Bản tin World Cup: Messi được xóa thẻ vàng; vì sao Neymar không được công nhận san bằng kỷ lục của Pele?

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 18:57, 10/12/2022

Theo quy định của FIFA, toàn bộ thẻ vàng từ vòng tứ kết về trước sẽ được xóa, trừ trường hợp đã nhận đủ 2 thẻ hoặc thẻ đỏ. LĐBĐ Brazil (CBF) không công nhận Neymar 'san bằng kỷ lục' 77 bàn thắng cho ĐTQG do Pele thiết lập.

Messi được xóa thẻ ở vòng tứ kết

Lo ngại của các CĐV về việc không được thấy Messi và các ngôi sao bị cấm thi đấu ở bán kết vì thẻ phạt đã được gỡ bỏ.

Theo đó, các quy tắc về thẻ vàng tại World Cup 2022 đã được FIFA thay đổi. Để tăng tính hấp dẫn, toàn bộ thẻ vàng ở các trận tứ kết trở về trước sẽ không được cộng dồn ở vòng bán kết và chung kết. Nghĩa là được xóa toàn bộ. Tuy nhiên, nếu một cầu thủ đã nhận đủ 2 thẻ vàng, hoặc 1 thẻ đỏ (trong 2 trận đấu khác nhau trước đó) sẽ vẫn bị cấm thi đấu.

messi-the610-12-22-1670651237772_11zon.jpg
Messi được xóa thẻ vàng nhận trong trận gặp Hà Lan.

Trong trận tứ kết Argentina – Hà Lan, trọng tài đã rút ra đến 15 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ cho cả hai đội. Trong đó Argentina lĩnh đến 8 thẻ gồm Messi, 3 trung vệ Otamendi, Cristian Romero, Lisandro Martinez, hậu vệ trái Acuna, cùng 3 cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị, gồm hậu vệ phải Montiel, tiền vệ Paredes và trung vệ Pezzella.

Tính luôn trợ lý HLV Walter Samuel cũng phải nhận thẻ vàng từ đầu trận, do lỗi phản ứng trọng tài, Argentina nhận tổng cộng 9 thẻ vàng. Nếu số thẻ vàng này được giữ nguyên đến sau trận tứ kết, Argentina sẽ đối diện nhiều khó khăn, vì không loại trừ khả năng các cầu thủ của họ sẽ nhận tiếp các thẻ vàng trong trận bán kết với Croatia.

Như vậy, Argentina chỉ mất hai cầu thủ cho trận bán kết vì đã nhận đủ 2 thẻ vàng là Marcos Acuna (đã nhận 1 thẻ trong trận gặp Ba Lan) và Montiel (đã nhận 1 thẻ trận Mexico).

argentina-halanthe10-12-22-1670651757006_11zon.jpg

Hiện tại, đã có 23 cầu thủ của nhóm đội vào tứ kết nhận 1 thẻ vàng. Anh là đội duy nhất không dính thẻ. Trong trận đấu giữa Croatia và Brazil, một số ngôi sao đã nhận thẻ phạt do trọng tài giải Ngoại hạng Anh Michael Oliver đưa ra. Bruno Petkovic, Marcelo Brozovic, Marquinhos, Danilo và Casemiro đều phải nhận thẻ vàng.

Morocco có 3 cầu thủ: là Sofyan Amrabat, Roman Saiss, Abdelhamid Sabiri. Bồ Đào Nha có 5 trường hợp: Joao Felix, Ruben Dias, Bruno Fernandes, Ruben Neves, Danilo Pereira. Pháp có 3 cầu thủ: Jules Kounde, Aurelien Tchouameni

Neymar không được công nhận sánh ngang kỷ lục của Pele

Bàn thắng mở tỉ số trong trận thua Croatia của Neymar là bàn thắng thứ 77 của anh cho ĐT Brazil, qua đó cân bằng kỷ lục ghi bàn mọi thời đại cho Selecao do Pele nắm giữ. Tuy nhiên, tranh cãi nổ ra khi Brazil không công nhận dấu mốc này.

neymar-brazil-celebrate-world-cup-goal-croatia-120922.jpg
Neymar mở tỉ số trong trận thua Croatia.

Pele đã thiết lập kỷ lục trên năm 1971, năm cuối cùng ông thi đấu cho ĐT Brazil. Những tên tuổi lừng lẫy sau này của Brazil như Ronaldo, Romario, Adriano v.v đều không ai đạt được. Cá nhân Pele tuyên bố ông ghi được 1279 bàn thắng trong sự nghiệp. Con số này cũng được ghi vào Sách kỷ lục Guinness. Tuy nhiên, con số trên bao gồm rất nhiều bàn thắng ông ghi trong các trận giao hữu hoặc không chính thức, không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA hay được FIFA ghi nhận. Có thống kê cho thấy Pele chỉ ghi 757 bàn trong các trận chính thức, một mốc mà cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều đã vượt qua.

Còn theo ghi nhận của FIFA, Pele ghi được 77 bàn sau 92 trận cho ĐT Brazil. Trong khi đó LĐBĐ Brazil (CBF) tuyên bố con số thực là 95 bàn sau 113 lần ra sân.

c_fill-w_1440-ar_16_9-f_auto-q_auto-g_auto_images_gettyimages_mmsport_90min_en_international_web_01gkw0k7xaq44h9zfj5q_11zon.jpg
Pele vẫn được CBF ghi nhận là người ghi bàn nhiều nhất cho ĐT Brazil.

Lý do có sự khác biệt trên là bởi trong suốt sự nghiệp quốc tế của Pele, Brazil có rất nhiều trận đấu giao hữu và không chính thức với đội tuyển chọn và các CLB châu Âu như Malmo (Thụy Điển), Inter (Ý), Sporting CP (Bồ Đào Nha), PSV Eindhoven (Hà Lan) v.v. Ông thậm chí còn trở lại khoác áo Brazil trong các trận giao hữu hai năm sau khi giải nghệ quốc tế.

Vì CBF tin rằng Pele ghi đến 95 bàn thắng cho ĐTQG nên bàn thắng của Neymar vào lưới Croatia không được công nhận là sánh ngang Pele. Đây có thể xem là một cách tôn vinh tên tuổi của ‘Vua bóng đá’. Đồng nghĩa với việc Neymar phải chờ và nỗ lực ghi thêm bàn thắng.

Ronaldo không hài lòng vì phải ngồi dự bị

Phát biểu trước trận đấu với Morocco, HLV Fernando Santos của Bồ Đào Nha khẳng định không có việc Ronaldo yêu sách đòi rời World Cup vì phải ngồi dự bị. LĐBĐ Bồ Đào Nha cũng phát đi thông báo chính thức khẳng định thông tin trên là bịa đặt: “chúng tôi nhận thấy sự không chính xác trong việc này. Tất cả đều là một âm mưu nhằm chia rẽ và làm xấu hình ảnh của đội tuyển và cá nhân cầu thủ”.

_xlarge_11zon.jpg
Ronaldo ngồi dự bị trong trận Bồ Đào Nha thắng Thụy Sỹ 6-1.

Tuy nhiên, ông Fernando Santos cũng thừa nhận Ronaldo tỏ ra khó chịu và bực bội khi không được ra sân trong đội hình chính. Đích thân ông đã có cuộc nói chuyện thẳng thắn với tiền đạo 37 tuổi: “Tôi đã nói chuyện với Cristiano vào bữa trưa và mời cậu ấy vào văn phòng. Vì những lý do rõ ràng, Ronaldo không hề vui vẻ. Cậu ấy luôn muốn đá chính.

Ronaldo hỏi tôi: "Ông có nghĩ đó là ý tưởng tốt?". Đó là cuộc chia sẻ bình thường và tôi cũng chia sẻ góc nhìn của mình. Tất nhiên, cậu ấy chấp nhận với quyết định đó. Cậu ấy không muốn rời khỏi ĐTQG”.

Nhiều khả năng Goncalo Ramos với hat-trick trong trận thắng Thụy Sỹ 6-1 tiếp tục được ra sân chính thức. Thuyền trưởng của Bồ Đào Nha nói thêm: “Mọi cầu thủ đều không vui vẻ gì khi phải ngồi dự bị. Đó là điều bình thường. Với tư cách HLV, tôi có trách nhiệm đối phó với tình trạng này. Đội bóng giành chiến thắng mà không có bạn không có nghĩa rằng bạn hết cơ hội. Morocco là đối thủ hoàn toàn khác. Vậy liệu chăng bạn nghĩ chúng tôi sẽ ra sân với đội hình tương tự?".

Croatia cân bằng kỷ lục của ĐT Đức

Với việc vượt qua Brazil trên chấm luân lưu, Croatia đã cân bằng kỷ lục của ĐT Đức khi lần thứ 4 chiến thắng bằng hình thức phân thắng bại này.

Tại World Cup lần này, Croatia vượt qua Nhật Bản 3-1 khi hai đội gặp nhau ở vòng 1/16. Trong trận này thủ môn Livakovic đã sánh ngang thành tích của đàn anh Subasic và Ricardo (Bồ Đào Nha) khi cản phá được 3 cú sút. Đêm qua, Livakovic lại xuất sắc giúp Croatia thắng Brazil trên chấm luân lưu.

cro_bra_qf_fwc22_hero_v2_11zon.jpg
Thủ môn Livakovic chơi xuất sắc trên chấm luân lưu.

Trước đó, tại World Cup 2018, Croatia cũng thắng Đan mạch 3-2 trên chấm luân lưu ở vòng 1/16, sau đó đội bóng của HLV Zlatko Dalic tiếp tục vượt qua chủ nhà Nga với tỷ số 4-3 cũng trên chấm luân lưu, trên con đường vào đến trận chung kết.

Như vậy, thành tích của Croatia đã ngang bằng với ĐT Đức với 4 lần thắng trong loạt luân lưu tại World Cup 1982, 1986, 1990 và 2006.

Ngược lại, ĐT Tây Ban Nha là đội có kết quả đá luân lưu tệ nhất trong lịch sử World Cup khi thua 4/5 lần thi thố.

Bình An (tổng hợp)