Mỹ lại tung đòn mới trừng phạt các nhà sản xuất 5G Trung Quốc

Cuộc sống số - Ngày đăng : 09:34, 15/12/2022

Các nhà lập pháp Mỹ vừa giới thiệu dự luật nhằm trừng phạt Huawei và các công ty 5G Trung Quốc, cấm họ sử dụng dịch vụ của ngân hàng Mỹ.

Dự luật được các nhà lập pháp lưỡng đảng giới thiệu nhằm “trừng phạt nghiêm khắc” Huawei và các nhà sản xuất 5G Trung Quốc “không đáng tin cậy”. Nhà lập pháp Mỹ cho rằng các công ty này có liên quan đến hoạt động gián điệp kinh tế chống lại Mỹ.

Mỹ tìm cách cấm Huawei sử dụng dịch vụ ngân hàng tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Dự luật sẽ đưa các pháp nhân nói trên vào Danh sách Các công dân bị chỉ định trừng phạt đặc biệt (SDN) của Bộ Ngân khố Mỹ, đóng băng họ khỏi hệ thống tài chính Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc “kiên quyết phản đối” động thái này từ Mỹ. Tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định Trung Quốc sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc sau khi Mỹ giới thiệu dự luật.

Trước đây, các nhà lập pháp Mỹ đã cố chặn Huawei sử dụng ngân hàng Mỹ và đưa ra dự luật tương tự vào năm 2020 khi ông Donald Trump còn là Tổng thống.

Trong tuyên bố ngày 13/12, Thượng nghị sỹ Tom Cotton nói Mỹ đã đạt được các bước tiến lớn trong việc ngăn chặn Huawei thống trị 5G và “đánh cắp dữ liệu người Mỹ”. Ông cho rằng không thể cho phép Huawei truy cập dữ liệu của công dân và hệ thống quốc phòng nhạy cảm nhất đất nước.

Tháng trước, Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ áp dụng quy định cấm bán thiết bị viễn thông mới từ Huawei.

Trong khi đó, Bloomberg đưa tin, chính quyền ông Joe Biden chuẩn bị đưa nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc – YMTC – cùng 35 công ty đồng hương vào danh sách đen thương mại, cấm mua linh kiện Mỹ. Một khi bị cho vào “sổ đen”, các nhà cung ứng Mỹ phải xin giấy phép đặc biệt nếu muốn bán hàng cho họ.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang tìm cách cấm TikTok khi giới thiệu dự luật “Anti-Social CCP”.

(Theo Reuters)