Ghana vs Uruguay: Chờ 12 năm để báo thù 'ác quỷ' Suarez

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 16:52, 02/12/2022

Đối với các cổ động viên Ghana, qua vòng bảng World Cup 2022 có lẽ không quan trọng bằng đánh bại Uruguay.

“Tôi đã nghĩ rằng chúng tôi thắng chắc rồi”, cựu tiền vệ Ibrahim Ayew nhớ lại ký ức buồn xảy ra vào ngày 2/7/2010, tại sân vận động Soccer City, Nam Phi.

Các cổ động viên Ghana trên khán đài và cả ở quê nhà cũng nghĩ như Ayew khi nhìn thấy bóng bay vào lưới. Tất cả đều ăn mừng, cho tới khi trọng tài Olegario Benquerenca lắc đầu và chỉ tay vào chấm phạt đền thay vì vạch giữa sân. Ghana vẫn chưa bước qua cánh cửa vòng bán kết. Họ còn cách một quả phạt đền.

Ghana vs Uruguay: Chờ 12 năm để báo thù 'ác quỷ' Suarez - 1

Suarez dùng tay cản phá cú dứt điểm của cầu thủ Ghana ở trận tứ kết World Cup 2010.

Người hùng Uruguay

“Chúng tôi chiến đấu vì cả châu Phi đang ở phía sau mình. Tôi có thể cảm nhận rõ áp lực ấy trên đôi vai”, Ayew nói. Sức ép ấy dồn cả vào Asamoah Gyan, người bước lên thực hiện cú đá 11 mét.

Bóng dội xà. Gyan thất thần. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Tiếng reo hò của người Ghana im bặt. Ống kính truyền hình sau đó hướng về phía đường hầm, nơi một cầu thủ Uruguay ăn mừng như điên dại.

Đó là Luis Suarez -  người đã cướp đi bàn thắng mười mươi của Ghana để đổi lại một quả phạt đền. Trong một tích tắc, Ở khoảnh khắc định mệnh, Suarez không thể nghĩ được rằng cơ hội của Uruguay khi đối mặt với quả phạt đền cao hơn là phải nhận bàn thua ở thời điểm đó. Nhưng trong một tích tắc, bản năng của Suarez đã tự quyết định thay cho lý trí.

“Tôi bước ra khỏi sân trong tâm trạng suy sụp. Tôi đã khóc và điều duy nhất hiện ra trong đầu tôi vào thời điểm đó là chúng tôi sẽ bị loại khỏi World Cup. Tôi đã bị đuổi khỏi sân và chúng tôi sẽ về nhà. Gyan sẽ thực hiện quả phạt đền và tôi tin rằng anh ấy sẽ không sút hỏng. Chúng tôi không có cơ hội”, Suarez kể lại trong tự truyện.

“Và rồi, tôi thấy bóng đi vọt xà ngang. Anh ta sút hỏng. Cảm xúc vỡ òa. Không thể tin được. Đó là lúc tôi nhận ra việc bị đuổi là xứng đáng. Tôi đã cản phá một bàn thắng, họ đã sút hỏng quả phạt đền và chúng tôi vẫn còn cơ hội”.

Ghana vs Uruguay: Chờ 12 năm để báo thù 'ác quỷ' Suarez - 2

Suarez ăn mừng chiến thắng của Uruguay trước Ghana.

Suarez không được chơi trận bán kết vì án treo giò, nhưng anh chính thức trở thành người hùng trong mắt cổ động viên Uruguay. Không phải vì bàn thắng – thứ mà anh đóng góp vô số - mà là bởi một pha cứu thua.

“Mọi người nói rằng tôi đã làm điều gì đó khủng khiếp, rằng tôi quá ích kỷ. Nhưng, tôi khong có lựa chọn nào khác. Đó thậm chí còn không phải lựa chọn, mà chỉ là phản xạ. Đó là sự cống hiến của tôi cho đất nước, cho đội tuyển”, Suarez nhắc lại.

Trong cuộc diễu hành đón Suarez trở về Montevideo, các cổ động viên hát vang: “Đó không phải là bàn tay của Chúa, đó là bàn tay của Suarez”.

Ghana vs Uruguay: Chờ 12 năm để báo thù 'ác quỷ' Suarez - 3

Khoảnh khắc khiến Suarez trở thành người hùng Uruguay nhưng lại là phản diện trong mắt CĐV Ghana.

"Kẻ thù" của châu Phi

Nhưng, đối với người châu Phi, Suarez là kẻ phản diện. Trong phòng họp báo trước trận đấu giữa Ghana và Uruguay ở World Cup 2022, một phóng viên nói với Suarez rằng ở Ghana, người ta gọi anh là “ác quỷ”.

Không phải Asamoah Gyan, người đá hỏng quả phạt đền, mà Luis Suarez mới là kẻ bị căm ghét. Số 9 của Uruguay là người cướp đi bàn thắng của họ và màn ăn mừng cuồng nhiệt của anh ở cửa đường hầm chẳng khác nào sự khiêu khích.

“Người Ghana ghét anh ta và cả châu Phi cũng thế”, cựu tiền vệ Ghana Ibrahim Ayew nói. Sau 12 năm, các cổ động viên Ghana vẫn không thay đổi cái nhìn về Luis Suarez. Trận đấu giữa Ghana và Uruguay ở lượt trận cuối bảng H World Cup 2022 vì thế trở thành một màn “báo thù” của đội bóng châu Phi.

Ghana vs Uruguay: Chờ 12 năm để báo thù 'ác quỷ' Suarez - 4

Luis Suarez và đội tuyển Uruguay tái ngộ Ghana ở World Cup 2022.

“Vẫn còn rất đau đớn. Nó giống như một vết sẹo. Kể cả khi phục thù được, khi chúng ta đạt được những gì mình muốn, vết sẹo đó cũng không bao giờ biến mất”, Ayew nói.

“Đó là trận tứ kết World Cup. Nếu Suarez không làm những gì anh ấy đã làm thì chúng tôi đã là đội châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết World Cup rồi. Chúng tôi thi đấu vì cả châu Phi. Sẽ không có lần nào khác như thế, một kỳ World Cup được tổ chức ở châu Phi. Một đội châu Phi vào bán kết, đó sẽ là lịch sử”.

Phục thù - đó là cách gọi của chính người Ghana, không phải ai khác gán cho họ để tăng tính hấp dẫn cho trận đấu. Một kênh truyền hình ở nước này thực hiện cả một phóng sự đặc biệt với tiêu đề “Nhiệm vụ báo thù”, phát một ngày trước trận.

“Chúng tôi tin rằng đây sẽ là thời điểm thích hợp cho một màn phục thù”, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ghana Kurt Okraku nói sau lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022. Đối với các cổ động viên Ghana, qua vòng bảng World Cup không quan trọng bằng đánh bại Uruguay.

Minh Anh(theo The Athletic)