Chiêm ngưỡng 10 toà lâu đài đẹp nhất ở Ba Lan

Du lịch online - Ngày đăng : 05:12, 04/12/2022

Ba Lan đất nước có 1.000 năm tuổi, giàu có bậc nhất ở châu Âu và sở hữu 16 di sản văn hoá được UNESCO công nhận. Trong đó, quốc gia này có đến 500 lâu đài nguy nga, tráng lệ.

Xem thêm: Bạn biết gì về xứ Wales – đội bóng dự World Cup sau 64 năm?

Trước khi trận Pháp – Ba Lan diễn ra trong khuôn khổ vòng knock-out ở World Cup 2022 diễn ra vào lúc 22h tối 4/12, hãy cùng tìm hiểu về đất nước Ba Lan.

Ba Lan nằm ở Trung Âu, tiếp giáp với Đức, cộng hòa Séc, Slovakia, Ukraine, Belarus, Litva và Nga. Đất nước này có lịch sử lâu đời, lên đến 1.000 năm tuổi. Sau những nỗ lực giành lại hoà bình và phục hồi kinh tế, Ba Lan trở thành nước giàu có thứ 6 tại châu Âu.

poland-la-nuoc-nao-1.jpeg
shutterstock_1688425954-scaled-e1656937189713.jpeg
Ba Lan là quốc gia xinh đẹp và giàu có

Nhắc đến Ba Lan, người ta nghĩ ngay đến những toà lâu đài gắn liền lịch sử đầy biến động của nước này. Ba Lan sở hữu khoảng 500 lâu đài và trong khuôn khổ bài viết, hãy cùng điểm qua 10 toà lâu đài nổi bật.

22f7d450-f586-11e8-b8fa-0242ac11000d.jpeg
Những ngôi nhà màu sắc bên dòng sông thanh bình

1. Lâu đài Wawel Royal: Minh chứng cho sự vực dậy từ đống tro tàn của Ba Lan

Wawel Royal là lâu đài đầu tiên được đề cập khi nhắc đến Ba Lan. Đây là một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất của quốc gia lâu đời này. Wawel Royal là tòa lâu đài lớn nhất và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1978.

wawel-royal8.jpeg
wawel-royal4.png
wawel-royal3.png
Lâu đài Wawel Royal từ đêm trông rất thơ mộng

Toà lâu đài này nằm ở cố đô Krakow, thuộc sở hữu hoàng gia Ba Lan, các quốc vương đã ở đây trong suốt thế kỷ 14-18. Lâu đài được xây dựng trên một ngọn đồi mang tên Wawell, mang phong cách kiến trúc lãng mạn, có những nét đặc trưng của thời kỳ Phục HưngBaroque, La Mã.

wawel-royal5.jpeg
wawel-royal6.jpeg
Nơi đây là chỗ ở của các quốc vương Ba Lan

Lâu đài Wawel từng bị thiệt hại nặng nề sau cuộc xâm lăng của quân Thụy Điển và quân Phổ. Giờ đây, tòa lâu đài đã được sửa chữa và cách tân nhiều lần. Sự tồn tại của Wawel Royal minh chứng cho sự kiên trì và vực dậy từ đống tro tàn của nhà nước Ba Lan.

wawel-royal2.jpeg
wawel-royal1.jpeg
wawel-royal9.jpeg
Wawel Royal nay đã được trùng tu

Lâu đài Wawel ngày nay trở thành viện bảo tàng trưng bày các vật dụng và trang sức hoàng gia quý giá. Khi đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bộ trang sức hoàng gia lộng lẫy.

wawel-royal12.jpeg
wawel-royal11.jpeg
wawel-royal10.jpeg
Bên trong toà lâu đài Wawel Royal

2. Lâu đài hoàng gia Warsaw: Toà lâu đài 700 năm tuổi

Nếu Wawel Royal là tòa lâu đài ở cố đô Ba Lan thì đây là tòa lâu đài Warsaw tọa lạc tại thủ đô của quốc gia này hiện nay. Tòa lâu đài này cũng từng là nơi cư ngụ của hoàng gia Ba Lan trong giai đoạn thế kỷ thứ 16-18, sau khi tòa án nước này chuyển từ Krakow về Warsaw.

warsaw1.jpeg
Lâu đài Wawel Royal

Lâu đài hoàng gia Warsaw cũng bị quân Đức phá hủy phần mặt tiền trong thời kỳ đầu của thế chiến II rồi bị cho nổ tung các bức tường vào năm 1944. Và không may mắn như Wawel Royal, mặc dù quân đội Ba Lan đã kịp thời di dời phần nội thất của lâu đài Warsaw từ trước, nhưng những tổn hại đó tới nay vẫn không được khôi phục.

warsaw2.jpeg
warsaw3.jpeg
Bên trong toà lâu đài

Ngày nay, các nhà phục dựng đã tái xây dựng lại lâu đài. Bạn có thể chiêm ngưỡng những bức chân dung của các vị vua Ba Lan qua các thời kỳ.

warsaw5.jpeg
Chân dung các vị vua Ba Lan
warsaw7.jpeg
Ngai vàng
warsaw6.jpeg
warsaw4.jpeg
Nội thất và các tác phẩm hội hoạ

3. Lâu đài Ksiaz: Tin đồn cất giấu 300 tấn vàng chưa được tìm ra

Lâu đài Ksiaz được mệnh danh là hòn ngọc quý của vùng Silesia miền Nam Ba Lan, được xếp hàng 3 toà lâu đài đẹp nhất và lớn nhất đất nước này.

ksiaz7.jpeg
ksiaz1.jpeg
ksiaz3.jpg

Lâu đài Ksiaz hùng vĩ giữa rừng cây

Ksiaz được xây dựng vào thế kỷ 13. Tòa lâu đài này đặt trên một ngọn đồi và được bao quanh bởi cây cối nên trông từ xa mang một vẻ đẹp hùng vĩ. Lâu đài Ksiaz được xây dựng theo lối kiến trúc Baroque và tân Phục Hưng với những tòa tháp cao nổi bật.

Đặc biệt, trong thời kỳ chiến tranh, lâu đài Ksiaz từng được chiếm dụng để làm trụ sở của Hitler nên ít bị hư hỏng, chỉ có một vài nội thất bị phá hủy. Ngược lại, các cổ vật trong lâu đài bị thất lạc khá nhiều.

ksiaz2.jpeg
ksiaz6.jpeg
Nhìn từ bên ngoài, lâu đài Ksiaz ít bị hư hỏng

Trong suốt những năm toạ lạc, lâu đài Ksiaz là nơi chứng kiến nhiều lần thay đổi chế độ và ký kết nhiều hiệp định mang tính lịch sử. Trước đây, lâu đài này là nơi ở thường xuyên của những người thuộc chế độ Nga Hoàng và chức sắc Anh.

Vào cuối thế kỷ 14, quyền sở hữu pháo đài đã nhanh chóng chuyển sang tay các lãnh chúa Bohemian, Václav IV, và sau đó thay đổi nhiều lần. Năm 1944, lâu đài bị chính phủ Đức Quốc xã chiếm đóng và xây dựng một pháo đài ngầm khổng lồ làm nơi ở của Hitler tại Silesia.

ksiaz12.jpeg
ksiaz11.jpeg
ksiaz4.jpeg
Nội thất bên trong toà lâu đài

Sau thất bại của người Đức, một đoàn tàu chứa đầy 300 tấn vàng và đồ trang sức đã biến mất trong khu vực, và người ta suy ra rằng nó có thể được giấu gần lâu đài.

Hiện nay, tòa lâu đài này đã được tu bổ để trở thành một điểm du lịch vừa cho phép du khách tham quan, vừa phục vụ bữa ăn tại các nhà hàng.

ksiaz5.jpeg
Ksiaz được cho là nơi cất giấu vàng thời xưa

4. Lâu đài Baranow Sandomierski: Cổ kính nhất Ba Lan

Lâu đài Baranow Sandomierski nằm ở miền đông nam của Ba Lan, được xem à một trong những tòa lâu đài cổ nhất của đất nước này. Tòa lâu đài có ba tầng, được xây theo hình chữ nhật với bốn trụ tròn ở mỗi góc.

baranow-sandomierski2.jpeg
baranow-sandomierski9.jpg
baranow-sandomierski7.jpeg

Lâu đài Baranów Sandomierski

Tuy cũng bị hư hại sau Thế chiến, nhưng tòa lâu đài này may mắn hơn rất nhiều, tỷ lệ hư hại không nhiều và vẫn có thể khôi phục như ban đầu. Vì thế Baranow Sandomierski là một trong những lâu đài được gìn giữ tốt nhất ở Ba Lan.

baranow-sandomierski4.jpg
baranow-sandomierski6.jpeg
baranow-sandomierski3.jpg
baranow-sandomierski8.jpeg
baranow-sandomierski1.jpg

Baranów Sandomierski được bảo tồn tốt nhất

5. Lâu đài Kwidzyn: Chứa những hầm mộ thời Trung cổ

Lâu đài Kwidzyn có cùng phong cách thiết kế thời hiệp sĩ Teutonic, được xem là nơi trú ngụ của một gia tộc giàu có người Phổ trong suốt thời kỳ từ thế kỷ 13 cho đến thế chiến. Lâu đài Kwidzyn có những tháp Dansker (tháp vệ tinh) nổi bật với những lối đi năm vòng tròn nối liền chúng với phần chính của lâu đài.

kwidzyn3.jpeg
kwidzyn5.jpeg
kwidzyn1.jpeg

Lâu đài Kwidzyn

Lâu đài ban đầu được xây dựng vào thế kỷ 13, nhưng phần lớn nó đã bị phá hủy và bị hư hại nghiêm trọng bởi người Thụy Điển vào thế kỷ 17. Phải mất nhiều thời gian cho đến khi nó được khôi phục lại vẻ đẹp trước đây, vào giữa thế kỷ XIX.

kwidzyn6.jpeg
kwidzyn4.jpg
kwidzyn2.jpeg
kwidzyn7.jpeg
kwidzyn9.jpeg

Kiến trúc ở lâu đài Kwidzyn khá độc đáo

Tòa lâu đài còn sở hữu một chiếc cầu nối bắc ngang con sông liền kề để tiến vào trong lâu đài. Bạn sẽ được tham quan tòa lâu đài, và còn được chiêm ngưỡng những hầm mộ từ thời Trung cổ sâu bên trong lòng đất, những bảo tàng và các nhà thờ cổ kính.

6. Lâu đài Czocha: Trường Hogwart của Ba Lan

Lâu đài Czocha nằm ở phía tây nam Ba Lan, nơi đây được xem như tuyệt tác với khung cảnh bao quanh tựa tranh vẽ. Có một điều thú vị đó là tòa lâu đài này còn được gọi là “Hogwart ở Ba Lan”.

czocha5.jpeg
czocha8.jpg
czocha6.jpeg

Lâu đài Czocha – Hogwart ở Ba Lan nằm lãng mạn bên dòng sông êm đềm

Không giống trường học phù thủy của Harry Potter, nơi đây thường xuyên tổ chức các trò chơi nhập vai phù thủy mô phỏng theo thế giới pháp thuật. Trong những trò chơi này, người tham gia sẽ đóng vai các học sinh còn nhân viên hay người chơi sẽ đảm nhận vị trí giáo viên. Những trò chơi này được mô tả theo ngôi trường pháp thuật Hogwarts trong tác phẩm Harry Potter nên mới có tên gọi này.

czocha1.jpg
czocha9.jpg
czocha11.jpeg
czocha4.jpeg
czocha3.jpeg
czocha2.jpeg
Nơi đây thường tổ chức những trò chơi ma thuật

Nhưng thật không may, toà lâu đài bị thiêu rụi vào năm 1793. Hình ảnh tòa lâu đài ngày nay mà bạn thấy chỉ là phiên bản phục dựng.

7. Lâu đài Bedzin: Nhân chứng lịch sử cho quá khứ hào hùng

Lâu đài Bedzin được làm bằng đá, xây dựng trên nền cấu trúc gỗ vào thế kỷ 11 tại thị trấn Bedzin, miền Nam của Ba Lan. Đây là một trong những tòa lâu đài đẹp nhất. Lâu đài này là một thành trì phòng thủ của Khối thịnh vượng chung Ba Lan – Litva trong suốt thế kỷ 14-16.

bedzin7.jpg
bedzin6(1).jpg
bedzin2.jpeg

Bedzin – lâu đài ở Ba Lan bằng đá

Nhưng Bedzin đã bị phá hủy vào thế kỷ 17 do một đám cháy lớn và không bao giờ có thể khôi phục lại vẻ đẹp vốn có được nữa.

Những cuộc chiến tranh khốc liệt với quân đội Thụy Điển đã tàn phá lâu đài một cách nặng nề và sau đó còn bị Đức Quốc xã chiếm đóng vào chiến tranh thế giới thứ 2. Ngày nay, tàn tích còn sót lại của lâu đài Bedzin chính là nhân chứng lịch sử cho một quá khứ hào hùng của Ba Lan.

bedzin4(1).jpeg
bedzin3(1).jpeg
bedzin1.jpg

Bedzin không còn được nguyên vẹn

8. Lâu đài Malbork: Pháo đài quân sự

Tọa lạc ở miền Bắc của Ba Lan, lâu đài Malbor được xây dựng theo kiến trúc Teutonic gần với thủ đô của nước này nhất. Gọi nơi này là một pháo đài thì đúng hơn, bởi nó được xây dựng với vị trí chiến lược quan trọng.

malbork1.jpeg
malbork4.jpg
malbork6.jpeg

Lâu đài gạch nung Malbork

Malbork cũng giống như nhiều lâu đài thời Trung cổ khác, được xây dựng tại các địa điểm chiến lược quan trọng. Do vị trí chiến lược của lâu đài trên bờ sông Nougat, thu phí từ các tàu thương mại và sà lan giúp kiểm soát giao thông.

malbork8.jpeg
malbork3.jpeg
malbork5.jpeg
malbork7.jpeg
Malbor có kiến trúc độc đáo

Điểm đặc biệt của tòa lâu đài này nằm ở chỗ nó được xây bằng gạch nung và là một trong những tòa lâu đài bằng gạch nung lớn nhất thế giới.

Trước thế chiến, lâu đài Malbork từng được trùng tu rồi lại tiếp tục bị phá hủy trong trận chiến. Sau đó, tòa lâu đài cứ thế bị bỏ quên cho đến năm 2016 mới được tu sửa lần nữa.

9. Lâu đài Bolkow

Lâu đài này được xây dựng khoảng thế kỷ thứ 13 tại Ba Lan, nằm ở tỉnh Dolnosalaskie. Đây không chỉ là một tòa lâu đài mà còn được xây dựng như một pháo đài kiên cố. Vào thế kỷ thứ 16, tòa lâu đài này đã được sửa chữa và nâng cấp bởi kiến trúc sư Jakub Parr.

bolkow-4.jpeg
bolkow-3.jpeg
bolkow-2.jpeg
Lâu đài Bolkow

Lâu đài Bolkow trước đây chủ yếu được các nhà sư tại Ba Lan sử dụng nhưng thời gian gần đây, Bolkowlại là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện hoặc lễ hội nhạc rock.

bolkow.jpg
bolkow-11.jpeg
bolkow-7.jpeg
bolkow-5.jpeg
Lâu đài Bolkow có vẻ đẹp mê hoặc
bolkow-10.jpeg
bolkow-6.jpeg
bolkow-6.jpeg
Nơi đây giờ tổ chức các sự kiện nhạc rock

10. Lâu đài Ogrodzieniec: Mang vẻ đẹp ma quái, âm u

Ogrodzieniec là một trong những toà lâu đài đẹp nhất Ba Lan, được xem là kỳ qua khó tin. Nơi này được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 14 bởi gia đình Sulimczyk. Lâu đài được xây dựng theo một phong cách thiết kế nổi bật đặc trưng của thời đại, tuy nhiên nó đã trở thành một đống đổ nát vào thế kỷ thứ 19.

ogrodzieniec1.jpg
ogrodzieniec8.jpeg
ogrodzieniec4.jpeg
Ogrodzieniec được xem là lâu đài có kỳ quan khó tin

Từ khoảng sau chiến tranh thế giới thứ 2, tòa lâu đài này đã được khôi phục lại và người ta đã làm mọi biện pháp để ngăn chặn sự sụp đổ hoàn toàn của tòa lâu đài này.

ogrodzieniec3.jpeg
ogrodzieniec2.jpeg
ogrodzieniec9.jpg
ogrodzieniec7.jpeg
Lâu đài Ogrodzieniec được cho là kỳ quái với những câu chuyện "ma ám"

Đặc biệt, toà lâu đài này thích hợp cho những chuyến tham quan mạo hiểm bởi nó có vẻ đẹp rất ma quái, âm u.

ogrodzieniec11.jpeg
ogrodzieniec6.jpeg
ogrodzieniec10.jpeg
Tuyết phủ đầy lâu đài Ogrodzieniec
ogrodzieniec12.jpeg
ogrodzieniec13.jpg
ogrodzieniec14.jpeg
Kiến trúc của toà lâu đài
ogrodzieniec5.jpeg
ogrodzieniec15.jpeg
Nơi đây tổ chức những lễ hội truyền thống

An Nhiên (Tổng hợp)