Trẻ có não phải phát triển sẽ có 3 biểu hiện này, cha mẹ biết sớm để rèn luyện con

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 20:40, 30/11/2022

Để trẻ có thể phát huy tối đa trí thông minh, cha mẹ cần nhớ một số điều.

Chúng ta đều biết rằng, chỉ số IQ cao có liên quan mật thiết tới não bộ. Bộ não con người được chia thành trái và phải, mỗi bên có chức năng riêng. Vào những năm 1950, một thí nghiệm tách não được thực hiện bởi giáo sư Roger Sperry ở California, Mỹ thực hiện cho thấy sự khác nhau một cách đáng ngạc nhiên giữa não trái và não phải. Theo đó, giáo sư Roger phát hiện ra rằng, não trái nổi bật với khả năng xử lý ngôn ngữ, còn não phải là về xử lý không gian.

Có rất nhiều điểm khác biệt trong việc phân chia chức năng của 2 bên bán cầu não. Ví dụ, não trái thiên về cảm xúc, trí tưởng tượng, nhịp điệu…, còn não phải thiên về tư duy logic, lập luận toán học, khả năng phân tích xử lý. Vì vậy, nếu đánh giá một đứa trẻ có thông minh hay không, người ta sẽ xem xét não phải của chúng phát triển như thế nào.

Trẻ có não phải phát triển sẽ có 3 biểu hiện này, cha mẹ biết sớm để rèn luyện con-1

Trên thực tế, Einstein, Leonardo da Vinca, Madame Curi… là những thiên tài nổi tiếng trong lịch sử, họ đều là người có não phải phát triển vượt trội. Vì vậy, cha mẹ nên coi trọng việc trau dồi não phải cho con mình, để chúng phát triển IQ cao.

Khi trẻ 3-6 tháng tuổi, trí não phát triển được khoảng 50-60%. Từ 6 tháng đến 3 tuổi, trí não phát triển hơn một chút từ 80-90%. Về cơ bản ở độ tuổi từ 3-6, não phát triển như người trưởng thành. Vì thế, cha mẹ nên nắm bắt thời điểm vàng trước khi trẻ 6 tuổi để phát triển trí não cho con mình.

Đại học Harvard, Mỹ tiến hành cuộc khảo sát về những học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Sau khi khảo sát 1.000 người, người ta nhận thấy rằng, não phải của những học sinh này phát triển vượt trội, hơn 80% trong số đó có 3 biểu hiện sau:

Nhớ nhanh, nhớ lâu

Nếu ngay từ nhỏ trẻ đã bộc lộ mình là người có trí nhớ tốt, dễ dàng học thuộc được những bài hát, bài thơ chỉ sau vài lần đọc, điều này chứng tỏ não phải phát triển vượt trội. Vì não phải sử dụng phương pháp ghi nhớ bằng hình ảnh, những đứa trẻ như vậy không chỉ nhớ nhanh mà còn không dễ quên.

Thuận tay trái

Trẻ có não phải phát triển thường thuận chi trái hơn. Trẻ sẽ thoải mái cầm nắm, viết, ăn bằng tay trái hơn là tay phải. Sở dĩ có hiện tượng này là do não phải điều khiển các chi trái, vì vậy người ta mới kết luận rằng những người thuận tay trái thường thông minh hơn.

Trí tưởng tượng phong phú

Trẻ có não phải phát triển tốt thường thể hiện trí tưởng tượng phong phú. Một người nếu có khả năng tưởng tượng tốt, họ có thể nghĩ và sáng tạo ra những thứ mà người khác không thể ngờ tới. Chính não phải sẽ điều khiển trí tưởng tượng của trẻ, học vẽ là cách tốt nhất để phát triển khả năng này.

Để trẻ có chỉ số IQ cao và thông minh, việc phát triển não phải của trẻ là vô cùng cần thiết. Cha mẹ có thể rèn luyện sự linh hoạt của chi trái cho con mình, hoặc có thể cùng con chơi các trò chơi giáo dục. Ví dụ, như khối xây dựng, mê cung, xếp hình…, não phải có thể được vận động tốt khi trẻ chơi những trò chơi này. Ngay từ nhỏ, cha mẹ nên chú ý đến sự phát triển trí não của con cái, sau này chúng sẽ thông minh, học giỏi.

Theo Xe và thể thao