng của đội nhà trước Croatia. Tình cảnh của Portillo giống như nhiều người khác ở Argentina lúc này, khi đang trải qua tình cảnh thất nghiệp. Thế nhưng, ở thời điểm này, sự lo lắng không còn ngự trị trên gương mặt anh. "Bóng đá đã cứu rỗi chúng tôi. Thế hệ của chúng tôi chưa bao giờ được chứng kiến Argentina vô địch thế giới" - Portillo chia sẻ.

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Indonesia vào đầu tháng này, Tổng thống Argentina, Alberto Fernandez nhấn mạnh: "Người Argentina đang nghĩ về chức vô địch World Cup với Messi. Chúng tôi đang sở hữu đội tuyển tuyệt vời". Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Lao động Argentina, Kelly Olmos thừa nhận: "Sau mỗi trận đấu, chúng ta phải đối diện với lạm phát nhưng đội tuyển Argentina cứ phải thắng cái đã. Rồi sau đó chúng ta sẽ tiếp tục làm việc".

Liều thuốc Messi xoa dịu nỗi đau khủng hoảng kinh tế của Argentina - 4

Bỏ qua gánh nặng cơm áo gạo tiền, người dân Argentina "phát cuồng" vì màn trình diễn của đội nhà (ảnh: FT).

Như từ Wall Street Journal nhận xét: "Ở xứ sở của Maradona và Messi, bóng đá là tất cả, những ngày này, cả đất nước khoác lên mình tấm áo của World Cup. Mỗi trận đấu diễn ra, người hâm mộ đều coi đó giống như trận chung kết, như thể giờ đây, cả đất nước chỉ nhỏ bé giống như trái bóng tròn vậy".

"Liều thuốc giảm đau" ấy đã xoa dịu cả dân tộc. Julio Roger, một người bồi bàn ở Caffé Tabac, nơi Maradona là khách quen, thừa nhận: "Tầm quan trọng của World Cup với đội tuyển Argentina là rất lớn. Chúng tôi đang sống với niềm tin về sự trở lại mạnh mẽ của đội tuyển quốc gia. Dù cho mọi người đang gồng mình dưới áp lực khủng hoảng kinh tế nhưng mỗi chiến thắng mang tới cho chúng tôi sự nhẹ nhõm".

Hay như nhà báo thể thao Alejandro Wall nhấn mạnh: "Bóng đá có thể hấp thụ mọi điều tiêu cực ở đất nước này".

Cả dân tộc Argentina đặt niềm tin vào đôi chân Messi

Không chỉ có giới nhà giàu Argentina mới đủ điều kiện sang Qatar cổ vũ cho đội tuyển quốc gia. Nhiều người đã chấp nhận hy sinh toàn bộ số tiền tích góp trong cả sự nghiệp, bỏ qua những dự định mua nhà, mua xe để thực hiện hóa giấc mơ theo chân Messi và các đồng đội trên hành trình tại Tây Á.

Trong khi đó, ở mọi ngóc ngách tại thủ đô Bueno Aires và nhiều thành phố khác tại Argentina, không khí bóng đá đã len lỏi, tạo nên hiệu ứng vô cùng khủng khiếp. Họ phát cuồng trong từng chuyển động của Messi và đội tuyển.

Liều thuốc Messi xoa dịu nỗi đau khủng hoảng kinh tế của Argentina - 5

Messi được tôn sùng như "thánh sống" ở quê nhà Argentina (ảnh: FT).

Chỉ một câu thóa mạ của Messi với Weghorts: "Nhìn cái gì mà nhìn. Cút đi!" cũng tạo nên cơn sốt khủng khiếp trên toàn đất nước. Bất chấp khủng hoảng kinh tế, những chiếc cốc (giá 9 USD), áo phông (17 USD), mũ lưỡi trai (22 triệu USD) đều bán chạy như tôm tươi. Những người Argentina không ngần ngại chi ra những đồng tiền cuối cùng để thỏa mãn đức tin của họ.

Những người Argentina từng tôn thờ Diego Maradona và thứ bóng đá ma mãnh của ông. Họ xem El Diego như "thánh sống". Tới mức, họ nuông chiều cả những tật xấu của cố huyền thoại này. 36 năm trước, những vũ điệu của "Cậu bé vàng" đã làm nên lịch sử cho Argentina với chức vô địch World Cup.

Giờ đây, khi Maradona đã về với Chúa, đức tin của họ lại được gửi gắm vào đôi chân bé nhỏ của Messi. Vẫn là vũ điệu ấy, vẫn là đôi chân đầy ma thuật, Messi giống như hình ảnh tái sinh của Maradona năm nào. Chỉ có "ma thuật" ấy mới đủ sức khiến cả dân tộc đang kiệt quệ nền kinh tế, mới có thể vượt qua sức ép, gánh nặng trong "bóng đêm" của khủng hoảng.

Liều thuốc Messi xoa dịu nỗi đau khủng hoảng kinh tế của Argentina - 6

Sau Maradona, Messi là "thần hộ mệnh" mới của dân tộc Argentina (ảnh: AJ).

Trong cuộc thăm dò vào tháng trước, 3/4 số người Argentina tin rằng chức vô địch World Cup sẽ mang tới vận may cho dân tộc, tạo động lực để thoát khỏi khó khăn. Thậm chí, 32% trong số này còn nghĩ rằng thành công của đội tuyển Argentina sẽ tác động tới cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 10 năm sau.

Họ hài lòng với "liều thuốc giảm đau" mà Messi và các đồng đội mang lại. Dù cho trước mặt những người dân Argentina sẽ là những hóa đơn chưa thanh toán hay những bữa cơm thiếu thịt cá nhưng họ vẫn sẽ hướng về Qatar với niềm hy vọng rằng La Albiceleste sẽ vô địch World Cup. Đó là khoảnh khắc của đời người.

Chưa bao giờ, khát vọng Argentina lại mạnh mẽ như lúc này. Cả dân tộc đặt niềm tin và vận mệnh vào đôi chân nhỏ bé của Messi.

H.Long

16/12/2022