Đoàn xe quân sự khổng lồ của Belarus xuất hiện gần biên giới Ukraine

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 01:00, 16/12/2022

Theo Avia.pro, một đoàn xe quân sự khổng lồ của Belarus mới đây được phát hiện cách biên giới Ukraine 8 km.

Cụ thể, quân đội Belarus mới đây đã công bố đoạn video ghi lại cảnh di chuyển của một đoàn quân lớn thuộc Lữ đoàn tấn công đổ bộ đường không số 38, được coi là một trong những đơn vị tinh nhuệ nhất ở Belarus.

Khi các chuyên gia OSINT phát hiện đoàn xe quân sự của Belarus đang tiến về biên giới Ukraine lần cuối cùng vị trí được ghi lại chỉ cách biên giới với Ukraine 8 km.

Hiện tại, việc di chuyển một đoàn xe quân sự khổng lồ được cho có liên quan đến việc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Belarus. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, sự xuất hiện của quân đội Belarus ở biên giới với Ukraine có thể dẫn đến những hành động khiêu khích khá nghiêm trọng, đặc biệt là do các hệ thống HIMARS của Ukraine được đặt ở đây.

Đoàn xe quân sự Belarus sau đó di chuyển tới đâu vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, theo đánh giá của đoạn video, đoàn xe được nhìn thấy lần cuối ở khu vực định cư Uzhovo, cách biên giới với Ukraine khoảng 8 km.

Các chuyên gia lưu ý rằng mặc dù có một số tuyên bố khiêu khích từ phía Belarus nhưng nước này không tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Cuối tháng 10, Belarus thông báo 9.000 binh sĩ Nga và khoảng 170 xe tăng được triển khai tới Belarus như một phần lực lượng quân sự hiệp đồng giữa hai nước. Belarus khẳng định mục tiêu quan trọng nhất của nước này là ngăn chặn xung đột lan sang lãnh thổ Belarus, đồng thời bảo vệ người dân khỏi nguy cơ bị tấn công từ các quốc gia không thân thiện trong khu vực.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhiều lần tuyên bố nước này có nguy cơ bị Ukraine tấn công. Giới chức Belarus cũng khẳng định, nhiệm vụ của lực lượng hiệp đồng với Nga chỉ là phòng thủ và bảo vệ biên giới.

Trước đó, hôm 11/11, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Kyrylo Tymoshenko cho biết nước này đã bắt đầu xây dựng một bức tường dọc khu vực biên giới với Belarus.

Theo ông Tymoshenko, công trình bao gồm một tường bê tông, một hào và một hàng rào thép gai đang được triển khai xây dựng tại các vùng Volyn, Rivne và Zhytomyr ở miền Bắc. Đến nay, các hàng rào đã được dựng lên dài khoảng 3km biên giới ở vùng Volyn.

Ông Tymoshenko cho biết thêm rằng nước này cũng sẽ dựng tường rào ở các khu vực biên giới với Nga, song không cho biết thêm thông tin chi tiết.

Được biết, Ukraine và Belarus có chung đường biên giới dài hơn 1.000 km, phần lớn trong số đó chạy qua địa hình gồ ghề, ví dụ đầm lầy và sông. Việc xây dựng một bức tường dọc theo toàn bộ đường biên giới này, có thể là không cần thiết.

Belarus cũng là đồng minh thân cận của Nga, từng cho nước này triển khai hàng chục nghìn binh sĩ diễn tập quân sự không lâu trước khi Moscow mở chiến dịch ở Ukraine.

Kế hoạch xây tường biên giới đã được thảo luận ở Ukraine từ năm ngoái. Các quan chức ở Kiev cho rằng đây là việc cần làm để ngăn chặn di cư bất hợp pháp và đối phó với sự hiện diện của quân đội Nga ở Belarus. Kiev từng nhiều lần cáo buộc Minsk tham gia cuộc xung đột vì hỗ trợ hậu cần cho Nga. Cáo buộc này bị Belarus bác bỏ.

Tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Quốc hội Ukraine, ông Ruslan Stefanchuk, cho biết chi phí của bức tường biên giới ước tính khoảng 17 tỷ hryvnia (hơn 622 triệu USD vào thời điểm đó).

Bình Minh (lược dịch)