Đối tác hứng hậu quả khi bị Apple 'nghỉ chơi'

Công nghệ - Ngày đăng : 09:47, 06/12/2022

Doanh thu trong năm của Goertek, đối tác sản xuất AirPods cho Apple ước tính giảm 60% sau khi bị một "khách hàng lớn của nước ngoài" cắt hợp đồng.
Khách hàng đứng trước một Apple Store tại Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Reuters.

Trong hồ sơ nộp lên Sàn Giao dịch Thâm Quyến (Trung Quốc) ngày 3/12, nhà sản xuất linh kiện âm thanh Goertek, đơn vị lắp ráp AirPods cho Apple đã điều chỉnh doanh thu ước tính trong năm giảm 60%, từ 676,3 triệu USD xuống 244,4 triệu USD. Lý do đến từ việc một "khách hàng lớn của nước ngoài" yêu cầu công ty dừng sản xuất thiết bị.

Thông tin lần đầu được Goertek tiết lộ vào tháng 11. Công ty sẽ tạm ngừng sản xuất thiết bị âm thanh thông minh cho khách hàng trên trong năm nay.

Không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu, Goertek đang đánh giá tác động của quyết định đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty.

Một số nhà phân tích, bao gồm Ming-Chi Kuo từ TF International Securities cho biết khách hàng được nhắc đến là Apple, sản phẩm bị yêu cầu dừng sản xuất là AirPods Pro thế hệ 2, mẫu tai nghe vừa ra mắt cuối tháng 9.

Theo Kuo, lý do khiến AirPods Pro 2 bị dừng hợp tác "nhiều khả năng đến từ vấn đề trong khâu sản xuất chứ không phải nhu cầu thấp".

Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Jefferies cũng cho biết quá trình sản xuất AirPods Pro thế hệ 2 đang bị ảnh hưởng, nhưng lưu ý rằng Apple không có kế hoạch cắt giảm đơn hàng, hoặc loại bỏ Goertek khỏi chuỗi cung ứng.

Kuo cho biết sau khi yêu cầu Goertek dừng sản xuất, Apple đã chuyển hoạt động lắp ráp AirPods Pro 2 sang Luxshare ICT để đảm bảo nguồn cung cho mùa mua sắm cuối năm.

Luxshare là đơn vị sản xuất phần lớn AirPods Pro thế hệ đầu tiên, trong khi Goertek tham gia lắp ráp tai nghe AirPods Pro từ năm 2020. Theo SCMP, đây là đòn đánh mạnh vào những công ty phụ thuộc vào một khách hàng lớn.

Doi tac cua Apple anh 1
Trụ sở R&D của Goertek tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Ảnh: CFP.

Báo cáo tài chính cho thấy Goertek tập trung quá nhiều vào một nhóm khách hàng, khiến nhà đầu tư lo lắng về độ đa dạng và khả năng sinh lời. 5 khách hàng lớn của Goertek mang về 90% doanh thu cho công ty, riêng khách hàng lớn nhất chiếm hơn 40% tổng doanh thu.

Trong hồ sơ ngày 3/12, Goertek cho biết đội ngũ quản lý của công ty đang tích cực liên lạc với khách hàng để tìm giải pháp. Sự việc xảy ra trong thời điểm Apple đối diện gián đoạn chuỗi cung ứng tại nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu. "Thành phố iPhone" chứng kiến hàng nghìn nhân viên tháo chạy do bức xúc về lương thưởng và một số vấn đề khác.

Do sự cố tại nhà máy Foxconn, Apple cảnh báo lượng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max xuất xưởng sẽ thấp hơn dự tính, ảnh hưởng đến nguồn cung cuối năm. Theo WSJ, Táo khuyết đang yêu cầu những cơ sở khác tăng cường sản xuất, đồng thời đẩy nhanh kế hoạch chuyển một phần dây chuyền sang những quốc gia khác, gồm Ấn Độ và Việt Nam.