Ai là tổng thống Mỹ đầu tiên sống trong Nhà Trắng?

Hồ sơ - nhân vật - Ngày đăng : 08:40, 05/12/2022

Bạn biết ai là tổng thống đầu tiên của Mỹ nhưng bạn có biết ai là người đầu tiên sống trong Nhà Trắng không?

Ai là tổng thống đầu tiên sống trong Nhà Trắng?

Nhà Trắng là nơi ở của tất cả các tổng thống Mỹ kể từ John Adams vào năm 1800 - tổng thống thứ hai của Mỹ.

Tiểu sử John Adams

Tổng thống John Adams sinh ngày 30/10/1735, trong trang trại của gia đình ở Braintree (Quincy) Massachusetts, con của John Adams Senior và Susanna Boylston Adams.

Nghề nghiệp chính của cha ông là làm nông, kiêm luôn vai trò là người thu thuế của thị trấn, trưởng lão nhà thờ và trung úy dân quân. Adams cũng có hai em trai, Elihu và Peter. Ông không quan tâm đến việc học khi còn trẻ.

John Adams là tổng thống thứ 2 của Mỹ. Trước đó, ông là Phó tổng thống dưới thời George Washington.

Tình yêu săn bắn của ông thôi thúc ông có thói quen săn bắn trước khi về nhà. Chính cha ông đã thuyết phục và khuyến khích ông tập trung vào việc học vì ông nhận thấy trí tuệ tuyệt vời của Adams.

Cha của Adams qua đời trong trận dịch cúm tấn công đất nước vào năm 1765. Adams được trao học bổng để theo học Luật tại Harvard, nơi ông tốt nghiệp năm 1755 khi mới 20 tuổi. Ông tiếp tục học thạc sĩ tại văn phòng của James Putnam và lấy bằng vào năm 1758.

Sau khi nghỉ hưu, ông đến và định cư tại trang trại Quincy, nơi ông sống cùng vợ Abigail và 6 người con cho đến khi ông qua đời vào ngày 4/7/1826, trong lễ kỷ niệm 50 năm độc lập của quốc gia.

Sau gần 10 năm làm nhiệm vụ ngoại giao ở châu Âu, Adams về nước trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên. Ông đã chạy đua với George Washington, người đúng như dự đoán đã giành chiến thắng với nhiều phiếu bầu hơn.

Theo hiến pháp vào thời điểm đó yêu cầu người về nhì phải trở thành phó tổng thống. Ông lại thua George Washington trong cuộc bầu cử lần thứ 2 vào năm 1792, nhưng sự nổi tiếng của ông đã tăng lên trong thời gian này khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo trước Thomas Jefferson năm 1796.

Việc xây dựng Nhà Trắng diễn ra từ năm 1792 đến năm 1800. Vào thời điểm ông đắc cử, nơi ở chính thức của tổng thống là tại 190 High Street ở thành phố Philadelphia. John Adams trở thành tổng thống đầu tiên chuyển đến Nhà Trắng vào ngày 1/11/1800.

Trong thời gian tại vị, ông đã để Mỹ rơi vào cuộc chiến giữa Anh và Pháp khiến ông mất uy tín và thua Thomas Jefferson trong cuộc bầu cử năm 1800. John Adams rời Nhà Trắng vào ngày 4/3/1801.

Tại sao vị tổng thống đầu tiên không ở trong Nhà Trắng?

Tổng thống đầu tiên của Mỹ là George Washington đã chọn mảnh đất xây dựng Nhà Trắng vào năm 1971. Năm 1972, ông hướng dẫn những người thợ xây đặt viên đá nền.

Vào các thời kỳ khác nhau trong lịch sử, Nhà Trắng từng được gọi với những cái tên như President’s Palace (dinh tổng thống), President’s House (nhà tổng thống) và Executive Mansion (dinh điều hành).

Cùng năm đó, Tổng thống Washington đã đích thân chọn kiến ​​trúc sư lãnh đạo việc xây dựng tòa nhà. Kiến trúc sư là một người đàn ông gốc Ireland tên là James Hoban.

Vì Nhà Trắng đang trong giai đoạn đầu xây dựng nên George Washington không có cơ hội sống trong tòa nhà. Vì vậy, ông là tổng thống duy nhất chưa bao giờ sống trong Nhà Trắng.

Tuy nhiên, 8 năm sau khi viên đá nền của Nhà Trắng được đặt vào năm 1972, Tổng thống John Adams đã chuyển đến Nhà Trắng cùng vợ vào năm 1800, mặc dù tòa nhà vẫn đang được xây dựng.

Tổng thống Mỹ có phải sống trong Nhà Trắng?

Các tổng thống Mỹ có thể vẫn chưa từ chối việc sống trong Nhà Trắng, nhưng các thống đốc trên khắp đất nước đã từ chối việc sống trong dinh thự của thống đốc, vì nhiều lý do (thường là vì đó không thực sự là nhà). Thống đốc New York (Andrew Cuomo) chỉ là một trong nhiều người không sống trong ngôi nhà dành cho thống đốc.

Nhưng Nhà Trắng đã tồn tại như một căn cứ cho các tổng thống đương nhiệm trong hơn hai thế kỷ. Bất kỳ tổng thống nào mới nhậm chức đều phải sống ở đó.

Tổng thống Mỹ sống ở Nhà Trắng cùng với vợ con trong khi đương nhiệm.

Thường thì các tổng thống sẽ không ở đó trong vài tuần đầu tiên của nhiệm kỳ nếu họ kế nhiệm một tổng thống qua đời trong lúc đang đương chức. Giống như Roosevelt không chuyển đến ngay sau vụ ám sát William McKinley.

Truman không chuyển đến ngay sau cái chết của Franklin Delano Roosevelt. Tổng thống Johnson cũng không chuyển đến Nhà trắng sau vụ ám sát John F. Kennedy. Andrew Johnson cũng đã làm vậy sau vụ ám sát Abraham Lincoln. Họ dành cho gia đình người tiền nhiệm một thời gian để thu xếp mọi việc ở đó.

Hạ Thảo (lược dịch)