Nga - Ukraine giành từng mét đất trong cuộc chiến khốc liệt ở miền Đông

Tin thế giới - Ngày đăng : 17:47, 08/12/2022

Tổng thống Ukraine thừa nhận các cuộc giao tranh khốc liệt nhất đang diễn ra ở miền Đông, nơi các lực lượng quân sự đang tranh giành từng khu vực.
Nga - Ukraine giành từng mét đất trong cuộc chiến khốc liệt ở miền Đông - 1

Pháo tự hành khai hỏa gần Bakhmut, Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Ở khu vực Donetsk, thành phố Bakhmut và các điểm nóng nhất khác, giao tranh khốc liệt đang diễn ra, tranh giành từng mét đất", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu vào tối 7/12.

Ông Zelensky cho biết, các lực lượng Nga cũng thực hiện "cuộc tấn công dữ dội" vào vùng Kurakhove ở Donetsk, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Valeriy, một người dân ở Bakhmut, cho biết lực lượng Nga và Ukraine nã pháo "hàng ngày". Trước khi xung đột nổ ra, Bakhmut là nơi sinh sống của khoảng 70.000 người.

Nga đã nhắm mục tiêu vào thành phố Bakhmut ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine từ nhiều tháng qua. Các lực lượng Nga đã biến Bakhmut trở thành một trong những điểm nóng trọng tâm trong chiến dịch kiểm soát vùng Donbass.

Việc kiểm soát Bakhmut sẽ cho phép Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo vào các thành phố quan trọng khác, đồng thời nâng cao tinh thần chiến đấu của binh sĩ. Nga đã tuyên bố sát nhập hai vùng lãnh thổ Donetsk và Lugansk, gọi chung là vùng Donbass.

Bakhmut nằm trên con đường chính dẫn tới các thành phố khác ở Donetsk như Sloviansk và Kramatorsk. Vì vậy, Nga và lực lượng thân Nga coi đây là mục tiêu quan trọng mà họ phải giành quyền kiểm soát. Đây hiện là một trong những chiến trường khốc liệt nhất hiện nay ở Ukraine, đặc biệt sau khi Nga rút khỏi Kherson và tìm cách giành thắng lợi quan trọng ở mặt trận miền Đông.

Nga - Ukraine giành từng mét đất trong cuộc chiến khốc liệt ở miền Đông - 2

Vị trí vùng Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Theo New York Times, cả Nga và Ukraine đều chịu tổn thất nặng nề với thương vong lên tới hàng trăm người mỗi ngày trong các trận chiến giành Bakhmut. Tình hình trở nên căng thẳng hơn khi Moscow triển khai các đơn vị Wagner, một nhà thầu quân sự tư nhân của Nga đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động tác chiến ở Donetsk và Lugansk, để tham gia trận chiến ở Bakhmut.

Nga đang đẩy mạnh tiến công ở miền Đông Ukraine và tăng cường các cuộc tập kích tên lửa diện rộng vào hạ tầng năng lượng của Ukraine. Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine không thể khôi phục hoàn toàn hạ tầng năng lượng quốc gia sau các trận tập kích tên lửa của Nga.

"Người Ukraine không nên quên rằng, bây giờ chúng ta không thể khôi phục 100% hệ thống năng lượng như trước đây. Chúng ta cần thời gian để khôi phục. Đây là lý do lịch cắt điện vẫn được duy trì ở hầu hết các thành phố và khu vực", ông Zelensky nói.

Volodymyr Kudrytsky, giám đốc điều hành công ty điện lực Ukraine Ukrenergo, ước tính "các cơ sở và đường dây điện, bao gồm các trạm biến áp, (tại Ukraine) đã trúng hơn 1.000 đạn pháo và tên lửa (Nga)". Theo ông Kudrytsky, 8 đợt không kích gần đây của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraine đã gây hư hại nghiêm trọng cho lưới điện, dẫn đến tình trạng cắt điện khẩn cấp và luân phiên trên toàn quốc.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, các cuộc tấn công tên lửa dồn dập của Nga nhằm vào thủ đô Kiev và các vùng lãnh thổ khác của Ukraine nhằm gây sức ép buộc Kiev nhanh chóng trở lại bàn đàm phán.