Tin công nghệ 7/12: iPhone 11, iPhone 12 giảm giá hàng loạt tại Việt Nam

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 07/12/2022

iPhone 11, iPhone 12 giảm giá hàng loạt tại Việt Nam; Apple Maps hiển thị lại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

- iPhone 11, iPhone 12 giảm giá hàng loạt tại Việt Nam

Giá bán của những mẫu máy đời cũ như iPhone 11 và iPhone 12 đã được điều chỉnh về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Sau đợt tăng giá vào tháng 10 do nguyên nhân đến từ việc tỷ giá USD tăng cao, nhu cầu của người dùng lớn hơn so với nguồn cung sẵn có,... Giá bán của iPhone 11 và iPhone 12 hiện đã được nhiều đại lý giảm mạnh, xuống mức thấp nhất kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Đây cũng là giai đoạn khởi động cho dịp mua sắm cuối năm với hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá dành cho nhiều thiết bị công nghệ như điện thoại, laptop hay máy tính bảng.

Cụ thể, iPhone 11 đang được chào bán với mức giá 10,6 triệu đồng cho phiên bản 64 GB, giảm 700.000 đồng so với tháng trước. Trong khi đó, phiên bản 128 GB được bán ra với mức giá khoảng 12,5 triệu đồng.

Mẫu iPhone 12 được điều chỉnh giảm 1 triệu đồng cho phiên bản 64 GB, xuống mức giá 15,5 triệu đồng. iPhone 12 Mini có giá bán khoảng 15 triệu đồng và 16,5 triệu đồng, lần lượt cho phiên bản 64 GB và 128 GB.

- Thêm cáp biển AAE-1 gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Trong khi các lỗi trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG vẫn chưa được khắc phục xong, mới đây 1 tuyến cáp biển khác là Asia Africa Europe 1 (AAE-1) lại gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhất định đến dịch vụ Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Trong thông tin mới chia sẻ, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, từ cuối tháng 11 đến nay, toàn bộ lưu lượng trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Africa Europe 1 (AAE-1) đã bị mất do gặp sự cố.

Nguyên nhân được xác định là do lỗi “Shunt fault” (dò nguồn - PV) trên phân đoạn S1H của tuyến cáp AAE-1, với vị trí lỗi các trạm Aguilar nằm trong vùng biển HongKong (Trung Quốc) khoảng 3,21 km.

Đại diện ISP này cũng cho biết hiện chưa có lịch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1.

- Musk thừa nhận khóa nhầm nhiều tài khoản Twitter

Elon Musk cho biết đội ngũ của ông đã quá tay trong việc dẹp tài khoản giả, dẫn đến tình trạng khóa nhầm.

"Đội ngũ đã có một chút khốc liệt quá mức với việc đình chỉ tài khoản spam và bot", Musk nói trên Twitter hôm 5/12, sau khi bị phàn nàn về việc nhiều tài khoản bị khóa không rõ nguyên nhân.

Việc than phiền được khơi mào bởi BillyM2k, nhà sáng lập dự án Dogecoin. BillyM2k trước đó chia sẻ một danh sách những người nổi tiếng trong cộng đồng ủng hộ Dogecoin bất ngờ bị khóa tài khoản, dù trước đó họ chỉ đăng các ảnh chế và nội dung tích cực, đồng thời ám chỉ Musk là một "người kỳ cục".

Đáp lại, ông chủ Twitter thừa nhận sự căng thẳng trong yêu cầu dẹp tài khoản bot và spam đã gây ra tình trạng trên, đồng thời khẳng định sẽ đưa đội ngũ về "chế độ thư giãn". Ít tiếng sau, phần lớn tài khoản trong danh sách cũng được khôi phục trở lại.

Hiện chưa có thống kê liệu đội ngũ của Twitter đã khóa nhầm hay khôi phục bao nhiêu tài khoản. Theo Business Insider, Musk vẫn đang duy trì cuộc chiến chống lại các tài khoản ảo trên nền tảng mà mình sở hữu. Đây cũng là mục tiêu mà tỷ phú đặt ra từ khi bắt đầu có ý định mua Twitter. Khi đó, ông khẳng định số lượng tài khoản ảo "nhiều hơn mức 5%" mà các lãnh đạo cũ của mạng xã hội này công bố.

- Apple Maps hiển thị lại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Apple đã cập nhật hình ảnh hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam vào ứng dụng Apple Maps theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Việc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không xuất hiện trên ứng dụng bản đồ Apple Maps đã xảy ra từ giữa năm 2021.

Tới bản cập nhật iOS 16.1 mới nhất (tính tới cuối tháng 11/2022), Apple Maps vẫn không hiển thị hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ngày 2/12, Apple đã có phản hồi về việc nhận được kiến nghị của cơ quan chức năng Việt Nam và cho biết việc hai quần đảo không hiển trị trên bản đồ là do lỗi kỹ thuật và cam kết sẽ chỉnh sửa trong vòng 1 - 2 ngày.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, ngày 5/12, phía Apple đã khắc phục tình trạng trên.

Người dùng đã tìm thấy thông tin về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trong ứng dụng Apple Maps trên các thiết bị chạy hệ điều hành iOS.

- Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân

Đây là con số khá ấn tượng nếu so sánh với 10.566 xã phường ở Việt Nam. Đáng chú ý là việc ứng dụng Zalo trong phòng ngừa tội phạm có sự phát triển nổi bật trong năm qua, với hơn 5.000 đơn vị Công an mở tài khoản Zalo (OA Zalo) tính đến tháng 12/2022.

3.534 cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ chatbot để tương tác với người dân. Thông qua nền tảng Zalo, hơn 1,3 tỷ tin nhắn giữa người dân và chính quyền đã được thực hiện. Không cần máy tính kết nối internet, không cần đến tận nơi, chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh cài đặt Zalo các cuộc trao đổi giữa người dân và Chính quyền sẽ diễn ra chỉ trong vài phút.

Hơn 5.000 tài khoản Zalo An ninh, tương đương 50% số xã phường ở Việt Nam. Năm 2022 cũng năm đánh dấu sự tăng trưởng ấn tượng của mô hình Zalo An ninh cả về số lượng lẫn chất lượng. Với hơn 5.000 tài khoản (tính đến 11.2022) được thiết lập từ tỉnh/thành phố đến tận xã phường, thôn bản xa xôi, Zalo An ninh đã góp phần rất lớn vào việc phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự góp phần mang đến cuộc sống bình yên cho người dân.

Việt Báo (Tổng hợp)