Thị trường Tết Quý Mão: 'Ông lớn' bán thêm xôi gấc, gà luộc
Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 07:03, 13/12/2022
Cuối năm luôn là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Tại Hội nghị về công tác chuẩn bị Tết, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2022 và Tết Quý Mão 2023, mới đây, Tổ điều hành thị trường (Bộ Công Thương) dự báo nhu cầu mua sắm Tết ước tăng 4-7% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, dự trữ hàng hóa tăng khoảng 7-10%.
Riêng Hà Nội, Sở Công Thương ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.500 tỷ đồng, tăng 15% so với Tết năm 2021. Còn tại TP.HCM, các doanh nghiệp dành nguồn vốn 22.000 tỷ đồng để chuẩn bị hàng hóa cho hai tháng Tết. Dự báo nguồn hàng tăng khoảng 2-3 lần so với các tháng bình thường.
Trao đổi với PV. VietNamNet về kế hoạch cung ứng hàng Tết Quý Mão 2023, ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc vận hành hệ thống siêu thị WinMart, cho biết, hàng hóa phục vụ thị trường Tết được siêu thị lên kế hoạch và thực hiện từ vài tháng trước.
Theo đó, lượng hàng hóa Tết theo từng ngành hàng tăng 20-30% so với các tháng bình thường trong năm và so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, bánh kẹo, đồ uống, đặc sản vùng miền,...
Đại diện MM Mega Market Việt Nam chia sẻ, để chuẩn bị cho dịp Tết 2023 lượng hàng hóa tại siêu thị đã tăng khoảng 20-30% so với Tết 2022 và tăng 40-50% so với những tháng trước. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%.
Aeon Việt Nam cũng dự kiến tăng từ 10-20% số lượng đối với các mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm như giỏ quà Tết, đồ khô các loại, bánh kẹo, thời trang...
Thời điểm hiện tại, dù chưa bước vào đợt cao điểm mua sắm Tết, song các hệ thống siêu thị đã đua nhau khuyến mãi, giảm giá khủng.
Đơn cử, chuỗi bán lẻ GO!, Big C, Tops Market (Central Retail) tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi lớn. Trong đó, các sản phẩm nhà bếp giảm tới 50%; sản phẩm trái cây tươi và thực phẩm sấy, đóng gói giảm 40%; thực phẩm ăn liền, bánh kẹo giảm giá 22%; thực phẩm đông lạnh đóng gói giảm 30%.
Cận Tết Nguyên đán 2023, chuỗi bán lẻ này tiếp tục giảm giá lên tới 50% các mặt hàng tiêu dùng nhanh, thậm chí áp dụng chương trình mua 1 tặng 1.
Với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, đại diện Central Retail cho hay siêu thị sẽ giới thiệu tất cả các món ăn đặc trưng ngày Tết, gồm các sản phẩm bánh chưng, bánh tét, bánh dầy, chả lụa. Đặc biệt, Tết này còn có nhiều món ăn chế biến sẵn truyền thống như xôi gấc, canh khổ qua nhồi thịt, gà luộc, nem rán, thịt kho tàu...
Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn, từ đầu tháng 12, hệ thống WinMart/WinMart+ ghi nhận lượng người mua sắm nhộn nhịp hơn. Các mặt hàng truyền thống dịp Tết như giỏ quà trái cây, bánh chưng, đồ muối cũng được chuẩn bị với số lượng lớn và giá tốt, khuyến mại lên tới 50%.
Các siêu thị cũng tung ra nhiều mẫu giỏ quà Tết, với mức giá từ 99.000 đồng/giỏ cho tới 3-5 triệu đồng/giỏ tùy loại. Đồng thời, áp dụng chương trình chiết khấu từ 5-10% cho khách đặt đơn hàng lớn.