Tin công nghệ 12/12: EU đặt thời hạn chính thức khi iPhone phải chuyển sang USB-C

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 12/12/2022

EU đặt thời hạn chính thức khi iPhone phải chuyển sang USB-C; Dấu tick xanh Twitter trở lại, người dùng iPhone trả phí đắt hơn

- EU đặt thời hạn chính thức khi iPhone phải chuyển sang USB-C

Liên minh châu Âu đã đặt thời hạn chính thức khi iPhone và các thiết bị khác phải chuyển sang USB-C. Apple được cho là hãng chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong khi các hãng Android đã sớm chuyển sang cổng USB-C

Liên minh châu Âu đã đặt ra thời hạn chính thức khi tất cả điện thoại thông minh được bán trong khu vực của họ phải có cổng USB-C, bao gồm cả iPhone. EU đã chính thức thông qua luật bộ sạc chung vào tháng 10, nhưng ngày cụ thể khi luật này có hiệu lực vẫn chưa được tiết lộ vào thời điểm đó.

Được biết liên minh châu Âu thông báo, quy định dùng USB-C trên toàn bộ thiết bị có cổng sạc sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 27/12. Các quốc gia thành viên có 24 tháng để đưa quy định này vào luật, buộc các thiết bị muốn bán ra tại thị trường này phải tuân thủ.

Theo đó, tất cả mẫu điện thoại thông minh được bán ra ở EU sẽ có USB-C trước ngày 28/12/2024. Các sản phẩm tiêu dùng khác, chẳng hạn như máy tính bảng và các thiết bị khác cũng sẽ được yêu cầu chuyển sang USB-C theo luật mới.

Apple được cho là hãng chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì iPhone vẫn đang sử dụng cổng Lightning, trong khi hầu hết các hãng điện thoại Android đã chuyển sang cổng USB-C.

- Dấu tick xanh Twitter trở lại, người dùng iPhone trả phí đắt hơn

Phiên bản cải tiến của Twitter Blue (dấu tick xác minh tài khoản Twitter chính chủ) sẽ chính thức trở lại vào ngày 12/12 với giá cao hơn cho người dùng iPhone.

“Chúng tôi sẽ khởi chạy lại TwitterBlue vào thứ Hai. Đăng ký trên web với giá 8 USD/tháng hoặc trên iOS với giá 11 USD/tháng để có quyền truy cập vào các tính năng chỉ dành cho người đăng ký, bao gồm cả dấu tick màu xanh”, công ty này cho biết trong một bài đăng hôm 10/11.

Twitter không giải thích lý do tại sao người dùng Apple bị tính phí nhiều hơn những người dùng trên web, nhưng các phương tiện truyền thông cho rằng công ty đang tìm cách bù đắp cho khoản phí khoảng 30% mà Apple thu từ các nhà phát triển ứng dụng trên App Store.

Trước đó, ông Musk liên tục chỉ trích Apple vì khoản phí này, cho rằng nó “cao hơn gấp 10 lần so với mức cần thiết”.

Twitter Blue được tung ra lần đầu tiên vào tháng 11, sau khi CEO Tesla lên tiếp quản nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, dịch vụ này đã nhanh chóng bị đình chỉ sau khi số lượng tài khoản mạo danh tăng đột biến.

- Mỹ tạm dừng đàm phán với TikTok

Các cuộc thảo luận giữa TikTok và chính phủ Mỹ đã bị tạm dừng do các cơ quan chức năng tiếp tục lo ngại về các vấn đề an ninh quốc gia tiềm tàng mà ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc này gây ra.

Quan ngại của chính phủ gồm việc TikTok có thể chia sẻ thông tin liên quan thuật toán đề xuất video và sự tin tưởng ứng dụng này có thực hiện đúng cam kết hay không. Đại diện TikTok thừa nhận họ vẫn chưa nhận được các cập nhật từ phía chính quyền.

“Chúng tôi không thể bình luận chi tiết về các cuộc thảo luận bí mật, tuy nhiên công ty tự tin có thể đáp ứng mọi yêu cầu hợp lý xung quanh vấn đề an ninh quốc gia và thực tế, chúng tôi đã tiến hành nhiều giải pháp để giải quyết các lo ngại này”, đại diện TikTok cho biết.

Trước đó, cả 2 phía đạt được thống nhất chung về việc lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ trên các máy chủ của Oracle thay vì đặt tại trung tâm dữ liệu của TikTok ở Virginia và Singapore. Theo đó, Oracle có trách nhiệm giám sát quy trình cũng như các cá nhân trong TikTok có thể truy cập dữ liệu người dùng.

Trong khi đó, phần lớn các nghị sỹ đảng Dân chủ kỳ vọng có thể tận dụng lợi thế đa số tại Hạ viện nhằm giải quyết các lo ngại xung quanh ứng dụng phổ biến có nguồn gốc từ Trung Quốc này.

Christopher Wray, Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI), tháng trước cũng cho hay ông “đặc biệt quan ngại” về hoạt động của TikTok tại Mỹ. Người đúng đầu FBI khẳng định phản hồi của cơ quan này “sẽ được xem xét trong mọi thỏa thuận” giữa các bên.

Giới phân tích nhận định, Meta, YouTube và Snap sẽ được hưởng lợi nếu chính phủ đưa ra lệnh cấm TikTok trên đất Mỹ.

Việt Báo (Tổng hợp)