Bí mật của iPhone được xác nhận sau hơn 10 năm

Công nghệ - Ngày đăng : 09:57, 14/12/2022

Lần đầu tiên Apple xác nhận camera trên iPhone sử dụng cảm biến của Sony, dù 2 công ty đã hợp tác trong hơn 10 năm.
Một người dùng chụp ảnh chân dung bằng iPhone. Ảnh: Reuters.

Trong bài viết trên Twitter ngày 13/12, Tim Cook cho biết iPhone sử dụng cảm biến camera do Sony cung cấp. Đây là lần hiếm hoi CEO Apple tiết lộ tên công ty sản xuất linh kiện dùng trong iPhone.

"Chúng tôi đã hợp tác với Sony trong hơn một thập kỷ để tạo ra cảm biến ảnh hàng đầu thế giới cho iPhone", Cook cho biết.

Bài viết được chia sẻ trong lúc CEO Apple đến thăm một nhà máy của Sony tại Kumamoto (Nhật Bản). Trong bức ảnh, Cook cùng CEO Sony Kenichiro Yoshida tham quan một căn phòng, trên bàn gồm vài thiết bị và 2 chiếc iPhone.

"Cảm ơn Ken và mọi người trong đội ngũ đã cho tôi tham quan cơ sở tiên tiến tại Kumamoto hôm nay", CEO Apple viết.

Theo The Verge, Apple phần lớn giữ kín thông tin cụ thể về các linh kiện trong mỗi chiếc iPhone. Do đó, việc Tim Cook xác nhận iPhone trang bị cảm biến camera của Sony trong hơn 10 năm là điều đáng chú ý.

Nếu truy cập website của Apple, người dùng chỉ nhìn thấy các thông số kỹ thuật camera cơ bản như độ phân giải, khẩu độ và góc chụp, thay vì công ty sản xuất hay model cảm biến.

Dù vậy, trong thời đại thuật toán phần mềm ngày càng được chú trọng như hiện nay, việc cung cấp thông tin cụ thể về phần cứng không quá cần thiết.

Cam bien anh cua iPhone anh 1
Tim Cook tham quan nhà máy của Sony tại Nhật Bản. Ảnh: Tim Cook.

Trước khi được Tim Cook xác nhận, tin đồn về việc iPhone sử dụng cảm biến camera của Sony đã xuất hiện trong thời gian dài. Năm 2015, WSJ đưa tin Apple trang bị cảm biến của Sony cho camera trước và sau của iPhone 6. Công ty Nhật Bản thu về 20 USD cho mỗi thiết bị đến tay người dùng.

Bài viết "mổ bụng" iPhone 5s của iFixit năm 2013 cũng cho thấy mã số in trên camera sau khá giống cảm biến của Sony. Điều này tiếp diễn trên những thế hệ iPhone tiếp theo, dù Apple chưa từng lên tiếng xác nhận.

Sony là công ty dẫn đầu thị trường cảm biến ảnh trên điện thoại. Số liệu của Nikkei cho thấy công ty Nhật Bản chiếm 44% thị phần cảm biến ảnh CMOS trong năm 2021, theo sau là Samsung với 18,5% thị phần.

Chuyến thăm của Tim Cook đến nhà máy Sony cho thấy cả 2 công ty vẫn hợp tác chặt chẽ. Cuối tháng 11, nguồn tin của Nikkei cho biết Sony đang phát triển cảm biến ảnh với kiến trúc bán dẫn mới, giúp thu nhiều ánh sáng và cân bằng sáng tốt hơn.

Thế hệ cảm biến mới dự kiến xuất hiện trên các dòng iPhone tiếp theo của Apple, và kể cả những smartphone khác trong tương lai.

Tại sao dung lượng pin của iPhone luôn thấp? Nhờ vào việc tối ưu hóa tốt, iPhone dù có thời lượng pin thấp, vẫn có thời lượng cao hơn so với các dòng điện thoại cao cấp khác.