10 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang chứa độc tố

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 09:48, 12/12/2022

Độc tố hiện diện xung quanh chúng ta, trong không khí chúng ta hít thở, trong nước chúng ta uống, trong thực phẩm chúng ta ăn.

Các độc tố chúng ta hấp thụ hàng ngày tích tụ trong cơ thể, có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng. Dưới đây là những dấu hiệu bạn cần cảnh giác để kịp thời xử lý.

Bị táo bón

Với thực phẩm, chúng ta vô tình tiêu thụ rất nhiều hóa chất, chẳng hạn như chất bảo quản, chất tạo màu và hương vị nhân tạo... Ruột chịu trách nhiệm tiêu hóa, phải đối phó với các chất độc này. Sự tích tụ chất độc dẫn đến các vấn đề về dạ dày và táo bón. Ăn thực phẩm hữu cơ, tăng cường uống nước, cũng như hạn chế uống rượu sẽ giúp hạn chế và giải quyết vấn đề.

Trạng thái lơ mơ

Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, bối rối và không thể tập trung ngay cả vào buổi sáng sau một đêm ngon giấc, nguyên nhân có thể là do độc tố. Những chất độc này gây ra một loạt phản ứng phá hủy các vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp cơ thể hoạt động bình thường.

Chất khử mùi vô tác dụng

Nếu bạn cảm thấy mùi cơ thể ngay cả sau khi tắm và khử mùi, độc tố có thể là thủ phạm. Chúng tạo ra khí và mùi khó chịu thoát ra ngoài qua lỗ chân lông.

Đau khớp và cơ nghiêm trọng

Nếu bạn chưa từng đến phòng tập thể dục hoặc đã nỗ lực rất nhiều nhưng lại cảm thấy đau ở cơ và khớp, thì nguyên nhân có thể là do sự tích tụ chất độc. Đau nhức cơ thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Thay đổi bất thường trên da

Da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể và thường xuyên bị ô nhiễm. Các sản phẩm như dầu gội đầu, dầu xả, xà phòng và kem dưỡng da mà chúng ta sử dụng cũng có thể chứa các hóa chất độc hại. Tiếp xúc với rất nhiều hóa chất có thể dẫn đến các triệu chứng như mụn trứng cá, phát ban và chàm.

Mất ngủ

Độc tố có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và cản trở giấc ngủ. Sự tích tụ chất độc trong cơ thể làm giảm mức độ cortisol, hormone kiểm soát giấc ngủ, ảnh hưởng tiêu cực đến nó. Mất ngủ có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, vì vậy cần phải sớm có chế độ chăm sóc, cải thiện đặc biệt để giải quyết tình trạng này.

Tăng cân

Nếu bạn nhận thấy mình tăng cân mặc dù đã đến phòng tập thể dục, có thể có điều gì đó không ổn với nội tiết tố của bạn. Chất độc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến một số hormone trong cơ thể, bao gồm cả những hormone chịu trách nhiệm duy trì cân nặng. Cách hiệu quả nhất trong trường hợp này là dựa vào rau và trái cây để nhanh chóng loại bỏ các chất độc hại.

Hôi miệng

Hôi miệng thường là triệu chứng của các vấn đề về tiêu hóa. Điều này xảy ra khi hệ thống tiêu hóa đang làm việc để tiêu hóa bất cứ thứ gì bạn ăn. Tuy nhiên, các vấn đề về tiêu hóa cũng có thể xảy ra khi gan phải vật lộn để loại bỏ các chất độc tích tụ trong cơ thể.

Móng tay, chân dễ gãy và có dấu hiệu bất thường

Trọng lực kéo chất độc xuống cơ thể và móng chân hoặc móng tay có thể là bộ phận bị ảnh hưởng. Các ngón chân hầu hết thời gian bị che kín bởi tất hoặc giày, tạo ra môi trường thuận lợi cho các loại nấm phát triển và gây bệnh.

Nếu móng tay bạn đột nhiên xuất hiện một đường thẳng nhô lên bất thường mà trước giờ không có, đây là dấu hiệu cảnh báo khi gan bạn đang phải làm việc quá tải, khiến gan không đủ sức đào thải chất độc, ngược lại còn bị tích tụ độc tố.

Rụng tóc

Rụng tóc vừa là dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố vừa là dấu hiệu của sự tích tụ hàng ngày các chất độc như asen, chì và tali có trong khói thuốc lá.

Làm gì để giải phóng độc tố tích tụ trong cơ thể

Nếu bạn thấy mình trải qua một hoặc nhiều dấu hiệu trên hãy thay đổi cách ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Bạn có thể thực hiện một vài thay đổi dưới đây để hạn chế việc tích tụ độc tố trong cơ thể:

Hạn chế tình trạng căng thẳng tinh thần (stress): Khi bạn bị stress, khả năng giải độc của cơ thể cũng bị hạn chế. Trong khi đó, giải tỏa căng thẳng không chỉ làm giảm áp lực về tinh thần mà còn giúp cơ thể bạn đẩy nhanh quá trình đào thải chất độc.

Một số cách có thể giúp bạn hạn chế bị stress hiệu quả bao gồm tăng cường vận động thể chất, tập thiền, hít thở sâu, xông hơi và massage nhẹ.

Uống đủ nước: Uống nước không chỉ làm dịu cơn khát mà còn có tác dụng bôi trơn các khớp xương, tăng cường năng lượng hoạt động và giảm cảm giác đói. Không chỉ vậy, nước còn cần thiết cho việc tối ưu hóa quá trình thanh lọc cơ thể - đặc biệt là qua da, thận và ruột.

Hơn nữa, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể còn giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Cách nhận biết cơ thể thiếu nước là nước tiểu có màu vàng đậm. Khi đó, việc bạn cần làm là bổ sung nước cho cơ thể, từ các nguồn bao gồm nước lọc, nước đun sôi để nguội và nước trong đồ ăn, thức uống khác.

Thêm các loại gia vị và thảo mộc có lợi ích thải độc: Nghệ là một trong những loại củ có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, cũng như giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm đau, phòng ngừa ung thư và hỗ trợ gan bài trừ độc tố bằng cách tăng nồng độ glutathione - chất chống ôxy hóa giúp gan cải thiện chức năng giải độc.

Tương tự, tỏi, gừng và các thảo mộc như cỏ xạ hương và hương thảo cũng rất giàu chất chống ôxy hóa có tác dụng thúc đẩy cơ thể thải độc, nên thêm vào món ăn khi chế biến.

Áp dụng chế độ ăn thanh lọc cơ thể: Rất nhiều thành phần trong chế độ ăn hằng ngày như đồ uống có cồn, chứa nhiều đường và thực phẩm làm từ bột tinh chế, làm tăng lượng chất độc tích tụ trong cơ thể.

Điều này làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm cho cơ thể. Những thức uống có cồn làm giảm lượng glutathione trong phổi, trong khi chất này giúp giải độc bằng cách loại bỏ carbon dioxide.

Fructose (loại đường có trong các loại nước ngọt) làm tăng tích tụ mỡ thừa cũng như tăng lượng hormone gây căng thẳng tinh thần. Vì vậy, bạn nên hạn chế việc tiêu thụ những thực phẩm trên và thay vào đó ăn uống lành mạnh hơn.

Kiểm tra sức khỏe tổng quát đóng một vai trò quan trọng trong việc tầm soát mầm bệnh ngay cả trong trường hợp bạn không có bất kì dấu hiệu hay triệu chứng nào của bệnh.

Việc phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp điều trị đúng cách sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Hạ Thảo