Messi thăng hoa khiến người biểu tình Argentina quên cả đòi tăng lương

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 12:19, 14/12/2022

Thành tích của tuyển Argentina tại World Cup 2022 đã giúp người dân nước này tạm quên đi những nỗi đau trong khủng hoảng kinh tế và đặt niềm tin vào chức vô địch lần thứ ba.
World Cup 2022 anh 1

Đám đông ở Buenos Aires thường xuyên xuống đường để phản đối các vấn đề kinh tế của Argentina. Tuy nhiên, bước vào kỳ World Cup 2022, hàng nghìn người đã đổ ra đường với một mục đích khác: Đó là ăn mừng trước những chiến tích của đội tuyển Argentina tại giải đấu này.

Nhiều người kỳ vọng rằng người hùng Lionel Messi sẽ dẫn dắt họ đến chức vô địch World Cup lần thứ ba, theo Financial Times.

Trong suốt giải đấu kéo dài một tháng, những khó khăn về kinh tế của Argentina đang bị lép vế trước tình yêu bóng đá, khi đội tuyển của họ liên tục tiến sâu.

Các đường phố ở Argentina đã trở thành một bữa tiệc vào hôm 13/12, khi đội tuyển quốc gia nước này đánh bại Croatia với tỷ số 3-0 và giành một suất dự chung kết World Cup, theo AP.

Người hâm mộ đổ ra đường ở thủ đô Buenos Aires ngay khi trận đấu kết thúc. Họ nhảy múa và hát hò vui sướng giữa biển người mặc áo đấu của đội tuyển quốc gia.

"Bóng đá là sự cứu rỗi"

Sau trận thắng Hà Lan trước đó, Agustín Portillo đã tham gia ăn mừng dưới mưa hôm 9/12 tại Buenos Aires.

“Bóng đá là sự cứu rỗi của chúng tôi. Mọi thứ xung quanh chúng tôi đang trở nên tồi tệ hơn, nhưng tuần này tất cả chúng tôi đều vui vẻ”, Portillo, 22 tuổi, thế hệ chưa bao giờ chứng kiến tuyển Argentina lên ngôi vô địch thế giới, cho biết.

Trên khắp thủ đô, những ô cửa sổ đều tràn ngập màu xanh và trắng. Trong khi đó, tại Qatar, tuyển Argentina đã được cổ vũ bởi một đội ngũ cổ động viên cuồng nhiệt nhất.

Tại Argentina, tháng 12 thường là tháng của các cuộc biểu tình. Tình hình năm nay còn tồi tệ hơn, khi những người biểu tình chặn đường và công nhân đòi tăng lương. Tuy nhiên, hiện tại, những vấn đề chính trị chỉ là thứ yếu, và mọi sự chú ý đổ dồn về World Cup.

“Mọi sự chú ý đều đổ dồn về World Cup. Bóng đá không chỉ định nghĩa chúng tôi, mà đó là điều duy nhất đoàn kết chúng tôi”, Eduardo Sacheri, một tác giả đã viết về vai trò của bóng đá trong xã hội Argentina, nhận định.

World Cup 2022 anh 2
Julian Alvarez ăn mừng bàn thắng thứ hai của tuyển Argentina với Lionel Messi trong trận gặp Croatia. Ảnh: Reuters.

Giống như nhiều người Argentina, cô Natalie Acosta đang phải vật lộn để mua thực phẩm trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tại nước này.

Trong vài tuần qua, cô Acosta đã không còn nghĩ tới tình trạng khốn khổ và mức giá trên trời. Mọi sự tập trung của cô dồn vào các trận đấu của đội tuyển quốc gia ở World Cup.

"Bóng đá giúp chúng tôi phần nào quên đi những khó khăn hiện tại. Và chúng tôi cần quên chúng đi", cô chia sẻ. "Chúng tôi chẳng khá hơn dù Argentina vô địch. Nhưng ít nhất, chúng tôi sẽ hạnh phúc", cô Acosta nói thêm.

Trong bối cảnh nền kinh tế lao đao và bất ổn chính trị, sức nặng của quốc gia 46 triệu dân đặt lên đôi vai nhỏ bé của Messi, Financial Times nhận định.

Lạm phát ở Argentina dự kiến đạt 100% trong năm tính đến tháng 12. Tỷ lệ nghèo đói đã tăng lên, buộc một số người phải chuyển ra nước ngoài.

Trong khi đó, những người ủng hộ Phó tổng thống Cristina Fernández de Kirchner đe dọa sẽ có thêm các cuộc biểu tình sau khi bà bị kết án vào tuần trước về tội tham nhũng.

Nếu tuyển Argentina lên ngôi vô địch vào ngày 18/12 tới tại Qatar, người hâm mộ nói rằng điều đó sẽ chứng minh rằng Argentina “ngang hàng” với các quốc gia khác.

Còn đối với Messi, 35 tuổi, đây là cơ hội cuối cùng để anh có thể chứng minh mình có thể so sánh với cố huyền thoại Diego Maradona.

“Có Messi ở đây, chuyện gì cũng giải quyết được hết”, Lucila Bustamente - người mặc áo đấu của đội tuyển Argentina và ăn mừng trên đường phố ở Buenos Aires sau trận thắng trước Australia hôm 3/12 - cho biết.

Người hâm mộ cho rằng để soán ngôi Maradona với tư cách là cầu thủ Argentina vĩ đại nhất từ trước đến nay, Messi phải dẫn dắt đội tuyển giành thêm một chiến thắng nữa giống như cách Maradona đã đưa “Albiceleste” đến vinh quang tại World Cup 1986.

"Diego đang theo dõi chúng tôi từ thiên đường. Ông ấy đang thúc đẩy chúng tôi", Messi nói sau trận đấu hôm 9/12.

Liều thuốc giảm đau

Julio Roger, 51 tuổi, bồi bàn trưởng tại Caffé Tabac ở Buenos Aires, nơi Maradona là khách quen, cho biết giải đấu năm nay mang đến cảm giác khác biệt vì cả sự ra đi của huyền thoại này và những thách thức kinh tế ngày càng gia tăng.

“Mọi người đang đặc biệt đề cao tầm quan trọng của sự kiện này”, ông nói.

“Ý tưởng về sự vĩ đại đã trở lại mạnh mẽ ngay cả với những người không quan tâm đến bóng đá. Chúng ta đang ở trong tình trạng kinh tế rất tồi tệ… nhưng sự kiện này (World Cup) mang lại hy vọng, sự nhẹ nhõm”, ông cho biết thêm.

Các vấn đề của Argentina có thể trở lại khi giải đấu kết thúc. Việc quản lý nền kinh tế yếu kém của Tổng thống Alberto Fernández, đặc biệt là trong đại dịch Covid-19, đã khiến người dân tức giận.

Chính phủ của ông phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế. Các biện pháp kiểm soát hối đoái đã đẩy đồng USD chợ đen lên gần gấp đôi mức chính thức, khi niềm tin vào đồng peso bốc hơi và dự trữ ngân hàng trung ương cạn kiệt.

Sự mất giá khủng khiếp của đồng nội tệ thậm chí được một nhiếp ảnh gia nước này đặc tả bằng hình ảnh người đàn ông dán những tờ 10 peso lên tường, vì những tờ tiền này còn rẻ hơn cả tiền mua giấy dán tường.

World Cup 2022 anh 3
Một đầu bếp đeo mặt nạ Lionel Messi cụng tay với khách hàng ở Buenos Aires. Ảnh: AP.

Việc khắc phục vấn đề dường như ít được ưu tiên hơn trong thời gian diễn ra World Cup. Tháng trước, Bộ trưởng Lao động Kelly Olmos cho biết việc giải quyết lạm phát có thể chờ đợi và ưu tiên hàng đầu là “giành” chức vô địch. Bà Olmos đã xin lỗi về những bình luận của mình sau những lời chỉ trích của công chúng.

Trong khi đó, việc cựu Tổng thống Fernández de Kirchner bị kết án đã gây chia rẽ dư luận. Bà bị tuyên 6 năm tù giam và cấm tham gia các cơ quan công quyền suốt đời vì tội tham nhũng. Bà khẳng định bản thân là nạn nhân của cuộc đàn áp chính trị và đã kêu gọi những người ủng hộ bảo vệ mình.

Các luật sư cho biết bà Fernandez de Kirchner sẽ không phải ngồi tù sớm do quá trình kháng cáo có thể kéo dài và bà được miễn trừ khi giữ chức phó tổng thống. Bà phải từ chức hoặc bị cách chức trước khi bị đưa vào tù, Reuters đưa tin.

Tại Caffé Tabac, ông Roger, người dự đoán chiến thắng 1-0 cho Argentina trước Pháp trong trận chung kết, cho biết chiến thắng trong bóng đá sẽ dành cho người dân, thay vì giới chính trị.

“Sẽ không có ai mang chiếc cúp đến dinh tổng thống khi chúng tôi giành chiến thắng”, ông nói.

Argentina mở hội sau chiến thắng trước tuyển Croatia Gia đình siêu sao Lionel Messi, các cổ động viên và tuyển thủ Argentina đã ăn mừng sau khi đội nhà giành thắng lợi 3-0 trước tuyển Croatia tại bán kết World Cup 2022.