Sam Bankman-Fried bị buộc tội lừa đảo

Công nghệ - Ngày đăng : 10:24, 14/12/2022

Sam Bankman-Fried, cựu CEO sàn giao dịch tiền số FTX bị buộc 8 tội hình sự.
Sam Bankman-Fried, người đứng sau cú sập của FTX. Ảnh: Bloomberg.

Ngày 13/12, thẩm phán liên bang công bố cáo trạng buộc tội Sam Bankman-Fried. Số này gồm việc âm mưu và lừa đảo vì cáo buộc lạm dụng tiền của khách hàng.

Theo cáo trạng, thẩm phán toà án liên bang ở Manhattan cho biết FTX.com biển thủ tiền của nhà đầu tư và gửi cho công ty giao dịch Alameda Research nhằm thanh toán nợ.

Trong hồ sơ tòa án, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai đã kiện Sam vì tham gia trong vụ việc khiến FTX sụp đổ.

“Sam Bankman-Fried đang xem xét các cáo buộc với đội hỗ trợ pháp lý của ông”, Mark S.Cohen, luật sư của Sam, cho biết.

FTT,  FTX,  Sam bi bat anh 1
Bản cáo trạng của Sam Bankman-Fried. Ảnh: USDC.

Công tố viên cho biết Sam Bankman-Fried đã dùng tiền của nhà đầu tư để thanh toán các khoản phí của quỹ đầu tư Alameda Research từ năm 2019.

Đồng thời, các nhà chức trách cho rằng Sam đã cung cấp thông tin sai lệch về tình trạng tài chính của Alameda Research và FTX.

Đồng thời, Sam bị cho là đã âm mưu rửa tiền và sử dụng tiền “bẩn" để vận động tranh cử ở Mỹ. Theo cáo trạng, ông đã hợp tác cùng những người khác để lách luật, đóng góp vận động tranh cử quá giới hạn 25.000 USD/năm.

Renato Mariotti, Cựu công tố viên liên bang cho biết trên Twitter rằng các vụ lừa đảo phức tạp thường mất nhiều năm để truy tố. Tuy nhiên, trường hợp của chủ sàn FTX là ngoại lệ. Mariotti cho rằng hành động của Sam rất khó để biện minh.

Các nhân sự mới của FTX cùng chuyên gia John Jay Ray III đã dành nhiều tuần nghiên cứu các tài liệu tài chính của công ty và cố gắng đảm bảo tài sản để trả nợ cho các chủ nợ.

Hôm 12/12, các nhà chức trách Bahamas đã bắt giữ Sam Bankman-Fried. Ông ngủ lại tại đồn cảnh sát địa phương. Theo Bloomberg, Sam đã thừa nhận việc sai trái trong quản lý công ty. Tuy vậy, ông phủ nhận rằng bản thân không cố ý gian lận hay vi phạm pháp luật.

Trong biên bản bắt giữ, chính quyền Bahamas cho biết việc này được yêu cầu từ phía Mỹ. Đồng thời, Sam Bankman-Fried có thể sớm được dẫn độ về nước này. Thông báo tương tự cũng được phía Văn phòng công tố viên Tòa án khu vực Quận Nam New York đưa ra.