Phẫu thuật trong đêm cứu thanh niên Campuchia mắc bệnh tim

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:03, 09/12/2022

Cần Thơ - Ngày 9.12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim vừa cấp cứu thành công một trường hợp u nhầy nhĩ trái có kích thước lớn; dọa vỡ trên nền hậu mắc COVID-19.

Bệnh nhân nam R.T, sinh năm 1987, ở Kampot thuộc Vương quốc Campuchia.

Cách nhập viện khoảng 5 ngày bệnh nhân mệt, khó thở, nặng ngực tăng nhiều. Bệnh nhân đến khám tại bệnh viện tư tại TP. Rạch Giá (Kiên Giang) và được tư vấn nên nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để điều trị.

 
Hình ảnh khối u nhầy trên siêu âm tim. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân được chỉ định thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 ghi nhận kết quả dương tính kèm chẩn đoán: Viêm phổi 2 bên, theo dõi u nhầy nhĩ trái nên được chuyển đến Trung tâm hồi sức tích cực quốc gia điều trị COVID-19 Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Ngày 4.12, sau khi điều trị COVID-19 ổn định, bệnh nhân có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và được chuyển về khoa phẫu thuật tim điều trị tiếp. Các bác sĩ  nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu mổ tim.

Kết quả siêu âm tim: Nhĩ trái có 1 cấu trúc không đồng nhất gồm nhiều thùy, rất di động, cuống bám vách liên nhĩ, kích thước 70 x 52mm, nguy cơ vỡ rất cao ở hai cực của khối u, dọa lấp van 2 lá,  hở van 3 lá 4/4, tăng áp lực động mạch phổi rất nặng  80mmHg. Bệnh nhân trong tình trạng suy tim nặng, ho, khó thở phải ngồi.

 
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tiến hành hội chẩn cấp bệnh viện kết luận, u nhầy nhĩ trái kích thước lớn dọa vỡ, dọa lấp van 2 lá gây hẹp van 2 lá, hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổi nặng, suy tim độ III, nhồi máu não cũ, hậu COVID-19. Các bác sĩ nhanh chóng quyết định phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm.

Đặc biệt, bệnh nhân là người nước ngoài và có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn nên Ban Giám đốc bệnh viện quyết định thực hiện phẫu thuật cấp cứu trước; chi phí tính sau. Song song đó các thủ tục đối với người nước ngoài cũng được nhanh chóng tiến hành với sự hỗ trợ của Sở Ngoại vụ TP. Cần Thơ trong thời gian nhanh nhất.

Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy trọn u nhầy nhĩ trái kèm tái tạo vách liên nhĩ bằng màng ngoài tim; sửa van 3 lá bằng vòng và hồi sức nội khoa tích cực sau mổ. Bệnh nhân được chuyển sang phòng hồi sức với tình trạng ổn định.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu sinh hiệu sinh tồn ổn định, đã rút nội khí quản, phổi thông khí rõ, các chỉ số xét nghiệm ổn định.

Do hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện, Phòng Công tác xã hội sử dụng quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo của bệnh viện kết hợp vận động các mạnh thường quân, các tổ chức hỗ trợ kinh phí điều trị cho bệnh nhân.

 
Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân ổn định. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo y văn, u nhầy nhĩ trái là một cấp cứu  trong chuyên ngành phẫu thuật tim. Nếu không được phẫu thuật kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong vì lấp van hai lá; lấp mạch não; lấp mạch tạng... nguyên nhân là do khối u vỡ gây ra.

Tác động kéo dài của COVID-19 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách, bao gồm cả cách cơ thể phản ứng với một cuộc phẫu thuật. Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong sau phẫu thuật và biến chứng phổi gia tăng đáng kể trong ít nhất 6 tuần sau khi nhiễm COVID-19 có triệu chứng và không triệu chứng.

Các nghiên cứu công bố trên các tạp chí y khoa uy tín của thế giới đều cho thấy ảnh hưởng của SARS-CoV-2 gây suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh, làm tăng nguy cơ biến chứng và tử vong sau phẫu thuật.

Văn Sỹ