Có cả ngàn tỷ đồng, chủ tịch Alibaba vẫn phải đi thuê xe sang

Pháp luật - Ngày đăng : 16:45, 09/12/2022

Dù có cả ngàn tỷ trong tay, Nguyễn Thái Luyện vẫn phải đi thuê chiếc xe ô tô Range rover với giá 50 triệu đồng/tháng.

Chiều 9/12, phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba) và các đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi của đại diện VKS.

Trước khi tiếp tục xét hỏi các bị cáo, HĐXX mời ông Nguyễn Trung Đình (người có quyền lợi liên quan) lên để hỏi về yêu cầu của ông liên quan đến vụ án.

Ông Đình cho hay, ông có cho Nguyễn Thái Luyện chiếc xe ô tô Range rover với giá 50 triệu/tháng, chiếc xe này được ông vay Ngân hàng TP Bank để mua. Khi Nguyễn Thái Luyện bị bắt, chiếc xe cũng bị thu giữ. Do xe bị thu giữ, không thể kinh doanh nên ông không trả được gốc lãi cho ngân hàng và hiện phía ngân hàng cũng đã khởi kiện ông ra tòa.

Vì vậy, ông Đình đề nghị trả lại chiếc xe này cho mình.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện. Ảnh: Nguyễn Nam

Trả lời câu hỏi của đại diện VKS về việc, bị cáo đứng tên hơn 400 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nguồn tiền này ở đâu, bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (Giám đốc Công ty Alibaba) khai, toàn bộ là tiền của Công ty Alibaba, bản thân bị cáo không có đồng nào.

Trước câu hỏi của đại diện VKS về việc có được tự ý mua thửa đất nào không, bị cáo Lĩnh cho hay mình chỉ được phép thực hiện mua bán theo chỉ đạo của anh trai là Nguyễn Thái Luyện.

Lĩnh khai, bị cáo chỉ được nhận lương chứ không được hưởng bất cứ quyền lợi nào khác từ Công ty Alibaba.

Về số tiền 13 tỷ đồng chỉ đạo bị cáo Nguyễn Thái Lực đi rút, bị cáo Võ Thị Thanh Mai khai, đem trả 2 tỷ cho một ngân hàng, 1,5 tỷ đồng cho một người bạn trước đó đã đầu tư vào Công ty Alibaba và 8,8 tỷ đồng cho một người mà Mai vay bên ngoài. Tuy nhiên, khi VKS yêu cầu trả lời nhân thân về những người mà bị cáo trả nợ, bị cáo Mai từ chối trả lời.

“Nếu khai ra nhân thân khoản vay sợ ảnh hưởng đến gia đình, con cái nên bị cáo từ chối trả lời”, bị cáo Mai trần tình.

Các bị cáo Nguyễn Thái Luyện. Ảnh: Nguyễn Nam

VKS đặt câu hỏi với Nguyễn Thái Luyện về 20 thỏi kim loại màu vàng mà không phải là vàng, bị cáo có ý kiến gì, tại sao lại bỏ vào két?

“Trong vụ án này có rất nhiều điều phi lý, trong đó có việc này nên tôi không có ý kiến gì”, Nguyễn Thái Luyện trả lời.

“Hai em và vợ bị cáo đều thừa nhận sai phạm, tại sao bị cáo lại nói mình đúng, bị cáo có thấy mâu thuẫn không?”, đại diện VKS đặt câu hỏi.

“Do nhận thức khác nhau, mỗi người hiểu khác nhau và các em, vợ bị cáo chịu quá nhiều thách thức và áp lực nên họ có nhận thức như vậy. Các em tôi ký hợp đồng mua bán là hợp pháp, tôi mua bán công khai. Tôi bị oan”, Nguyễn Thái Luyện tiếp tục khẳng định.