Cái ôm tình cảm của Mbappe và sự thừa nhận mà Giroud xứng đáng có

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 21:34, 05/12/2022

Đội tuyển Pháp đã đánh bại Ba Lan với tỷ số 3-1 để giành quyền vào chơi tứ kết World Cup 2022. Hình ảnh đáng nhớ nhất trận đấu là khoảnh khắc Mbappe nhảy lên người Giroud ăn mừng sau khi tiền đạo 35 tuổi vượt qua Henry để trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Les Bleus.
Xem thêm: Vẻ đẹp của phụ nữ Pháp: Đàn ông si mê, đàn bà bắt chước

Cái ôm tình cảm của Mbappe và sự thừa nhận mà Giroud xứng đáng có ảnh 1

Chính Mbappe kiến tạo cho Giroud ghi bàn thắng lịch sử này. Mối quan hệ giữa hai ngôi sao trên hàng công đội tuyển Pháp không phải lúc nào cũng êm đẹp. Trước Euro 2020, Giroud ám chỉ Mbappe không chịu chuyền bóng cho anh trong trận giao hữu gặp Bulgaria. Siêu sao thuộc biên chế của PSG cũng đáp trả, cho rằng Giroud là mẫu tiền đạo chỉ biết chờ 'ăn sẵn'. Giroud 'xuống nước' xin lỗi và chủ động làm hoà nhưng Mbappe vẫn dửng dưng.

Đó là thời điểm mà Giroud chỉ là lựa chọn số 2 sau Benzema, người vừa trở lại đội tuyển Pháp sau 5 năm vắng mặt. Giroud cùng đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018 nhưng trong mắt nhiều người hâm mộ, anh vẫn kém tài năng hơn ngôi sao Real Madrid. Thêm vào đó, Benzema liên tục bùng nổ và là đối tác quan trọng với Mbappe trên hàng công. Benzema có 4 bàn thắng ở Euro 2020 và cũng là người lập công trong trận chung kết UEFA Nations League vài tháng sau đó.

Trước World Cup 2022, giới chuyên gia cũng nhận định Benzema sẽ là nhân tố chủ chốt trong quá trình 'thay da đổi thịt' của đội tuyển Pháp. Họ không muốn Les Bleus đến Qatar với một chân sút không biết ghi bàn ở World Cup 2018. Giroud đóng vai trò siêu dự bị và chính anh cũng hạnh phúc với điều ấy.

"Tôi sẽ đóng vai trò là một người anh cả ở hậu trường. Tôi vẫn sẽ chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu như thể mình được xếp đá chính. Tôi luôn sẵn sàng bất cứ khi nào HLV yêu cầu", anh nói.

Cái ôm tình cảm của Mbappe và sự thừa nhận mà Giroud xứng đáng có ảnh 2
Mối quan hệ giữa cả hai không phải lúc nào cũng êm đẹp.

Năm 2020, Benzema bóng gió khẳng định mình ở đẳng cấp cao hơn Giroud: "Chúng ta không nên nhầm lẫn xe đua F1 và xe đua trẻ em. Tôi biết tôi là chiếc xe F1". Nhưng Giroud đáp lại một cách không thể nhẹ nhàng hơn: "Nếu chúng tôi có danh hiệu, tôi sẽ mời cậu ấy đi thử trên chiếc xe đua trẻ em". Anh cũng nhiều lần bày tỏ sự vui mừng vì sự trở lại Benzema, thậm chí sẵn sàng rút lui nếu điều đó tốt cho đội tuyển Pháp.

Giroud đã quá quen với việc bị người khác xem thường. Trong những ngày đầu học bóng đá, những lời chê bai suýt chút nữa đã khiến anh bỏ cuộc. Tuy nhiên, bản hợp đồng chuyên nghiệp năm 21 tuổi giúp Giroud nghĩ lại, bởi "họ ký hợp đồng có nghĩa là tôi có phẩm chất nào đó để thi đấu chuyên nghiệp". Giroud không phải mẫu tiền đạo bách phát bách trúng. Anh thường tập luyện phản xạ bằng quả bóng tennis, với người đồng đội là bức tường ở CLB FOC Froges.

Năm 2009, Giroud (lúc này đang đá cho CLB hạng dưới Pháp theo dạng cho mượn) được gọi trở lại Grenoble - đội bóng vừa thăng hạng Ligue 1. Tuy nhiên, HLV Mecha Bazdarevic đã đưa anh vào danh sách chuyển nhượng. "Ông ấy nói rằng tôi không có trình độ đá bóng ở Ligue 2 chứ đừng nói Ligue 1", anh kể lại.

Cái ôm tình cảm của Mbappe và sự thừa nhận mà Giroud xứng đáng có ảnh 3

Những lời chê bai ấy không làm Giroud đau khổ nhưng sự tự ái của một con người là động lực cho màn trả thù ngọt ngào. "Khi tôi chuyển sang chơi bóng cho Montpellier, tôi đã ghi 3 bàn vào lưới đội bóng mà Bazdarevic đang dẫn dắt". Cách giải quyết 'ân oán' rất đàn ông, rất thể thao.

Giroud thích hành động thay vì nói. Năm 2014, The Sun đăng một bức ảnh tố cáo tiền đạo người Pháp ngoại tình với người mẫu Celia Klay chỉ vài giờ trước trận đấu. Truyền thông lá cải ở Anh tập trung 'xâu xé', buộc cầu thủ này phải xin lỗi. Vài ngày sau, Giroud lập cú đúp bàn thắng và có một pha kiến tạo vào lưới Sunderland cho Arsenal.

Thân hình to lớn và những tình huống bỏ lỡ mười mươi khiến Giroud trông giống một tiền đạo vụng về, 'tứ chi phát triển'. Tuy nhiên, Giroud không thiếu những giây phút thi đấu cực kỳ tinh tế. Năm 2013, Giroud chính là người đánh gót kiến tạo cho Jack Wilshere ghi bàn vào lưới Norwich - bàn thắng đáng nhớ bậc nhất của Arsenal trong vòng 10 năm trở lại đây.

Những năm tháng thi đấu chuyên nghiệp từ Pháp, Anh sang Italia đã tôi luyện cho Giroud khả năng chọn vị trí và đọc trận đấu không thua kém bất kỳ ngôi sao hàng đầu nào. Trung vệ Virgil van Dijk tiết lộ Giroud là cầu thủ mà anh ngại đối đầu nhất. Với khả năng làm tường và quấy rối hàng phòng ngự đối phương, Giroud mở ra khoảng trống cho Mbappe.

Bản thân tiền đạo thuộc biên chế AC Milan cũng sẵn sàng ghi bàn khi được trao cơ hội. Anh từng ghi đến 4 bàn trong 1 trận đấu của Chelsea ở UEFA Champions League. Trên sân... Mỹ Đình, Giroud để lại dấu ấn với cú hat-trick trong trận giao hữu giữa Arsenal và đội tuyển Việt Nam.

Cái ôm tình cảm của Mbappe và sự thừa nhận mà Giroud xứng đáng có ảnh 4

Giroud đang có phong độ rất cao, như que diêm một lần cháy rực cuối cùng trước khi vụt tắt. May cho đội tuyển Pháp là họ vẫn còn Giroud khi Benzema chấn thương. May cho họ là HLV Deschamps tin tưởng hoàn toàn vào cậu học trò đã cùng ông vô địch thế giới, thay vì chờ đợi một Benzema đang nỗ lực bình phục.

Đến tận giây phút này, nhiều người hâm mộ Pháp có lẽ vẫn chưa tin Giroud là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử đội tuyển nước này. Một cầu thủ chưa từng thi đấu ở bất kỳ đội tuyển trẻ nào của Pháp và phải chờ đến năm 2011 mới có cơ hội lên tuyển - 52 bàn thắng là một nỗ lực tuyệt vời đến không tưởng.

Giroud không thể tránh khỏi những lời so sánh. Truyền thông Pháp chúc mừng Giroud nhưng đồng thời khẳng định tài năng của anh chưa thể vượt qua Henry. Bản thân Giroud thì nói rằng, Mbappe sẽ sớm phá kỷ lục của anh. Nhưng nếu chàng tiền đạo điển trai này kết thúc năm 2022 với thêm một chiếc vô địch thế giới nữa, anh sẽ có chỗ đứng vững chắc trong lịch sử bóng đá Pháp, bên cạnh Henry.

Cái ôm tình cảm của Mbappe và sự thừa nhận mà Giroud xứng đáng có ảnh 5