Chưa chốt việc giám sát tình trạng vỉa hè Hà Nội 'chết yểu'

Nhịp sống - Ngày đăng : 19:56, 02/12/2022

Theo Chánh Văn phòng HĐND TP Hà Nội, trong năm 2023, HĐND TP có thực hiện việc giám sát công tác lát đá vỉa hè trên địa bàn hay không phải dựa trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri…

Chiều 2/12, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin trước Kỳ họp thứ 10 HĐND TP khóa XVI.

Tại buổi họp, đại diện cơ quan báo chí đề cập đến việc Hà Nội đang chỉnh trang các tuyến đường, trong đó có thực trạng nhiều vỉa hè xuống cấp, "nát bươm" sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng. Báo giới đề nghị đại diện HĐND TP Hà Nội cho biết có thực hiện giám sát công tác lát đá vỉa hè các tuyến phố trong thời gian tới?

Chưa chốt việc giám sát tình trạng vỉa hè Hà Nội chết yểu - 1

Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị thuộc HĐND TP Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Trường).

Trả lời, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị thuộc HĐND TP Hà Nội, cho biết, thời gian gần đây, việc lát đá vỉa hè được báo chí, dư luận quan tâm.

Theo ông Quân, trước đây, khi bắt đầu có chủ trương lát đá vỉa hè các tuyến phố thì xảy ra tình trạng chất lượng công trình nhiều vỉa hè được lát đá chưa đảm bảo yêu cầu. Ngay sau đó, Ban Đô thị đã có kiến nghị và thành phố đã ban hành bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn về lát đá vỉa hè. "Hiện nay, chúng ta đang thực hiện lát đá vỉa hè theo quy chuẩn mới" - ông Quân nói.

Chưa chốt việc giám sát tình trạng vỉa hè Hà Nội chết yểu - 2

Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến chất lượng thi công lát đá vỉa hè theo tiêu chuẩn mới vì vỉa hè nhiều tuyến phố dù mới đưa vào sử dụng đã nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng (Ảnh: Toàn Vũ).

Đề cập đến thực trạng vỉa hè bị hư hỏng trong thời gian gần đây, ông Quân cho biết cần xác định theo 2 trường hợp, một là được lát theo quy chuẩn, tiêu chuẩn cũ; hai là đang lát theo tiêu chuẩn mới.

Trước việc dư luận phản ánh vỉa hè lát theo tiêu chuẩn mới vẫn chưa đảm bảo, ông Quân cho biết, Ban Đô thị đã có kiến nghị trong báo cáo thẩm tra để UBND TP Hà Nội đánh giá lại hiệu quả của chủ trương, chất lượng để xem hiệu quả của việc lát đá vỉa hè theo tiêu chuẩn mới đến đâu, chất lượng thế nào, có tiếp tục thực hiện lát đá vỉa hè nữa hay không?

Chưa chốt việc giám sát tình trạng vỉa hè Hà Nội chết yểu - 3

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt (Ảnh: Nguyễn Trường).

Trao đổi trên tinh thần cởi mở về việc HĐND TP Hà Nội có thực hiện giám sát công tác lát đá vỉa hè trong thời gian tới hay không, ông Nguyễn Ngọc Việt - Chánh Văn phòng HĐND TP cho biết, việc này phụ thuộc vào quyết định của đại biểu HĐND TP.

Theo quy định, việc chọn nội dung giám sát trong kỳ họp tới sẽ dựa trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến của đại biểu HĐND TP Hà Nội ở các tổ ứng cử về những vấn đề dân sinh bức xúc. Sau đó, các ý kiến sẽ được tổng hợp, báo cáo HĐND TP.

"Vậy nên, có giám sát nội dung lát đá vỉa hè hay không? Sẽ giám sát nội dung gì trong năm 2023 thì chúng tôi sẽ tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp và đại biểu HĐND TP sẽ bấm nút và thông qua nội dung giám sát" - ông Việt thông tin thêm.

Như đã đưa tin, cuối năm 2016, UBND TP Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố, theo đó, mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm.

Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, những vỉa hè lát đá tự nhiên này có tuổi thọ không như mong đợi, ngược lại xuống cấp nhanh chóng khiến dư luận thất vọng.

Lựa chọn vấn đề dân sinh bức xúc để chất vấn

Thông tin về nội dung, chương trình kỳ họp thứ 10, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Nguyễn Ngọc Việt cho biết, kỳ họp này dự kiến sẽ xem xét 44 nội dung gồm 22 báo cáo và 22 nghị quyết.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ dành một ngày thực hiện hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và những vấn đề dân sinh bức xúc mà đại biểu HĐND TP cùng đông đảo cử tri, dư luận và nhân dân Thủ đô quan tâm.

Thông tin thêm về các nội dung được lựa chọn chất vấn, ông Nguyễn Ngọc Việt cho biết, theo quy trình nội dung chất vấn sẽ được xin ý kiến tại kỳ họp và "chắc chắn tập trung vào vấn đề dân sinh bức xúc".

Hiện HĐND TP đã gửi phiếu xin ý kiến các đại biểu rồi sau đó tổng hợp, báo cáo HĐND TP quyết định.

Nội dung trên phiếu xin ý kiến sẽ tập trung vào 4 nhóm nội dung:

Một là chất vấn và tái chất vấn thực hiện kết luận sau giám sát chất vấn giải trình của HĐND TP, của Thường trực HĐND TP và những cam kết, lời hứa của UBND TP và một số các cơ quan của thành phố.

Hai là chất vấn nhóm vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động xử lý nước thải trên địa bàn thành phố.

Ba là chất vấn nhóm vấn đề thoát nước trên địa bàn thành phố

Bốn là chất vấn về công tác di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường không phù hợp với quy hoạch trên địa bàn thành phố.

"Do không thể chọn tất cả 4 nhóm nội dung để trả lời chất vấn trong một ngày nên có thể chọn từ 2 nhóm trở lên. Trên cơ sở phiếu tổng hợp của đại biểu, HDNĐ sẽ quyết định nội dung nào được chất vấn" - ông Việt cho hay.

Nguyễn Trường