Bị Ukraine phục kích, xe bọc thép hiếm gặp của Nga phát nổ dữ dội

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 10:52, 09/12/2022

Một đoàn xe quân sự của Nga đã rơi vào ổ phục kích của quân đội Ukraine, khiến nhiều chiếc xe bị phá hủy.

Một đoạn video được Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 54 thuộc quân đội Ukraine đăng tải cho thấy các binh sĩ của lực lượng này đã tiến hành mai phục và tấn công một đoàn xe quân sự của Nga.

Đoàn xe quân sự của Nga phát nổ dữ dội sau khi bị Ukraine phục kích

Với sự chỉ điểm của máy bay không người lái, các binh sĩ Ukraine đã dội hỏa lực cấp tập vào vị trí của đoàn xe quân sự Nga, khiến các phương tiện chiến đấu phát nổ. Trong các phương tiện bị phá hủy có xe bọc thép chở quân BPM-97 "Vystrel" hiếm gặp của quân đội Nga.

Đây là lần đầu tiên quân đội Ukraine ghi lại được cảnh xe bọc thép hiếm gặp này bị phá hủy bởi hỏa lực của Ukraine. Trước đó, một xe bọc thép loại này cũng đã bị thu giữ hồi tháng 10.

Bị Ukraine phục kích, xe bọc thép hiếm gặp của Nga phát nổ dữ dội - 1
Xe bọc thép BMP-97 của Nga bị quân đội Ukraine thu giữ hồi tháng 10 (Ảnh: Twitter).

BPM-97 "Vystrel" là một xe bọc thép bánh lốp cấu hình 4x4 được chế tạo và sản xuất bởi nhà thầu quốc phòng Kamaz của Nga. Với chiều dài 5,3m, chiều rộng 1,9m và cao 2,3m, xe bọc thép này có thể chở theo tối đa 12 binh sĩ cùng kíp lái 2 người.

Được trang bị động cơ Kamaz 740.10-20 V8, BMP-97 có thể di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 90km/h trong quãng đường 1,100km. Xe được thiết kế với lớp giáp dày từ 12-25mm, cho phép nó chống chọi với hỏa lực hạng nhẹ của đối phương. Ngoài ra, các súng máy KPVT cỡ nòng 14,5mm cũng giúp tăng cường hỏa lực cho xe bọc thép BMP-97.

Được đưa vào biên chế từ năm 1999, tính đến thời điểm này, chỉ có khoảng 150 xe bọc thép BMP-97 được chế tạo và chủ yếu đưa vào biên chế trong lực lượng biên phòng của Nga.