Giám sát bếp ăn tập thể ở các trường học sau vụ ngộ độc tại trường Ischool

Tin Y tế - Ngày đăng : 20:26, 01/12/2022

Bộ Y tế đã khẩn cấp cử những chuyên gia đầu ngành về chống độc, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại trường Ischool Nha Trang. Bộ đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế tập trung cứu chữa bệnh nhân, đình chỉ bếp ăn, điều tra xác định nguyên nhân.
Giám sát bếp ăn tập thể ở các trường học sau vụ ngộ độc tại trường Ischool
Nhiều học sinh nhập viện sau khi sử dụng thực phẩm tại trường. Ảnh: Trần Hiền

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.2022 chiều 1.12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã thông tin đến báo chí liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tại trường Ischool Nha Trang.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, công tác bảo vệ sức khỏe của học sinh và bảo đảm an toàn thực phẩm nói chung, bảo đảm an toàn thực phẩm trong các trường học  luôn được Quốc hội, Chính phủ quan tâm chỉ đạo.

Cụ thể, năm 2010, Quốc hội đã ban hành Luật An toàn thực phẩm và Chính phủ đã ban hành các Nghị định hướng dẫn để thi hành Luật; năm 2016, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 13 về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Trong đó đã quy định trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm là người đứng đầu đơn vị, cụ thể là hiệu trưởng nhà trường. 

Năm 2020, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 17 về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại các tuyến cơ sở. 

Đối với các bộ, ngành, từ năm 2008, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư liên tịch số 08 hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở giáo dục.

Năm 2016, tiếp tục ban hành thông tư Liên tịch số 13 quy định về công tác y tế trường học. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1246/2017 về hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn đối với các cơ sở dịch vụ ăn uống, cũng như hướng dẫn chuyên môn khác.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng luôn yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra, thanh tra theo hướng dẫn của Bộ.

"Như vậy, chúng ta thấy, đã có những quy định rất rõ ràng, cụ thể, chặt chẽ về đảm bảo an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể; quy định về điều kiện vật chất, trang thiết bị, người thực hiện chế biến, nguồn nước, thực phẩm…

Căn cứ vào những quy định này thì UBND 63 tỉnh, thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương triển khai, kiểm tra, đánh giá", bà Hương nhấn mạnh.

Những món ăn các em học sinh bán trú đã ăn trước khi xuất hiện triệu chứng nghi ngộ đôc. Ảnh Hoài An
Những món ăn các em học sinh bán trú đã ăn trước khi xuất hiện triệu chứng nghi ngộ đôc. Ảnh: Hoài An

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, hàng năm, Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế cũng tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn về phòng, chống ngộ độc đối với bếp ăn nhà trường với sự tham gia của các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm địa phương, đại diện ngành giáo dục và đại diện các trường học có bếp ăn tập thể.

Các địa phương hàng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát trong nhà trường.

"Ví dụ như Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội từ đầu năm 2022 đến nay đã tiến hành kiểm tra hơn 200 bếp ăn tập thể; Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM trong năm 2021-2022 đã tiến hành kiểm tra  3.939 bếp ăn tại trường học", bà Hương nêu.

Đối với vụ ngộ độc tại trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa), bà Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ Y tế đã khẩn cấp cử những chuyên gia đầu ngành về chống độc, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân.

Bộ đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế tập trung cứu chữa bệnh nhân, đình chỉ bếp ăn, điều tra xác định nguyên nhân vụ việc.

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đối với bếp ăn tập thể tại trường học. Yêu cầu kiên quyết không để các cơ sở bếp ăn trong trường học không đảm bảo; xử lý nghiêm các sai phạm.

Trong thời gian tới, đại diện Bộ Y tế đề nghị UBND các cấp chỉ đạo ngành giáo dục, ngành liên quan trên địa bàn tăng cường trong việc chấp hành các luật, nghị định, chỉ thị của Thủ tướng; các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG