Gặp lại siêu xe ‘mũi tên bạc’ Mercedes-Benz độc nhất Việt Nam sau 14 năm

Xa lộ - Ngày đăng : 08:37, 07/12/2022

Sau 14 năm về Việt Nam, đây vẫn là chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren duy nhất và chưa thấy chiếc thứ hai cho dù không phải phiên bản sản xuất giới hạn.

Xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 7/2008, siêu xe Mercedes-Benz SLR McLaren của đại gia Hà Nội đến nay vẫn là chiếc độc nhất vô nhị. Ở thời điểm đó, siêu xe này đã gây chấn động giới chơi xe trong nước, và đến nay, đây vẫn là chiếc xe mà nhiều tay chơi đình đám muốn sở hữu, điển hình như ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã từng đánh tiếng tìm mua.

Chiếc siêu xe mới đây đã được nhìn thấy trên đường phố Hà Nội khi đang trong quá trình đưa đi làm đẹp. Sau 14 năm, Mercedes-Benz SLR McLaren vẫn được chủ xe giữ gìn với vẻ ngoài sạch sẽ và lành lặn.

Mercedes-Benz SLR McLaren xuất hiện trên phố Hà Nội.

“Mũi tên bạc” Mercedes-Benz SLR McLaren ra đời từ năm 2003, trong thời kỳ hãng xe Đức nắm giữ 40% cổ phần của thương hiệu siêu xe Anh Quốc. Trong khoảng thời gian 7 năm trước khi dừng sản xuất vào năm 2010, có tổng cộng 2.157 chiếc SLR được bán ra thị trường , gồm hai biến thể chính là coupe và roadster.

Chiếc xe duy nhất về Việt Nam là phiên bản coupe mui cứng với kiểu mở cửa cánh bướm đặc trưng.

Khoang máy chiếm một nửa kích thước xe.

Cái tên SLR viết tắt từ Sport Leicht Rennsport (tiếng Đức) hoặc Sport Light Racing (tiếng Anh). Biệt danh “mũi tên bạc” của xe xuất phát từ thiết kế thể thao với phần đầu kéo dài như mũi tên sơn màu bạc, thấp dần về phía trước. Cửa xe có kiểu mở cánh bướm mang phong cách của hãng siêu xe McLaren. Nắp ca-pô mở ngược như một số mẫu xe thể thao hiện tại của Aston Martin và Jaguar.

Trọng lượng xe chỉ ở mức 1.750 kg, khá ấn tượng so với các mẫu xe hiệu năng cao ở thời điểm ra mắt do khung xe làm từ chất liệu nhựa gia cố sợi carbon.

Bộ la-zăng của xe là loại 9 chấu kích thước 18 inch mang thiết kế dạng vòng xoáy như tua-bin. Cùm phanh bên trong cũng sơn màu bạc như ngoại thất xe, đi kèm hệ thống phanh Sensotronic. Một nét độc đáo khác trên mẫu siêu xe này là hệ thống ống xả kép đặt hai bên sườn.

Phần đuôi xe có thiết kế khá đơn giản, không quá thể thao. Bộ khuếch tán kéo dài làm bằng vật liệu composite, cụm đèn hậu mềm mại cùng khe thoát gió chính giữa. Bên trên nắp cốp gắn cánh gió có thể nâng/hạ tùy theo tốc độ hoặc khi phanh nhằm tạo ra lực ép cho đuôi xe – một thiết kế vẫn được áp dụng trên các mẫu siêu xe của McLaren hiện nay.

Nội thất xe theo phong cách thể thao.

Khoang nội thất của chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren là sự phối hợp giữa hai tông màu đen và trắng bắt mắt. Táp-lô đơn giản với cửa gió điều hòa hình tròn, bảng điều khiển ít nút bấm và chỉ gồm 2 chỗ ngồi nhằm chú trọng đến tốc độ. Cần số tích hợp nút đề nổ Start/Stop.

Mercedes-Benz SLR McLaren sử dụng động cơ V8 5.4L siêu nạp, sản sinh công suất 626 mã lực và mô-men xoắn 780 Nm, kết hợp với hộp số tự động 5 cấp được gọi là AMG Speedshift R với ba chế độ thủ công. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ tốn 3,8 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 334 km/h.

Động cơ này do Mercedes lắp ráp, còn thiết kế vị trí đặt động cơ do McLaren đảm nhiệm. Năm 2010, liên minh Mercedes-Benz và McLaren tan vỡ khiến mẫu xe này bị khai tử để thay thế bằng SLS AMG - mẫu siêu xe “thuần” Mercedes. Tại Việt Nam đến nay cũng chỉ có vỏn vẹn 4 chiếc Mercedes SLS AMG.

Tiến Dũng