Bản tin kinh doanh 10/12: Giá xăng nhập lao dốc chỉ còn 19.000 đồng/lít

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 10/12/2022

Giá xăng nhập lao dốc chỉ còn 19.000 đồng/lít; ‘Cá mập’ gom thêm 4,6 tấn vàng

- Giá xăng nhập lao dốc chỉ còn 19.000 đồng/lít

Giá xăng nhập vừa rớt xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022.

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Công thương, giá xăng A95 nhập từ Singapore đã rớt xuống đáy chỉ còn 86 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Mức giá này tương đương với ngày 24/9/2021, khi đó giá xăng trong nước (A95) là 22.584 đồng/lít. Nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường 3.300 đồng thì giá xăng chỉ còn 19.284 đồng/lít.

Giá xăng nhập giảm mạnh vì giá dầu thô toàn cầu đã liên tục rớt xuống mức thấp nhất trong thời gian qua. Nguyên nhân là do những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu kết hợp với việc Trung Quốc chưa thể nhanh chóng hồi phục tốc độ tăng trưởng kinh tế trong vài tháng tới vì chiến lược zero COVID-19.

Theo các chuyên gia, triển vọng dầu thô vẫn chưa mấy sáng sủa, nhưng giá dầu khó rớt mạnh thêm vì mức giá dưới 80 USD/thùng đã khiến Mỹ bắt đầu xem xét việc bổ sung thêm kho dự trữ xăng dầu chiến lược.

Sang tuần, sẽ bước vào kỳ điều chỉnh tiếp theo, và có khả năng giá xăng sẽ giảm. Trong 2 kỳ điều chỉnh trước, giá xăng đã giảm 2 lần liên tiếp và hiện đang có mức giá là 22.704 đồng.

- ‘Cá mập’ gom thêm 4,6 tấn vàng

“Cá mập” - quỹ giao dịch hoán đổi vàng lớn nhất thế giới mua ròng ngày thứ hai liên tiếp, gom thêm 4,6 tấn vàng.

Theo Hội đồng vàng Thế giới, quỹ SPDR Gold Trust có phiên mua ròng thứ hai liên tiếp. Trong ngày thứ Tư, quỹ này mua thêm gần 2 tấn vàng, nâng tổng mức nắm giữ lên gần 908,1 tấn.

Tính hai phiên gần đây, SPDR Gold Trust mua ròng khoảng 4,6 tấn vàng.

Vàng vốn được biết đến như một công cụ phòng ngừa lạm phát và đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế và địa chính trị. Biểu đồ kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn, vàng vẫn tăng.

Ông Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường hàng hóa tại Công ty Môi giới tài chính TD Securities (Canada), nhận định, vàng đang phục hồi khi lợi suất trái phiếu và đồng USD đều giảm.

Chiến lược gia Christopher Wong của bộ phận tiền tệ thuộc ngân hàng OCBC (Singapore) dự báo, vàng có thể giao dịch trong phạm vi 1.765-1.795 USD/ounce trước cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC).

- VinFast nộp hồ sơ niêm yết đăng ký phát hành lần đầu ra công chúng

VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. công bố đã nộp hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (“SEC”) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng.

Số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến vẫn chưa được xác định. VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã “VFS.”

Một tuyên bố đăng ký liên quan đến các chứng khoán này đã được nộp cho SEC nhưng vẫn chưa có hiệu lực. Những chứng khoán này không được bán, cũng như không được chấp nhận đề nghị mua trước thời điểm tuyên bố đăng ký có hiệu lực.

Trước đó VinFast - nhà sản xuất xe điện toàn cầu đầu tiên của Việt Nam - công bố đã nhận được đánh giá ESG (Environmental, Social and Governance - Môi trường, Xã hội và Quản trị) dành cho Doanh nghiệp từ Morningstar Sustainalytics - công ty nghiên cứu, dữ liệu và xếp hạng ESG uy tín quốc tế. Theo đó, điểm đánh giá ESG tổng thể của VinFast là 23,3.

Sustainalytics đã thực hiện Đánh giá ESG doanh nghiệp trên diện rộng đối với VinFast, với bảy hạng mục ESG chuyên biệt: carbon - sản phẩm và dịch vụ; nguồn lực con người; quản trị sản phẩm; đạo đức kinh doanh; hoạt động carbon-riêng; nhân quyền - chuỗi cung ứng; và quản trị doanh nghiệp.

- Lazada khởi động lễ hội mua sắm 12/12

Nền tảng thương mại điện tử Lazada Việt Nam chính thức khởi động Lễ hội mua sắm 12/12 từ 12/12 đến 14/12/2022.

Hướng đến mục tiêu mang đến cảm hứng cho người tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm và hưởng ứng Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022, Lazada phối hợp cùng các thương hiệu đối tác và nhà bán hàng trong và ngoài nước với hàng triệu sản phẩm giảm giá đến 90% và miễn phí vận chuyển toàn quốc.

Bà Kaya Qin - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam và Giám đốc Thương mại Tập đoàn Lazada cho biết: “Chúng tôi hy vọng khách hàng sẽ tận hưởng nhiều trải nghiệm thú vị, tìm được những sản phẩm yêu thích dành tặng cho bản thân và những người thân yêu trong mùa lễ hội với chi phí hợp lí. Đây cũng là dịp Lazada tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các thương hiệu, nhà bán hàng kích cầu mua sắm, tăng lượt truy cập và thúc đẩy kinh doanh hiệu quả, kết lại năm 2022 với nhiều thành công tốt đẹp”.

Nhằm hỗ trợ các thương hiệu và nhà bán hàng kinh doanh thành công với Lễ hội mua sắm 12/12, Học Viện Lazada khởi động chuỗi đào tạo online được thực hiện bởi giảng viên Học viện Lazada, đại diện các Bộ phận Lazada và đại diện Nhà bán hàng.

- 4 giải pháp số của VNPT đạt Giải thưởng Make in Viet Nam năm 2022

Tại lễ công bố và trao Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2022 vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng 8/12/2022, các giải pháp VNPT IoT, VNPT ASXH, VNPT oneSME và VNPT iGate của Tập đoàn VNPT đã nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc Make in Viet Nam 2022.

Tham dự giải thưởng Make in Viet Nam năm nay, VNPT mang đến 5 sản phẩm giải pháp công nghệ thì có 4 giải pháp lọt vào Top 10 sản phẩm xuất sắc. Những sản phẩm giải pháp này được Ban giám khảo giải thưởng Make in Viet Nam đánh giá cao về sự đột phá, sáng tạo và tính ứng dụng thực tiễn.

- Hơn 5 triệu đơn hàng được chốt trên Tiktok trong Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia

Báo cáo hoạt động Chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday năm 2022, Bộ Công Thương cho hay, tổng số đơn hàng phát sinh trên TikTok hưởng ứng Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia là 5.185.591 đơn hàng.

Đáng chú ý, có 458.242.095 lượt người dùng tham quan các gian hàng trực tuyến trên livestream của TikTok, tổng số đơn hàng phát sinh trên TikTok hưởng ứng Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia là 5.185.591.

Số liệu tổng hợp trong 60 giờ mua sắm trực tuyến so với năm 2021 cũng cho thấy số lượt xem thông tin sản phẩm trên web tăng hơn 9 lần; số lượng người dùng mới tăng gần 8 lần; số người dùng truy cập tăng gấp hơn 7 lần.

Tỷ lệ hình thành đơn hàng (CVR) cho các website thương mại điện tử của người tiêu dùng khi xem sản phẩm trên Onlinefriday.vn là 5,76%; Lượt xem thông tin trên ứng dụng và thiết bị di động tăng 40 lần so với bình thường; Số người dùng hoạt động trên ứng dụng di động so với ngày thường tăng xấp xỉ 9 lần...

Tổng số sản phẩm chính hãng tham gia chương trình là hơn 70.000 sản phẩm, khoảng hơn 500 chương trình khuyến mại của doanh nghiệp từ các sàn thương mại điện tử và các website bán hàng.

Việt Báo (Tổng hợp)