Bất ngờ ‘tay chơi’ bất động sản miền Bắc: 50% cổ phiếu sang tay sáng 30/11

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 13:46, 30/11/2022

Doanh nghiệp bất động sản có tiếng tại miền Bắc ghi nhận gần 50% cổ phiếu được chuyển nhượng trong buổi sáng 30/11. Cổ phiếu tăng trần sau 12 phiên giảm sàn liên tiếp.

CTCP Đầu tư Hải Phát - Hải Phát Invest (HPX) ghi nhận hơn 146,5 triệu cổ phần được chuyển nhượng trong phiên giao dịch sáng 30/11.

Đây là một kỷ lục trên thị trường chứng khoán, tương đương gần 50% số lượng cổ phiếu HPX đang lưu hành và tương đương khoảng 54% số lượng cổ phiếu HPX đang niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sức cầu lớn hơn áp lực bán đã giúp HPX chấm dứt chuỗi 12 phiên giảm sàn, trở lại tăng kịch trần.

Như vậy, Hải Phát Invest (HPX) là cổ phiếu bất động sản thứ 3 được “giải cứu” sau khi Novaland (NVL) của cựu chủ tịch Bùi Thành Nhơn và Bất động sản Phát Đạt (PDR) quay đầu tăng trở lại sau 17-18 phiên giảm sàn.

Gần nửa số cổ phiếu đang lưu hành của Hải Phát Invest được sang tay trong sáng 30/11. (Nguồn: FPTS)

Novaland và Bất động sản Phát Đạt cũng ghi nhận hàng trăm triệu cổ phiếu được giao dịch để có thể chuyển đổi trạng thái từ giảm sàn sang tăng trần. NLV và PDR ghi nhận phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp.

Cũng giống như NVL và PDR, ông chủ của Hải Phát Invest - chủ tịch Đỗ Quý Hải - cũng bị các công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu. Mirae Asset (MAS) vừa thông báo sẽ bán giải chấp 3,8 triệu cổ phiếu cửa ông Hải từ 24/11 đến khi đảm bảo tỷ lệ ký quỹ theo quy định. Trong khi Chứng Khoán KB Việt Nam (KBSV) thông báo bán giải chấp hơn 1,1 triệu cổ phiếu HPX của ông Hải.

Hải Phát Invest là một doanh nghiệp bất động sản khá nổi tiếng ở miền Bắc với nhiều dự án tại Hà Nội và mở rộng ra Lào Cai, Hòa Bình, Quảng Ninh, Bắc Giang... Năm 2021, HPX có nhà đầu tư chiến lược là Dragon Capital.

Cổ phiếu HPX giảm mạnh gần đây. 

Hải Phát Invest phát triển nhanh nhưng đi cùng với nợ gia tăng rất mạnh, trong đó có một lượng lớn từ vay thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Trong 9 tháng năm 2022, Hải Phát Invest ghi nhận doanh thu đạt 1.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 120 tỷ đồng, lần lượt tăng 30% và giảm 35% so với cùng kỳ.

HPX có vốn hơn 3.000 tỷ đồng. Tới cuối năm 2022, ông Đỗ Quý Hải nắm giữ khoảng 40%. Hải Phát Invest có hơn 10 công ty con và công ty liên kết, hoạt động trong các lĩnh vực: bất động sản, xây dựng nhà ở, công trình đường sắt, kỹ thuật dân dụng, đường bộ, lắp đặt hệ thống điện.