Nam giới ngày càng giảm tinh trùng vì sử dụng nhiều bia, rượu, béo phì…

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:12, 13/12/2022

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh trùng của nam giới đang có xu hướng giảm dần do nhiều yếu tố như: rượu, bia, béo phì, tiếp xúc hóa chất độc hại...làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
vo-sinh-nam-gioi-1629190788792121252124-43-0-418-600-crop-16291914094381465905752.png
Nam giới ngày càng suy giảm tinh trùng - Ảnh: Internet

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Human Reproductive Update cho thấy trên toàn cầu, mật độ tinh trùng trung bình ở nam giới đã giảm từ 101,2 triệu/ml xuống còn 49 triệu/ml trong khoảng thời gian từ năm 1973-2018.

Ước tính tổng số lượng tinh trùng giảm 62,3% trong cùng thời kỳ. Các chuyên gia cảnh báo có thể dẫn đến khủng hoảng sinh sản.

Thủ phạm chính là rượu, bia

Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường - Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TP.HCM - tinh trùng nam giới hiện nay có dấu hiệu bất thường ngày càng nhiều.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng chất lượng và số lượng tinh trùng của nam giới ở hầu hết tất cả các nước trên thế giới đang suy giảm nhanh, trung bình mỗi năm giảm 1-2% ít nhất trong vòng 50 năm qua.

Tại Việt Nam, theo một số nghiên cứu đánh giá về những bất thường về tinh dịch đồ của các cặp vợ chồng đi khám, điều trị hiếm muộn, có khoảng trên 90% các trường hợp đi khám hiếm muộn đều có bất thường về tinh trùng tùy mức độ.

Bác sĩ Tường cũng nhấn mạnh hiện tại, vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác khiến nồng độ tinh trùng của nam giới suy giảm mạnh trong 40 năm qua. Tuy nhiên, các yếu tố khí hậu, ô nhiễm không khí, thay đổi lối sống, cách ăn uống.

Đặc biệt, nhiều nguyên cứu cũng chỉ ra bia, rượu, thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân chính làm giảm chất lượng tinh trùng.

Uống rượu, bia là một trong những thói quen mà hầu như nam giới nào cũng mắc phải. Song, về mức độ ảnh hưởng của rượu, bia đến đến chất lượng tinh trùng thì không phải ai cũng hiểu.

Theo một kết quả điều tra thì hiện nay Việt Nam là nước có mức độ tiêu thụ rượu bia lớn nhất thế giới. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ vô sinh nam ở Việt Nam ngày càng gia tăng.

chat-luong-tinh-trung-16325881043831859544294.jpeg
Rượu, bia, thuốc lá... khiến tinh trùng nam giới ngày càng giảm - Ảnh: Internet

 Tỉ lệ đậu thai kém

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh - Trưởng khoa nam học, Bệnh viện Nam học hiếm muộn Việt Bỉ - cho biết tại bệnh viện các bác sĩ đã thăm khám cho nhiều trường hợp mặc dù còn rất trẻ ở nhóm 30-40 nhưng lại có chất lượng tinh trùng rất kém.

Số lượng tinh trùng ít không có nghĩa là nam giới sẽ vô sinh. Vẫn có tỉ lệ nhỏ tinh trùng khỏe mạnh, nhưng tỉ lệ tinh trùng gặp được trứng sẽ thấp và khả năng thụ thai tự nhiên sẽ thấp hơn.

Nếu nam giới có số lượng tinh trùng quá ít, yếu hoặc dị dạng, các bác sĩ sẽ lựa chọn các phương pháp như: bơm tinh trùng, thụ tinh trong ống nghiệm, trữ tinh trùng…

Theo bác sĩ Mạnh tinh trùng ít xuất phát từ một số nguyên nhân bệnh lý như: giãn tĩnh mạch tinh, rối loạn nội tiết, các bệnh lý tự miễn, nhiễm trùng, stress, chấn thương, các bất thường về di truyền.

Ngoài ra, việc tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại, sử dụng chất kích thích, hút thuốc lá hay béo phì... cũng có thể làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới.

Thời điểm hiện nay, nguyên nhân chủ yếu khiến tinh trùng ở nam giới suy giảm là do liên quan đến công việc, căng thẳng, stress…gây rối loạn nội tiết, giảm hóc môn sinh dục nam làm giảm khả năng sinh tinh.

Bác sĩ Mạnh khuyến cáo để cải thiện số lượng tinh trùng, nam giới cần thay đổi lối sống lành mạnh, tập thể dục thể thao thường xuyên, cải thiện chế độ dinh dưỡng đặc biệt là nam giới đang trong độ tuổi sinh đẻ.

Bên cạnh đó, các bác sĩ khuyến cáo, nam giới cần chú ý tới chế độ ăn uống, sử dụng các thực phẩm lành mạnh như trái cây và rau quả, do đây là những nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp sản sinh tinh trùng khỏe mạnh.

Đồng thời nam giới làm việc quá sức, ăn uống thất thường, nghiện bia, rượu, thuốc lá, ít vận động... sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh, như béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường và dần trở thành đối tượng có nguy cơ dễ bị căn bệnh khó nói tấn công.

Ngoài ra, làm việc ở môi trường hóa chất độc hại, ô nhiễm cũng có thể bị ảnh hưởng khả năng lâm trận. Vì vậy nam giới cần tìm cách giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống và công việc, trút bỏ mọi gánh nặng tâm lý, sống thoải mái, vui vẻ.

Nên dành 15 đến 30 phút mỗi ngày cho tập luyện thể thao, nghỉ ngơi và thư giãn, đặc biệt không sống buông thả, dùng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá..., giữ gìn lối sống tình dục lành mạnh, chung thủy với một bạn tình để tránh những giảm sút phong độ không đáng có.

ANH ĐÀO