Thời sự 24 giờ: Một công ty Việt Nam kiện đòi Amazon bồi thường 280 triệu USD

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 16/12/2022

Công ty CP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex) vừa có văn bản xác nhận đang tiến hành các thủ tục pháp lý có liên quan để khởi kiện đối tác Amazon vì lý do đơn hàng bị thu hẹp, Nhà máy sản xuất gặp khó khăn do không có đơn hàng, dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu.

Bộ Ngoại giao lên tiếng khi Mỹ đưa Việt Nam vào 'danh sách tự do tôn giáo'

Chiều 15/12, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định việc Mỹ đưa Việt Nam vào "Danh sách theo dõi Đặc biệt về tự do tôn giáo" dựa trên thông tin không chính xác về tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam.

"Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách cần theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo là dựa trên những đánh giá thiếu khách quan, cũng như thông tin không chính xác về tình hình tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam", phó phát ngôn cho biết.

pham-thu-hang-9855a-1627.jpg

Chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền con người, cũng như quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, điều này đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013, hệ thống pháp luật của Việt Nam và được bảo đảm tôn trọng trên thực tế.

Bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: "Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về bảo đảm quyền con người, bảo đảm tự do tín ngưỡng tôn giáo cho người dân đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi. Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Mỹ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước".

Trước đó, ngày 2/12 thông báo đưa Việt Nam vào "Danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo".

Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi thống nhất lãi suất huy động tối đa 9,5%/năm

Tại cuộc họp ngày 15/12, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, vừa qua, một số ngân hàng thương mại (NHTM) điều chỉnh tăng mạnh lãi suất huy động gây nên tình trạng cạnh tranh huy động gay gắt, tạo tâm lý bất ổn đối với cả người gửi tiền và người đi vay.

Xem thêm: Nóng cuộc đua lãi suất huy động

lai-suat-1536.jpg

Do đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kêu gọi các ngân hàng hội viên để thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9,5%/năm (kể cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất), nhằm ổn định mặt bằng lãi suất huy động.

Xem thêm: Nhiều ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm lên trên 8%/năm

Theo Hiệp hội, trước đó, ngày 09/12/2022, báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Hiệp hội Ngân hàng đã kiến nghị Thống đốc một số giải pháp hỗ trợ các NHTM liên quan đến hỗ trợ thanh khoản từ nay đến hết Tết nguyên đán 2023, đồng thời thống nhất mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9,5%/năm (kể cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất).

So với cuối năm 2021, nhìn chung, lãi suất huy động của hệ thống ngân hàng hiện nay đã tăng khoảng 3–4% ở các kỳ hạn trên 6 tháng và trên 12 tháng.

Một công ty Việt Nam kiện Amazon bồi thường 280 triệu USD

Theo Bloomberg, Gilimex (Công ty CP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh, Mã chứng khoán: GIL) vừa có văn bản xác nhận đang tiến hành các thủ tục pháp lý có liên quan để khởi kiện đối tác Amazon vì lý do đơn hàng bị thu hẹp. Nhà máy sản xuất gặp khó khăn do không có đơn hàng, dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu.

Bloomberg đưa tin Gilimex khởi kiện đòi bồi thường 280 triệu USD.

Xem thêm: Công ty Việt Nam xác nhận kiện Amazon

kien-amazon-594.jpg

Từ năm 2014, Gilimex trở thành đối tác chính của Amazon. Doanh nghiệp đầu tư hàng chục triệu USD vào nhà xưởng, xây dựng kho chứa hàng hoá của Amazon. Hơn 7.000 nhân viên làm việc tại các nhà máy để sản xuất hơn 1 triệu đơn vị thùng hộp đựng đồ mỗi năm. Số lượng sản xuất cho Amazon tăng gấp 20 lần trong suốt 8 năm qua.

Xem thêm: Amazon sắp bán hàng bằng nền tảng video như TikTok

Doanh nghiệp này còn điều chỉnh công suất nhà máy, sắp sếp nhân viên đáp ứng nhu cầu cho Amazon nhằm đáp ứng đơn hàng tăng đột biến trong thời điểm dịch bệnh.

Tháng 4-5/2022, Amazon thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến trong khoảng thời gian còn lại của năm 2022-2023. Gilimex tố Amazon thực hiện thương mại không công bằng, vi phạm hợp đồng và vi phạm nghĩa vụ ủy thác.

Xem thêm: Đây là điều tất cả mọi người cần làm để đối phó với suy thoái, theo tỷ phú Amazon

Nhu cầu của Amazon khiến Gilimex phải đầu tư đáng kể vào các nhà máy. Doanh nghiệp này đang tồn kho và nguyên liệu thô vô giá trị.

Gilimex yêu cầu khoản bồi thường thiệt hại khoảng 280 triệu USD để bù đắp chi phí, bao gồm chi phí cho các thùng chứa mà công ty đã sản xuất, nguyên liệu thô mà công ty đã mua và các khoản đầu tư vào các cơ sở sản xuất trong thời kỳ đại dịch.

Bị hại xếp hàng dài nộp đơn tố cáo Công ty Alibaba lừa đảo

Sau một ngày tạm nghỉ, ngày 15/12, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba) cùng 22 đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền, tiếp tục phần thẩm vấn các bị hại.

Giống như những buổi thẩm vấn trước, có hàng trăm người tới tòa, xếp hàng cập nhật thông tin bị hại để được xét hỏi.

Xem thêm: Mỗi tháng phải trả 16 triệu đồng tiền lãi sau khi mua đất của Alibaba

Trong buổi xét hỏi, HĐXX đối chiếu số tiền của các bị hại nộp vào 26 dự án và yêu cầu của bị hại. Có 1.483 người được xác định là bị hại trong 26 dự án này.

znews-photo.zingcdn.me-uploaded-bzivolby-2022_12_15-_ntl11_zing(1).jpg

Trước đó, HĐXX cho biết, trong thời gian thụ lý vụ án, HĐXX vẫn liên tục nhận được đơn tố cáo từ các khách hàng của Công ty Alibaba. Tòa sẽ dừng tiếp nhận đơn từ trưa thứ 6 (ngày 16/12).

Xem thêm: Dụ bà lao công trả góp hơn 1 tỉ đồng

Tại buổi làm việc hôm nay, phần lớn các bị hại đều bày tỏ mong muốn nhận lại đất và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm.

Xem thêm: Mánh khóe vụ Nguyễn Thái Luyện lừa đảo hơn 4.300 bị hại

Trước yêu cầu này, đại diện VKS giải thích: "Đây là những điều Công ty Alibaba quảng cáo, còn cơ quan chức năng xác định không có dự án đó. Đối tượng trong hợp đồng của bà không có thật".

Tổng hợp