Báo động tình trạng cần sa, ma túy…núp bóng hàng loạt thực phẩm

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:06, 08/12/2022

Mặc dù được xếp vào loại chất cấm, không được phép buôn bán và sử dụng thế nhưng thời gian gần đây rất nhiều nơi bán hàng để cần sa, ma túy “núp bóng” dưới dạng bánh kẹo, si rô, nước ngọt…
mau-bong-ngo-bn-da-su-dung-do-gd-cung-cap.jpeg
Mẫu bỏng ngô có dính cần sa do gia đình bệnh nhân cung cấp - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

“Núp bóng” từ bánh ngọt, đến nước trái cây

Mới đây, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân nữ là P.T.C. (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) được chẩn đoán bị ngộ độc cần sa sau khi ăn bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.

Theo lời kể của người nhà, khoảng 16h30 ngày 29-11, bà C. ăn 2 miếng bỏng ngô (do con bà đặt mua trên mạng). Sau 1 tiếng, bà C. cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, nôn ra thức ăn, sau đó ý thức lơ mơ nên được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ông Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết kết quả xét nghiệm nước tiểu của bệnh nhân phát hiện chất THC (một chất chính có trong cần sa).

Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cần sa, được cấp cứu và điều trị theo phác đồ và đã qua cơn nguy kịch.

Trước đó, cơ quan CSĐT Công an quận 5 (TP.HCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam đối với Nguyễn Tiến Đạt (21 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Qua kiểm tra, tổ trinh sát phát hiện trong túi áo khoác của Đạt có một gói giấy ghi dòng chữ "Crispy Fruit Mango" (nước xoài), bên trong có một gói nilông cũng ghi dòng chữ này chứa chất bột màu vàng nghi là ma túy. Tổ công tác di lý Đạt cùng tang vật về trụ sở công an để làm rõ.

Kết quả giám định kết luận chất bột màu vàng trong gói nilông trên có khối lượng 17,6798 gram, là ma túy ở thể rắn, loại Bromazepam (Bromazepam là loại chất ma túy thuộc danh mục III, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất).

anh01-1601619994167447905144.jpeg
Cơ quan công an phát hiện loại ma túy mới ngụy trang trong gói nilông có dòng chữ “Crispy Fruit Mango” - Ảnh: CACC

Hành động tinh vi, khó phát hiện

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho hay trung tâm đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc cần sa có trong các loại bánh ngọt, bánh quy, kẹo và trong thuốc lá điện tử, thuốc lào. Đây là lần đầu tiên trung tâm phát hiện trường hợp ngộ độc cần sa sau ăn bỏng ngô.

Hiện nay có rất nhiều loại ma túy không chỉ được bán và sử dụng kín đáo mà còn len lỏi phổ biến công khai vào đời sống hằng ngày, liên tục lôi kéo mở rộng số người tham gia sử dụng.

Các bác sĩ cho rằng thực phẩm chứa chất gây nghiện như cần sa, ma túy... đa phần là chủ ý của người bán. Người dân vô tình ăn phải thường gây cảm giác hưng phấn và rất muốn được ăn, uống lại chính thực phẩm đó.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết sự thay đổi liên tục hình thức, hình dạng của các sản phẩm bánh kẹo chứa các chất cấm, chất gây nghiện đã khiến việc ngăn chăn các sản phẩm này xâm nhập và gây hại cho môi trường học đường gặp nhiều khó khăn.

Các hình thức mới liên tục được phát hiện, thành phần gây nghiện mới được bổ sung vào thực phẩm ngày càng nhiều hơn, cho thấy mức độ tinh vi của các đối tượng phạm tội. Một số sản phẩm ma túy “đội lốt vô hại” đã được phát hiện trong thời gian vừa qua như: kẹo mút, nước vui, nấm thần…

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển - Bệnh viện Tâm Thần TP.HCM - cho biết ma túy ngày nay thay hình đổi dạng rất nhiều để né tránh pháp luật, đặc biệt trẻ em là đối tượng rất dễ bị ảnh hưởng.

Biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất là các phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc con em mình để phát hiện các bất thường, vì người sử dụng ma túy thường có 3 điều bất minh:

- Bất minh về tài chính: do ma túy không hề rẻ, nên người sử dung ma túy cần rất nhiều tiền, lúc nào cũng thiếu tiền, tìm mọi cách để có tiền: xin tiền đi học thêm hoặc mua sách …

- Bất minh thời gian: hay vắng mặt vào 1 thời điểm nhất định, khi về thì tươi tỉnh, hoạt bát hơn nếu sử dụng nhóm kích thích.

- Rối loạn giấc ngủ: thức đêm rất khuya và dậy rất muộn.

Và cuối cùng là các phụ huynh đừng cho con em mình quá nhiều tiền.

ANH ĐÀO (tổng hợp)