Máy bay, tàu chiến Nga dội "mưa" tên lửa vào Ukraine

Tin thế giới - Ngày đăng : 07:31, 06/12/2022

Lực lượng không quân Ukraine tuyên bố đánh chặn hơn 60 tên lửa của Nga, đẩy lùi các cuộc tấn công tiếp theo vào các cơ sở năng lượng.
Máy bay, tàu chiến Nga dội mưa tên lửa vào Ukraine - 1

Các bộ phận của tên lửa hành trình Nga được nhìn thấy trên một cánh đồng ở vùng Kiev, Ukraine hôm 5/12 (Ảnh: Reuters).

"Tổng cộng, hơn 70 tên lửa đã được phóng đi. Theo thông tin sơ bộ, 38 tên lửa hành trình (Kh-101 /Kh-555) đã được phóng từ 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-95M từ Biển Caspi và Volgodonsk, vùng Rostov", lực lượng không quân Ukraine thông báo trên Telegram hôm 5/12.

"Đối phương cũng tấn công bằng 22 tên lửa hành trình Kalibr từ các tàu của Hạm đội Biển Đen. Ngoài ra, Ukraine còn bị tấn công từ Biển Đen bằng máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 với 3 tên lửa hành trình, cũng như máy bay chiến đấu Su-35 với 6 tên lửa dẫn đường", tuyên bố của lực lượng không quân Ukraine cho biết thêm.

Không quân Ukraine tuyên bố bắn hạ hơn 60 tên lửa của Nga, tuy nhiên một số tên lửa vẫn đánh trúng mục tiêu. Kiev cáo buộc Nga nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

"Tôi muốn cảm ơn lực lượng phòng không, các kỹ sư năng lượng và người dân của chúng tôi. Lực lượng phòng không đã đánh chặn hầu hết các tên lửa. Các kỹ sư điện lực đã bắt đầu khôi phục điện. Người dân của chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một tuyên bố hôm 5/12.

Nhiều khu vực tại Ukraine rơi vào cảnh mất điện và nước sau khi Nga tiến hành cuộc tập kích tên lửa mới nhất.

Odessa dường như là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Maksym Marchenko, người đứng đầu chính quyền Odessa, cho biết cơ sở hạ tầng năng lượng tại khu vực này đã bị hư hại và các tòa nhà dân sự cũng bị tấn công, khiến hai người bị thương.

DTEK, một trong những nhà cung cấp điện lớn của Ukraine, cho biết đã có "sự cố mất điện khẩn cấp" ở các vùng Kiev và Dnipropetrovsk. "Chúng tôi sẽ nối lại lịch trình cấp điện ngay sau khi hệ thống điện ổn định trở lại", DTEK cho biết.

Thủ tướng Denys Shmyhal cáo buộc Nga tìm cách đẩy Ukraine vào "bóng tối và lạnh giá", nhưng không thành công. "Hệ thống năng lượng của Ukraine đang hoạt động và vẫn còn nguyên vẹn", ông Shmyhal nói thêm.

Tuy nhiên, ông Shmyhal cho biết "các trạm điện ở vùng Kiev, Vinnytsia và Odesa đã bị tấn công". Một số khu vực phải cắt điện khẩn cấp để cân bằng hệ thống điện và tránh tai nạn.

Theo Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, các cuộc tấn công tên lửa cho thấy Ukraine cần được cung cấp thêm các hệ thống phòng không.

"Nga đã phóng một loạt tên lửa khác vào cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của chúng tôi nhằm phá hủy hệ thống điện, nước và sưởi ấm của người dân Ukraine trong bối cảnh nhiệt độ đóng băng", ông Kuleba viết trên Twitter.

Nga bắt đầu tiến hành các cuộc tập kích tên lửa diện rộng ở Ukraine kể từ ngày 10/10 khiến hạ tầng năng lượng của nước này bị thiệt hại nghiêm trọng. Theo Kiev, chiến thuật của Moscow nhằm biến các thành phố lớn của Ukraine thành những nơi "không thể sống được", vượt quá sức chịu đựng, buộc Ukraine phải đồng ý ngồi vào bàn đàm phán theo các điều kiện của Nga.

Lý giải về các cuộc tập kích tên lửa vào cơ sở hạ tầng Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết "các cơ sở hạ tầng này hỗ trợ khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang Ukraine và các tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc".

Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc Mỹ, NATO đang trực tiếp tham gia cuộc chiến ở Ukraine khi cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự cho quân đội Ukraine trên lãnh thổ các nước NATO. Đây cũng là một lý do khiến Nga tập kích tên lửa vào các mục tiêu tại Ukraine.