Nga tuyên bố đáp trả lệnh áp trần giá dầu của phương Tây

Tin thế giới - Ngày đăng : 21:05, 09/12/2022

Nga tuyên bố sẽ đáp trả việc phương Tây áp trần giá dầu, đồng thời cảnh báo động thái này sẽ làm chao đảo thị trường toàn cầu.
Nga tuyên bố đáp trả lệnh áp trần giá dầu của phương Tây - 1

Các đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 1 Lubmin, Đức (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi đang nói về khả năng gây mất ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 9/12, đề cập tới lệnh áp giá trần gần đây của phương Tây.

Tuyên bố của người phát ngôn Điện Kremlin được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) và G7, Australia nhất trí áp giá trần 60 USD/thùng hay thấp hơn giá thị trường ít nhất 5% đối với dầu mỏ nhập khẩu bằng đường biển từ Nga. Từ ngày 5/12, EU sẽ cấm các công ty vận chuyển và cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các lô dầu Nga bán vượt giá trần.

Ông Peskov một lần nữa nhấn mạnh, Nga sẽ không giao dịch với các quốc gia ủng hộ việc áp trần giá dầu.

"Điều này, ngay cả trong trung hạn, có thể đặt ra thêm những thách thức đối với sự ổn định của thị trường, nhưng tất nhiên, Nga sẽ phản ứng theo cách phù hợp nhất với lợi ích của mình", ông Peskov nói thêm.

Trước đó, Điện Kremlin cảnh báo Nga đang chuẩn bị biện pháp đáp trả động thái của các nước phương Tây khi áp trần giá dầu Nga.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cũng cho biết Moscow đang nghiên cứu các cơ chế để cấm sử dụng công cụ giới hạn giá, bất kể mức giá nào được đặt ra, bởi hành động can thiệp đó có thể khiến thị trường bất ổn hơn nữa.

Đại sứ quán Nga chỉ trích phương Tây đang "bóp méo" các nguyên tắc của thị trường tự do, song điều này cũng không làm giảm nhu cầu với dầu mỏ Nga.