Vụ hành quyết công khai của Taliban gây lo ngại

Tin thế giới - Ngày đăng : 01:00, 09/12/2022

(NLĐO) – Ngày 7-12, Taliban hành quyết một người Afghanistan bị kết tội giết người. Đây là vụ hành quyết công khai đầu tiên kể từ lúc lực lượng này tái nắm quyền tại Afghanistan vào năm ngoái.

Người đàn ông bị hành quyết, được xác định là Tajmir đến từ tỉnh Herat, bị kết tội giết một người đàn ông, lấy trộm xe máy và điện thoại di động của anh ta vào năm 2017. Nạn nhân được xác định là Mustafa đến từ tỉnh Farah lân cận.

Lực lượng an ninh Taliban đã bắt giữ Tajmir sau khi gia đình nạn nhân cáo buộc anh ta phạm tội. Theo hãng tin AP, thông báo không cho biết vụ bắt giữ diễn ra khi nào nhưng cho biết Tajmir đã thú nhận giết người.

Tòa án Tối cao cho biết nhà lãnh đạo tinh thần tối cao của Taliban đã gặp các thẩm phán vào tháng 11 và kêu gọi tòa án áp dụng những hình phạt phù hợp với luật Sharia.

Vụ án trước đó được điều tra bởi ba tòa án và được thủ lĩnh tinh thần tối cao của lực lượng Taliban ủy quyền.

Taliban thực hiện vụ hành quyết công khai đầu tiên - Ảnh 1.

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Sirajuddin Haqqani là một trong các quan chức cấp cao tham dự vụ hành quyết. Ảnh: Reuters

Vào ngày 7-12, ông Zabihullah Mujahid, người phát ngôn hàng đầu của Taliban, cho biết vụ hành quyết do cha của nạn nhân thực hiện bằng một khẩu súng trường tấn công. Cha của nạn nhân đã bắn người đàn ông bị buộc tội ba phát.

Vụ việc diễn ra ở tỉnh Farah, phía Tây Afghanistan, trước sự chứng kiến của hàng trăm người và nhiều quan chức cấp cao của Taliban.

Một số quan chức đến từ thủ đô Kabul, trong đó có quyền Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Sirajuddin Haqqani, quyền Phó thủ tướng Abdul Ghani Baradar và chánh án, các  quyền bộ trưởng ngoại giao và giáo dục.

Theo hãng tin AP, người phát ngôn Taliban nhấn mạnh ý định của nhà cầm quyền mới ở Afghanistan là tiếp tục các chính sách cứng rắn được thực hiện kể từ khi họ lên nắm quyền vào tháng 8-2021 và tuân theo cách giải thích của họ về luật Hồi giáo Sharia.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ lo ngại về vụ hành quyết công khai.

Vụ hành quyết diễn ra sau khi Tòa án Tối cao Afghanistan tuyên bố trừng phạt những người phạm tội cướp bóc và ngoại tình trong những tuần gần đây. Những quyết định này giống với những hình phạt cứng rắn Taliban tiến hành vào những năm 1990. Các vụ trừng phạt và hành quyết công khai bằng cách ném đá từng diễn ra tại Afghanistan vào giai đoạn 1996-2001.

Vào tháng 11, người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi chính quyền Taliban ngay lập tức ngưng thực hiện các vụ đánh đòn công khai ở Afghanistan.

Huệ Bình