Bản tin World Cup: Nhật Bản thua vì các cầu thủ tự quyết đá luân lưu; HLV Hàn Quốc từ chức

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 12:00, 06/12/2022

HLV Moriyasu của Nhật Bản tiết lộ ông để các cầu thủ tự quyết việc đá luân lưu với Croatia mà không hề nhúng tay can thiệp. HLV Paolo Bento chính thức chia tay ĐT Hàn Quốc sau trận thua Brazil 1-4.

HLV Paolo Bento chia tay Hàn Quốc

Ngay sau trận thua Brazil 1-4, HLV Paolo Bento xác nhận ngay trong buổi họp báo ông chia tay ĐT Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông cũng nói rõ quyết định này không phải là kết quả của trận thua mà là có kế hoạch từ trước.

"Tôi đã thông báo với các cầu thủ và ông Chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc đây là một quyết định tôi đưa ra từ tháng 9. Quyết định đã được chốt từ trước và giờ là lúc tôi xác nhận nó. Tôi phải cảm ơn tất cả cầu thủ và thành viên đội bóng và các CĐV đã đồng hành cùng tôi. Đây là lúc Hàn Quốc phải hướng đến tương lai”.

mup4gzdvl5nu7ktyn3cbizx2v4.jpg

HLV Bento dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc từ tháng 8/2018 và cho đến thời điểm chia tay đã có 57 trận đấu, giành 35 chiến thắng, 13 hòa cùng 9 thất bại. Tại Asian Cup 2019, chiến lược gia này lại gây thất vọng khi để thua Qatar ở tứ kết.

Hàn Quốc bắt đầu World Cup 2022 với trận hòa 0-0 trước Uruguay và trận thua 2-3 trước Ghana, với Bento phải nhận thẻ đỏ. Ông bị buộc phải theo dõi từ khán đài khi Hàn Quốc đánh bại Bồ Đào Nha 2-1 ở lượt cuối vòng bảng. Đây cũng là lần đầu sau 12 năm, đại diện xứ kim chi vượt qua vòng bảng World Cup nhưng trước một Brazil quá mạnh họ không thể tạo nên bất ngờ.

Paolo Bento là HLV thứ 5 tại giải chia tay đội bóng sau Tata Martino (Mexico), Carlos Queiroz (Iran), Otto Addo (Ghana) và Roberto Martinez (Bỉ).

Thủ môn Livakovic tái hiện kỷ lục của Subasic và Ricardo Pereira

Chiến thắng của Croatia trước Nhật Bản trên chấm luân lưu có công lớn của thủ thành Dominik Livakovic khi anh cản phá được 3 cú sút của Maya Yoshida, Takumi Minamino và Kaoru Mitoma.

Không chỉ giúp đội nhà chiến thắng, Livakovic còn đi vào lịch sử khi trở thành thủ môn thứ 3 cản phá được 3 cú sút ở chấm luân lưu. Trước đó chỉ có hai thủ môn làm được điều này là Ricardo Pereira (Bồ Đào Nha) và Danijel Subasic (Croatia).

n66khigrwzpfvlsyhyhfo5wv2y.jpg

Tại World Cup 2006 ở Đức, Anh và Bồ Đào Nha bất phân thắng bại sau 120 phút ở tứ kết. Trên chấm luân lưu, Ricardo Pereira đã lần lượt phá hỏng các lượt sút của Carragher, Steven Gerrard và Frank Lampard giúp đội nhà giành chiến thắng.

Tại World Cup 2018, thành tích trên được Subasic tái hiện trong hành trình đưa Croatia vào chung kết. Trong trận đấu với Đan Mạch hai đội hòa nhau sau 120 phút và Subasic cản phá 3 quả luân lưu của Christian Eriksen, Lasse Schone và Nicolai Jorgensen giúp đội nhà giành chiến thắng 3-2.

Sau giải đấu trên, Subasic chính thức từ từ giã ĐTQG và Livakovic trở thành thủ môn số một của Croatia.

Nhật Bản thua vì HLV để cầu thủ tự quyết đá luân lưu

Trả lời trong buổi họp báo sau trận thua Croatia, HLV Moriyasu của Nhật Bản lý giải nguyên nhân thất bại ở loạt luân lưu 11m. Theo đó, ông không phải là người lên danh sách các cầu thủ thực hiện đá phạt mà để tự các cầu thủ bàn thảo và ra quyết định.

“Tôi đã để các cầu thủ tự quyết định thứ tự đá 11 m. Tôi cho những cầu thủ dũng cảm thực hiện loạt đá luân lưu và họ đã làm nhiệm vụ của mình. “Trong bóng đá, có thành công và cả thất bại. Cầu thủ Nhật Bản cho thấy họ có bản lĩnh để đương đầu với thử thách khi gặp áp lực lớn”, nhà cầm quân 54 tuổi nói.

photo_l.jpg

Dù thua nhưng ông vẫn cảm thấy tự hào về những gì các học trò đã trình diễn và thừa nhận thủ môn của Croatia quá xuất sắc: “Các cầu thủ Nhật Bản đã chơi một trận đấu quả cảm. Các cầu thủ thực hiện luân lưu cũng rất dũng cảm. Thật đáng tiếc khi để thua nhưng nỗ lực của các cầu thủ là tuyệt với. Họ nên tự tin là mình có thể làm tốt hơn nữa ở đấu trường thế giới. Tôi không nghĩ các cầu thủ Nhật Bản bị khuất phục bởi áp lực. Tuy nhiên, thủ môn của Croatia rất tuyệt vời”.

Nhật Bản thực hiện hỏng liên tiếp hai lượt sút đầu tiên của Minamino và Motoma, duy nhất Takuma Asano thực hiện thành công lượt thứ 3 nhưng Maya Yoshida tiếp tục sút hỏng ở lượt thứ 4 để Croatia giành chiến thắng.

Dù vẫn chưa thể lần đầu lọt vào vòng tứ kết một World Cup nhưng những gì Nhật Bản thể hiện tại giải lần này là rất đáng ngưỡng mộ, nhất là hai trận thắng quật cường trước Đức và Tây Ban Nha ở vòng bảng để đứng đầu bảng ‘tử thần’.

Sau 68 năm Brazil mới ghi 4 bàn thắng trong một hiệp đấu

Trước Hàn Quốc hoàn toàn thua sút mọi điểm, Brazil dễ dàng giành chiến thắng và định đoạt trận đấu ngay trong hiệp 1 với 4 bàn thắng của Vinicius, Neymar, Richarlison và Paqueta.

Mặc dù đã 5 lần vô địch thế giới và luôn sở hữu những cây săn bàn xuất chúng nhưng đây là lần đầu tiên 68 năm Selecao mới ghi được 4 bàn thắng trong một hiệp đấu.

2022_12_05t192039z_1398918332_up1eic51hqc01_rtrmadp_3_soccer_worldcup_bra_kor_report.jpg

Cụ thể, tại World Cup 1954 Brazil đã vượt qua Mexico ở trận khai màn bảng 1 với tỉ số đậm 5-0. Ngay trong hiệp một lần lượt Baltazar, Didi, và Pinga (2 bàn) đưa Brazil dẫn trước 4-0 trước khi Julinho ấn định chiến thắng 5-0 ở phút 69.

Với trận thắng Hàn Quốc, Brazil có lần thứ 5 liên tiếp lọt vào tứ kết một kỳ World Cup. Đối thủ tiếp theo của thầy trò HLV Tite là nhà đương kim á quân Croatia. Theo Opta, với bàn thắng từ chấm 11m, Neymar trở thành cầu thủ Brazil thứ 3 trong lịch sử ghi bàn ở 3 kỳ World Cup sau Ronaldo de Lima và Pele. Neymar cũng chỉ còn kém thành tích ghi bàn cho "Selecao" của Pele đúng một pha lập công (76 so với 77).

Sterling có thể góp mặt ở trận gặp Pháp

Theo tờ Mirror , tiền đạo Raheem Sterling có thể trở lại Qatar để tập trung cùng ĐT Anh và có thể ra sân trong trận tứ kết với Pháp, sau khi gấp rút trở lại Anh vì gia đình…bị trộm.

Tuy nhiên, tờ báo này cũng cho hay là HLV Gareth Southgate vẫn để cho Sterling tự quyết đồng thời khuyên anh nên tập trung lo cho gia đình hơn là chú tâm vào bóng đá.

0_england-v-usa-fifa-world-cup-2022-group-b-al-bayt-stadium.jpg

Trước đó, Sterling đã gấp rút bay từ Qatar về Anh khi nghe tin gia đình bị trộm đột nhập lây đi nhiều tài sản lớn. Vợ con Sterling đã bị hoảng loạn khiến anh không thể tập trung vào bóng đá.

Trước đó, hậu vệ Ben White cũng quyết định chia tay ĐT Anh trở về nước vì lý do cá nhân. Tuy mất đi 2 cá nhân xuất sắc nhưng Southgate khẳng định ông vẫn còn nhiều giải pháp thay thế

Bình An (tổng hợp)