Công an TPHCM khởi tố 13 người cắt ghép hình ảnh, vu khống để đòi nợ

Pháp luật - Ngày đăng : 23:00, 01/12/2022

Ngày 1/12, Công an TPHCM cho biết đã khởi tố 13 người có hành vi cắt ghép hình ảnh, gọi điện vu khống để đòi nợ, xảy ra tại Công ty Luật TNHH Power Law.

Trước đó, ngày 19/11, Công an quận 12 phối hợp một số đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM và VKSND quận 12 kiểm tra, khám xét Công ty Luật TNHH Power Law (phường An Phú Đông, quận 12).

Công an TPHCM khởi tố 13 người cắt ghép hình ảnh, vu khống để đòi nợ - 1

Lãnh đạo Công an quận 12 thông tin vụ án (Ảnh: Hoàng Thuận).

Bước đầu xác định công ty này có 196 nhân viên đang làm việc trên máy tính. Kiểm tra nhanh, phát hiện Ban Giám đốc và 83 nhân viên công ty nghi vấn hoạt động vi phạm pháp luật.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, niêm phong những vật dụng, thiết bị điện tử và đưa 83 người có liên quan về trụ sở làm việc.

Công an TPHCM khởi tố 13 người cắt ghép hình ảnh, vu khống để đòi nợ - 2

Lực lượng chức năng khám xét công ty (Ảnh: CACC).

Sau khi ghi lời khai, đấu tranh, xác định 35 người có hành vi sử dụng, cắt ghép hình ảnh vu khống, đưa thông tin sai sự thật liên quan hoạt động vay tiền để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, uy tín của các tổ chức, cá nhân, nhằm mục đích thu hồi nợ.

Khai thác dữ liệu máy tính, thiết bị điện tử của những đối tượng liên quan, công an xác định có khoảng 300 bị hại ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Đến thời điểm hiện tại, Công an quận 12 đã xác minh, làm việc với 14 bị hại và xác định cụ thể 13 người thực hiện hành vi Vu khống.

Công an TPHCM khởi tố 13 người cắt ghép hình ảnh, vu khống để đòi nợ - 3

Công an làm việc với nghi phạm (Ảnh: CACC).

Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã họp liên ngành và thống nhất ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 13 người này về tội Vu khống (bắt tạm giam 11 bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 bị can).

Các bị can gồm: Phạm Lê Duy (SN 1997, quê Vĩnh Long), Bùi Thị Thu Huyền (SN 1997), Phan Thanh Trường (SN 1991), Lê Quang Khải (SN 1995), Lê Khánh Duy (SN 1998, cùng quê Gia Lai), Nguyễn Thị Quyên (SN 2003, quê Thanh Hóa), Nguyễn Văn Hiếu (SN 1998), Lê Thế Bình (SN 1992, cùng quê Đắk Lắk), Phạm Thị Ngọc Tính (SN 1998), Đinh Thanh Long (SN 1995, cùng quê Bình Định), Lê Thanh Duy (SN 1998, cùng quê Cà Mau), Hoàng Trọng Hiếu (SN 1999) và Nguyễn Duy Khanh (SN 1999, cùng ngụ TPHCM).

Thượng tá Phạm Đình Ngọc, Trưởng Công an quận 12 cho biết, công ty này hoạt động trên lĩnh vực tư vấn pháp luật nhưng có số lượng nhân viên đông bất thường và thực hiện hợp đồng nhắc nợ sai pháp luật. Từ các dấu hiệu bất thường, công an đã kiểm tra và phát hiện sai phạm.

Công an TPHCM khởi tố 13 người cắt ghép hình ảnh, vu khống để đòi nợ - 4

Thượng tá Phạm Đình Ngọc, Trưởng Công an quận 12 (Ảnh: Hoàng Thuận).

"Công ty này có 3 luật sư, tuyển nhân viên không cần bằng cấp, chỉ cần thành thạo máy vi tính và tuyển được vài ngày là lên tổ trưởng. Công ty mua hợp đồng nợ xấu từ ngân hàng để đi đòi nợ, hưởng từ 25-50%, trong đó có hợp đồng trị giá nhiều tỷ đồng", lãnh đạo Công an quận 12 thông tin.

Công an TPHCM khuyến cáo người dân không vay tiền từ các tổ chức tín dụng đen, các đối tượng cho vay lãi nặng, tránh để lọt thông tin và hình ảnh cá nhân; người dân cần mạnh dạn tố cáo các hành vi đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bản thân và người xung quanh tới cơ quan công an.

Công an đề nghị ai là nạn nhân của Công ty Luật TNHH Power Law liên hệ Công an quận 12 hoặc cơ quan công an địa phương gần nhất cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án.