Argentina tái hiện hình bóng Maradona trên đôi chân Messi thiên tài

Xã hội - Ngày đăng : 06:52, 14/12/2022

Hình ảnh Lionel Messi cùng Argentina vào tới bán kết World Cup 2022 có nét tương đồng với hành trình Diego Maradona đã đi ở kỳ World Cup 1986 vĩ đại.

Lionel Messi cùng Argentina sẽ so tài Croatia ở bán kết World Cup 2022 lúc 2h ngày mai 14/12. Bất luận Argentina thắng hay bại, Messi cũng đã có kỳ World Cup thành công. Anh ghi 4 bàn, bằng với World Cup 2014 nơi Argentina ghi tới chung kết, nhưng Messi còn có thêm 2 kiến tạo cùng và đã biết ghi bàn ở vòng knock-out.

4 trong số 5 bàn mở tỷ số của Argentina ở World Cup 2022 là in dấu giày của Messi. Tiền vệ 35 tuổi áp đặt tầm ảnh hưởng bao trùm về chuyên môn và thể hiện phẩm chất thủ lĩnh rõ ràng hơn nhiều so với 8 năm trước.

Tình huống cho thấy rõ vai trò và đẳng cấp của Messi diễn ra trong bàn mở tỷ số ở trận Argentina gặp Hà Lan. Khi Messi cầm bóng ở trung lộ, Daley Blind đã lường trước điều sắp xảy ra và đi sau Nahuel Molina một bước. Virgil van Dijk cũng theo người, nhưng trung vệ người Hà Lan mắc lỗi khi đặt sai trọng tâm cơ thể khi đang di chuyển theo hướng đi bóng của Messi.

Argentina tái hiện hình bóng Maradona trên đôi chân Messi thiên tài - 1

Messi cùng Argentina còn cách chức vô địch World Cup hai chướng ngại nữa.

Trước mặt số 10 của Argentina là Nathan Ake đeo bám quyết liệt, nhưng Messi vẫn tung đường chọc khe ngược hướng di chuyển qua hai chân đối thủ mà thậm chí không cần quan sát diễn biến trên sân. Molina chạy cắt vào trung lộ, nhận bóng rồi ghi bàn.

Messi đã thực hiện hàng trăm pha kiến tạo trong sự nghiệp kéo dài hơn 1.000 trận, nhưng điều đặc biệt trong tình huống ghi bàn nằm ở cách Argentina vận hành. Tiền đạo Julian Alvarez chạy chỗ kéo giãn hàng thủ Hà Lan, Molina tìm kiếm khoảng trống đợi Messi chọc khe. Phía sau lưng Messi, 3 tiền vệ phòng ngự sẵn sàng hỗ trợ càn quét để giải phóng cho "số 10".

"Có một mối quan hệ đơn giản giữa một thiên tài và 10 cầu thủ khác sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giúp đỡ thiên tài ấy. Bàn thắng này lý giải tại sao Argentina có thể vô địch World Cup", Sky Sports đánh giá.

Messi vẫn có khả năng điều khiển trái bóng giỏi hơn bất cứ ai trên thế giới, nhưng ở tuổi 35, siêu sao người Argentina không thể chỉ chạy và chạy liên tục. Tại World Cup 2022, Messi không còn di chuyển nhiều. Anh dành hơn nửa thời gian trên sân để đi bộ và quan sát. Người ta từng nói một đội bóng với 11 Messi trong đội hình không thể bị đánh bại, nhưng quan điểm ấy không còn đúng. Messi cần đồng đội chạy thay phần của anh.

Trước khi sút tung lưới Hà Lan, Molina đã chạy với niềm tin rằng Messi sẽ tìm thấy mình, nhưng biết rằng cũng có thể không. Ở cánh đối diện, Marcos Acuna cũng chạy liên tục. Anh là người mang về quả phạt đền để Messi ghi bàn nhân đôi cách biệt. Acuna hay Molina đều chạy không biết mệt.

Khi không thể chạy được nữa, họ được thay thế bằng hai người khác sẵn sàng làm điều tương tự. Các cầu thủ Argentina cố gắng hỗ trợ sau lưng Messi, bên cạnh một cầu thủ khác là Julian Alvarez sẵn sàng càn quét để mở đường cho thủ lĩnh mang áo số 10. Nguồn năng lượng của họ như động cơ vĩnh cửu thắp sáng niềm tin cho Argentina.

Argentina tái hiện hình bóng Maradona trên đôi chân Messi thiên tài - 2

Messi có những "cận vệ" đắc lực ở tuyến giữa như De Paul.

Cách Argentina vận hành xoay quanh Messi gợi nhớ hình ảnh của đội bóng xứ Tango ở World Cup 1986, nơi một số 10 vĩ đại khác mang tên Diego Maradona chiếm trọn ánh đèn sân khấu.

"Argentina ở World Cup 1986 là đội bóng được xây dựng dựa trên cấu trúc rất vững chắc, với 10 cầu thủ vây quanh một siêu sao tạo nên khác biệt. Thiên tài ấy được ban cho đặc quyền tự do. Ảnh hưởng của Maradona đáng kể đến mức nó dường như lan rộng ra toàn đội, nhưng Argentina được tổ chức rất chặt chẽ bởi quan điểm chiến thuật, và mỗi người trong chúng tôi đều có nhiệm vụ riêng biệt", cựu danh thủ Jorge Valdano nhớ lại.

Pedro Pasculli, bạn cùng phòng của Maradona và là người ghi bàn ấn định chiến thắng trước Uruguay năm 1986, cũng có quan điểm tương tự.

"Chúng tôi không được ưu ái (bằng Diego Maradona), nhưng tập thể mới là điều quan trọng. Argentina có khát khao và sự khiêm nhường. Đó là bí quyết chiến thắng. Người ta nói Maradona đã một mình đánh bại Anh và Bỉ, nhưng anh ấy cần những người khác", Pasculli nói. Jorge Burruchaga cũng khẳng định Maradona giỏi, nhưng "được hỗ trợ tối đa bởi đồng đội".

Argentina tái hiện hình bóng Maradona trên đôi chân Messi thiên tài - 3

Messi thay Maradona viết tiếp giấc mơ cho bóng đá Argentina.

Argentina ở World Cup 2022 đang ở tình cảnh tương tự. Messi chơi tốt, nhưng số 10 của Argentina không một mình làm nên tất cả.

Argentina cũng không cần 11 cầu thủ phải đá như Messi. Họ chỉ cần một Messi duy nhất, cùng 10 cầu thủ xung quanh sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ, chăm chỉ chạy chỗ và thi đấu khôn ngoan hơn. Các cầu thủ Argentina hiểu rằng họ có một Messi đủ sức tạo nên khác biệt trong hàng ngũ, còn đối thủ thì không.

Sergio Aguero là người bạn tuyệt vời của Messi và xuất sắc hơn nhiều so với Alvarez hiện tại. Nhưng phong cách của Aguero có phù hợp với tập thể? Ever Banega rất giỏi kiến ​​tạo, nhưng cựu sao Valencia có thể chơi với cường độ như Rodrigo De Paul đang làm hiện tại ở tuyến giữa Argentina?

Argentina tái hiện hình bóng Maradona trên đôi chân Messi thiên tài - 4

Messi có những đồng đội sẵn sàng làm tất cả để anh tỏa sáng.

Argentina từng thua Đức ở chung kết World Cup 2014. Trong khi Đức phân công nhiệm vụ rõ rệt cho từng cầu thủ, Argentina chỉ biết chờ đợi Messi giải quyết. Nhưng hiện tại, đội bóng xứ Tango không còn phó mặc mọi thứ lên đôi vai Messi.

Thời gian đầu HLV Lionel Scaloni nắm quyền, Messi còn không có mặt ở đội tuyển. Ông hiểu rằng để Messi tỏa sáng, Argentina cần phải có một đội ngũ hùng mạnh trước.

Khi 10 cầu thủ Argentina còn lại đã tạo ra bệ phóng chắc chắn, Messi đã bứt lên. Anh được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự, chỉ tập trung ở khâu tạo đột biến. Một Messi dành phần lớn thời gian để đi bộ, lại tạo ra tới 16 cơ hội (nhiều thứ hai), dứt điểm 25 lần (nhiều nhất) ở World Cup 2022, điều ấy chứng tỏ cả đội Argentina đã nỗ lực thế nào.

Đó là lý do đội bóng xứ Tango trở thành tập thể rất khó bị đánh bại. Cả tập thể này sẵn sàng chiến đấu và hậu thuẫn để Messi có cái kết đẹp trong kỳ World Cup cuối cùng.

Hồng Nam(Nguồn: Sky Sports)