Nhân viên y tế xin trả lại kinh phí đào tạo để được nghỉ việc

Nhịp sống - Ngày đăng : 15:02, 03/12/2022

Nhiều nhân viên y tế tại Lâm Đồng xin nghỉ việc vì áp lực và thu nhập không đáp ứng nhu cầu. Nhiều trường hợp chấp nhận bồi hoàn khoản kinh phí đào tạo để nghỉ việc theo nguyện vọng.

Tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận giải quyết cho 4 nhân viên y tế (1 dược sĩ và 3 bác sĩ) đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng, Bệnh viện Nhi và Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương nghỉ việc.

Trước đó, cả 4 trường hợp này đều có đơn xin được bồi hoàn kinh phí đào tạo của ngân sách nhà nước để nghỉ việc theo nguyện vọng.

Tuy nhiên, đây là chỉ là 4 trong số rất nhiều nhân viên y tế của tỉnh Lâm Đồng xin nghỉ việc. Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, từ năm 2020 đến nay, địa phương này đã có gần 240 nhân viên y tế nghỉ việc tại các cơ sở khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe công lập.

Nhân viên y tế xin trả lại kinh phí đào tạo để được nghỉ việc - 1

Ngành y tế đang đối diện với tình trạng nhân viên y tế rời khỏi khu vực công lập (Ảnh minh họa).

Trong số này, bác sĩ và điều dưỡng là nhóm đối tượng nghỉ việc nhiều nhất, chủ yếu tập trung ở tuyến tỉnh và tuyến huyện. Nhân viên y tế nghỉ việc có độ tuổi dưới 35 tuổi chiếm 51%, từ 35 - 50 tuổi chiếm tỷ lệ 36,5%. Số nhân viên y tế trên 50 tuổi nghỉ việc chỉ chiếm 12,5%.

Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng thì phần lớn cán bộ, nhân viên ngành y nghỉ việc, chuyển việc là do thu nhập thấp, áp lực công việc, môi trường làm việc độc hại, nguy hiểm.

Thậm chí, một số nhân viên y tế chấp nhận bồi hoàn kinh phí đào tạo để được giải quyết nguyện vọng nghỉ việc. Có trường hợp, bác sĩ chấp nhận bồi thường 600 triệu đồng để rời khỏi ngành.

Theo tìm hiểu, lý do là tính theo mức lương cơ sở hiện nay 1,49 triệu đồng, bác sĩ sau khi học 6 năm và hoàn thành 18 tháng thực hành để được cấp chứng chỉ hành nghề, khi về làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập, chỉ hưởng lương chưa đến 3,5 triệu đồng/tháng.

Nếu tính thêm tiền phụ cấp ưu đãi nghề là 40%, mức thu nhập của bác sĩ mới ra trường chưa nổi 5 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể các khoản phải trừ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Theo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, hiện chỉ có 2 bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng là có chế độ hỗ trợ bằng nguồn của đơn vị. Các đơn vị còn lại không có bất kỳ chế độ hỗ trợ nào.

Trong bối cảnh này, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chi trả kịp thời các chế độ tiền lương, tiền công và các loại phụ cấp (nếu có) cho công chức, viên chức và người lao động theo quy định của pháp luật.

Để động viên kịp thời và khắc phục một phần khó khăn của nhân viên y tế trong giai đoạn hiện nay, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản trình UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, phê duyệt cho Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng tham mưu xây dựng Nghị quyết về chế độ hỗ trợ một lần đối với bác sĩ tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh về công tác tại các cơ sở y tế tuyến huyện, xã và hỗ trợ phụ cấp tăng thêm hàng tháng cho công chức, viên chức, người lao động.

Đặng Dương