TPHCM: Khi nào các huyện lên quận hoặc thành phố trực thuộc thành phố?

Nhịp sống - Ngày đăng : 09:42, 08/12/2022

Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, các đề án nhánh của Đề án chuyển các huyện lên quận hoặc thành phố trực thuộc TPHCM sẽ hoàn thành vào quý I/2023. Các huyện cũng tích cực đẩy nhanh đề án của mình.

Sáng 8/12, kỳ họp thứ 8, HĐND TPHCM khóa X, bước vào ngày làm việc thứ 2. Tại phiên làm việc, các đại biểu đã nghe ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, báo cáo các ý kiến được đại biểu nêu tại phiên thảo luận tổ diễn ra một ngày trước đó.

Lãnh đạo Sở Nội vụ TPHCM chia sẻ, một trong những ý kiến được đại biểu, cử tri, người dân quan tâm thời gian qua là việc khi nào các huyện ngoại thành lên huyện hoặc thành phố trực thuộc TPHCM.

"Theo kế hoạch, việc chuyển đổi được phấn đấu thực hiện trong năm 2022. Các đơn vị đang được giao nhiệm vụ xây dựng các đề án nhánh về kinh tế đô thị, văn hóa đô thị, hạ tầng đô thị, quản lý Nhà nước, con người đô thị", ông Huỳnh Thanh Nhân thông tin.

TPHCM: Khi nào các huyện lên quận hoặc thành phố trực thuộc thành phố? - 1

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, thông tin về đề án chuyển các huyện lên quận hoặc thành phố (Ảnh: Trần Đạt).

Hiện tại, các đề tài trên được các đơn vị khẩn trương thực hiện trong tháng 12, và sẽ hoàn thành trong quý I năm 2023. Đồng thời, các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè cũng tích cực hoàn thành các đề án của mình.

Trao đổi với phóng viên Dân trí bên lề kỳ họp, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, tại cuộc họp về tiến độ triển khai Đề án đầu tư - xây dựng các huyện thành quận (hoặc thành phố) giai đoạn 2021-2030, ông đã yêu cầu các huyện không tiếp tục đề xuất lên quận hoặc thành phố.

Nhiệm vụ trước mắt của các huyện là nghiên cứu quy hoạch không gian, quy hoạch hạ tầng, đảm bảo các tiêu chí của đô thị. Sau khi đạt các tiêu chí của đô thị, việc đưa các đơn vị này lên quận hay thành phố sẽ được TPHCM cân nhắc và trình cấp có thẩm quyền.

TPHCM: Khi nào các huyện lên quận hoặc thành phố trực thuộc thành phố? - 2

Các đại biểu tham dự ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp HĐND TPHCM cuối năm 2022 (Ảnh: Trần Đạt).

"Ví dụ như TP Thủ Đức, 3 quận trước đây đã đạt đầy đủ các tiêu chí, có bộ khung hạ tầng vững chắc nên đã được nâng cấp lên thành phố. Các huyện ngoại thành của TPHCM còn nhiều tiêu chí chưa đạt theo quy định", ông Võ Văn Hoan dẫn chứng.

Về các vấn đề liên quan đến biên chế, ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết, UBND TPHCM đã có tờ trình gửi đến các đại biểu tại kỳ họp. Về số lượng biên chế phân bổ thời gian tới, Sở Nội vụ đã làm việc với các đơn vị, sở, ngành, địa phương để đưa ra con số chính thức.

TPHCM: Khi nào các huyện lên quận hoặc thành phố trực thuộc thành phố? - 3

Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, địa phương sẽ không giảm biên chế ngành y tế, giáo dục (Ảnh: Trần Đạt).

"Để đảm bảo theo tinh thần thống nhất của UBND TPHCM với Bộ Nội vụ, Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế, UBND thành phố đã có văn bản tạm dừng tuyển dụng đến khi HĐND TPHCM thông qua nghị quyết về số lượng biên chế cho năm sau", lãnh đạo Sở Nội vụ TPHCM thông tin,

Ngoài ra, việc phân bổ biên chế được Sở Nội vụ xây dựng trên cơ sở nhu cầu thực tế từng đơn vị. Ông Huỳnh Thanh Nhân chia sẻ, Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị đã nêu rõ, trong trường hợp tăng thêm phòng bệnh, phòng học thì được phép tuyển dụng mới.

Do đó, trên cơ sở nhu cầu thực tế, TPHCM sẽ không giảm biên chế đối với ngành y tế, ngành giáo dục.

Q.Huy và Phương Nhi