Tin công nghệ 8/12: Apple ra tính năng hát karaoke trên iPhone, Apple TV

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 08/12/2022

Apple ra tính năng hát karaoke trên iPhone, Apple TV; Ấn Độ thu giữ 27.000 smartphone Vivo

- Apple ra tính năng hát karaoke trên iPhone, Apple TV

Tính năng này sẽ giúp Apple có thể lôi kéo thêm nhiều người dùng mới cho Apple Music, cạnh tranh với Spotify.

Hôm 6/12, Apple đã ra mắt tính năng Apple Music Sing, cho phép người dùng hát karaoke ngay trong ứng dụng Apple Music mặc định. Với tính năng mới này, họ sẽ có thể hát theo lời bài hát hiển thị theo thời gian thực trên ứng dụng, điều chỉnh âm lượng giọng hát của ca sĩ gốc để nghe rõ giọng hát của mình hơn.

Bên cạnh đó, Táo khuyết còn bổ sung một số tính năng hát chung với người khác như tách biệt phần giọng hát nền. Cụ thể, với những ca khúc có hơn 2 ca sĩ, phần giọng hát nền sẽ được ra khỏi giọng ca chính hoặc cũng có thể hiển thị lời bài hát thành hai phần riêng biệt để người dùng song ca với bạn bè mà không bị nhầm lời.

Theo The Verge, tính năng Sing sẽ xuất hiện vào cuối tháng 12 với toàn bộ người dùng đăng ký gói Apple Music trả phí hàng tháng. Tuy nhiên, tính năng này chỉ hoạt động trên iPhone 11, iPad Pro thế hệ thứ 3 trở lên và Apple TV 4K mới nhất.

- Apple xác nhận sẽ bắt đầu sản xuất chip tại Mỹ

Xác nhận những tin đồn được đưa ra hồi đầu tháng trước, CEO Tim Cook đã tuyên bố rằng Apple sẽ bắt đầu mua chip do TSMC sản xuất tại Mỹ. Xưởng đúc chất bán dẫn lớn nhất thế giới sẽ bắt đầu sản xuất chip tại các nhà máy ở Mỹ vào năm 2024. Apple đang tìm cách để giảm sự phụ thuộc vào chip được sản xuất tại các cơ sở của TSMC ở Đài Bắc, Trung Quốc.

Rõ ràng với tư cách là khách hàng lớn nhất của TSMC (chiếm tới 1/4 tổng doanh thu hàng năm), Apple có quyền yêu cầu nhà sản xuất chip này mở rộng các dây chuyền của mình tại nước Mỹ, nhằm đảm bảo nguồn cung ứng không bị gián đoạn vì những bất ổn chính trị có thể xảy ra.

TSMC ban đầu dự định chi 12 tỷ USD cho nhà máy tại Arizona, dự kiến sẽ sản xuất những con chip 5nm đầu tiên vào năm 2024. Giờ đây, TSMC đã quyết định sẽ bổ sung thêm một nhà máy thứ hai với tổng kinh phí lên tới 40 tỷ USD. Nhà máy thứ hai sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2026. Hai nhà máy sẽ sản xuất được 600.000 tấm wafer mỗi năm, đủ để cung ứng cho nhu cầu thị trường Mỹ.

Tuy nhiên đây vẫn chỉ là một con số rất nhỏ so với sản lượng 12 triệu tấm wafer mỗi năm của TSMC. Hai nhà máy của TSMC cũng sẽ được Chính phủ Mỹ trợ cấp một phần theo đạo luật CHIPS mới được công bố.

- Ấn Độ thu giữ 27.000 smartphone Vivo

Động thái này cho thấy Ấn Độ muốn loại các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khỏi thị trường smartphone.

Chính phủ Ấn Độ đã giữ 27.000 smartphone Vivo của Trung Quốc tại cửa khẩu hơn một tuần liền, ảnh hưởng đến kế hoạch xuất khẩu tại thị trường các nước bạn của hãng công nghệ.

Số smartphone trị giá gần 15 triệu USD đã bị bộ phận đánh giá lợi nhuận của Bộ Tài chính Ấn Độ giữ tại cổng hải quan sân bay New Delhi vì cáo buộc mập mờ trong cước phí nhập lô hàng và giá trị thực của chúng, nguồn tin nội bộ nói với Bloomberg.

- Apple có thể sớm đẩy sản xuất iPad sang Ấn Độ

Theo CNBC, Apple đã thảo luận về việc chuyển một số hoạt động sản xuất iPad sang Ấn Độ với các quan chức nước này, nhưng có những trở ngại cần phải vượt qua, chẳng hạn như năng lực sản xuất.

Hiện tại, chưa có kế hoạch cụ thể nào được tiết lộ, nhưng nếu các nỗ lực của Táo khuyết thành công, việc hãng này mở rộng sản xuất ở các quốc gia bên ngoài Trung Quốc là điều sẽ diễn ra.

Tuy nhiên, các nguồn tin cảnh báo rằng, việc thiếu nhân sự có tay nghề và chuyên môn tốt trong việc chế tạo các thiết bị có độ phức tạp cao như iPad tại Ấn Độ có thể làm chậm kế hoạch của Apple tại quốc gia này.

Việc chuyển một phần sản xuất sang Ấn Độ đã được Apple thực hiện từ năm 2017. Táo khuyết đã cho sản xuất một số mẫu iPhone cũ hơn như iPhone SE từ vài năm trước.

- Hơn 73% dân số Việt Nam sử dụng Internet

Sau 25 năm kết nối Internet toàn cầu, Việt Nam có hơn 73% dân số sử dụng Internet và hơn 72% hộ gia đình sử dụng cáp quang.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam có hơn 72 triệu người Việt sử dụng Internet trong cuộc sống hàng ngày, đứng thứ 13 trên thế giới. 19,79 triệu hộ gia đình, tương đương với hơn 72%, có cáp quang.

Hệ thống cáp quang đã triển khai tới 100% các xã, phường, thị trấn, 91% thôn bản. Về mạng di động, số thuê bao băng rộng là 82,2 triệu, tương đương hơn 74% dân số.

Dù vậy, trong bảng xếp hạng của Speedtest, tốc độ Internet di động và băng rộng cố định tại Việt Nam lần lượt xếp vị trí thứ 58 và 59 trên toàn cầu. Tốc độ tải xuống trung bình của Internet di động tại Việt Nam đạt 42,46 Mbps, thấp hơn mức trung bình thế giới 55,07 Mbps. Tốc độ này của Internet băng rộng cố định là 78,43 Mbps, thấp hơn mức trung bình thế giới 107,50 Mbps.

Việt Báo (Tổng hợp)