Chim cú cá quý hiếm ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 09:26, 09/12/2022

Một loài chim quý hiếm xuất hiện trở lại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau có tên khoa học là Dù dì phương Đông và tên bản địa là chim cú cá.

Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, cho biết, đầu tháng 12, con chim cú cá (còn gọi là Dù dì phương Đông) đã trở lại vườn. Ông đã vuốt ve, đút từng con cá cho chim ăn.

Chim cú cá quý hiếm xuất hiện ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (Video: LVD).

Đây là một loài chim quý hiếm ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Nơi đây ghi nhận có ít nhất 4 con (chim bố, mẹ và 2 chim con).

Ông Dũng kể, gần một năm trước, ông cùng đồng nghiệp đi kiểm tra rừng. Có thể do trời dông lốc, mưa to nên chim cú cá con trên tổ rơi xuống đất bùn.

"Thấy tội nghiệp, tôi đem chim con về bỏ vào lồng dưỡng nuôi. Sau vài ngày, tôi phát hiện chim bố, mẹ hàng đêm đem mồi đến cho chim con ăn", ông Dũng kể.

Giám đốc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau cho biết, sau khoảng 3 tuần, khi chim con biết bay ông thả ra môi trường tự nhiên.

"Loài chim cú cá này rất thông minh, luôn sống gắn liền với nơi sinh ra và chỉ khi nào rừng bị tàn phá thì chim mới bỏ đi", ông Dũng chia sẻ.

Chim cú cá quý hiếm ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau - 1

Chim cú cá là một loài động vật rừng có thể phân bổ ở nhiều nơi nhưng quý hiếm ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (Ảnh: LVD).

Chim cú cá quý hiếm ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau - 2

Chim cú cá là loài động vật hạn chế khai thác, sử dụng, cần được bảo tồn (Ảnh: LVD).

Ông Dũng thông tin thêm, do đây là loài chim quý hiếm nên thời gian qua đã thu hút nhiều nhà điểu học đến tìm hiểu. Có người từ Hà Nội bay vào Cà Mau nhiều lần vào mùa chim sinh sản để nghiên cứu, chụp ảnh làm tư liệu.

Dù dì phương Đông thuộc nhóm IIB (động vật rừng có giá trị về khoa học, môi trường hoặc có giá trị cao về kinh tế).

Theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP, ngày 22/1/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thì nhóm IIB là loài động vật rừng chưa bị đe dọa tuyệt chủng nhưng có nguy cơ bị đe dọa nếu không được quản lý chặt chẽ, hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Nhật Linh Đan