Cầu Bình Triệu 1 cần được nâng cấp cao hơn để thông tàu thuyền
Nhịp sống - Ngày đăng : 06:52, 16/12/2022
Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cầu Bình Triệu 1 hiện có tĩnh không đứng tại cầu (gầm cầu) chỉ đạt 5,5 m, thấp hơn độ cao theo quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải (7-9,5 m).
Tình trạng này ảnh hưởng đến năng lực khai thác trên sông Sài Gòn cũng là tuyến vận tải thủy nội địa quan trọng khu vực Đông Nam Bộ. Tuyến sông này có mật độ phương tiện thủy lớn với nhiều chủng loại, đặc biệt là tàu vận tải container 3 lớp sức chở đến 5.000 tấn.
Do đó, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải và các sở, ngành tham mưu, đề xuất UBND TP về việc đầu tư nâng cấp tĩnh không cầu Bình Triệu 1, nhằm đảm bảo tĩnh không thông thuyền sớm, thúc đẩy năng lực vận tải trên sông Sài Gòn.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TPHCM sớm bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án nâng cấp tĩnh không cầu Bình Triệu 1.
Đồng thời, Bộ giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan chức năng của TPHCM trong quá trình lập dự án đầu tư nâng cấp tĩnh không cầu; nâng cao hiệu quả quản lý đường thủy trên địa bàn, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Cầu Bình Triệu 1 được Bộ Giao thông Vận tải giao UBND TPHCM quản lý từ năm 2004. Cầu có kết cấu bê tông cốt thép, được xây dựng trước năm 1975, sửa chữa năm 2010.
Theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030 (tầm nhìn 2050) của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến sông Sài Gòn có đoạn từ ngã ba rạch Thị Nghè đến cầu Bình Triệu dài 15,1 km và đoạn từ cầu Bình Triệu đến hạ lưu đập Dầu Tiếng (kéo dài đến Bến Củi) dài 114,9 km, đều được quy hoạch tĩnh không cấp II là 7-9,5 m. Trong đó, cầu Bình Triệu 1 thuộc đoạn tuyến từ cầu Bình Triệu đến hạ lưu đập Dầu Tiếng.