Cựu Giám đốc BV Mắt bị đề nghị 8-9 năm tù, khắc phục 1 tỷ đồng

Pháp luật - Ngày đăng : 13:32, 30/11/2022

Sáng nay, trước khi đại diện VKS đề nghị mức án, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Nguyễn Minh Khải đã xin khắc phục 1 tỷ đồng ngay tại tòa.

Sau hơn 2 ngày xét xử, sáng nay (30/11), phiên xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM Nguyễn Minh Khải và các đồng phạm bước vào phần tranh luận.

Trước khi tranh luận, đại diện VKS trình bày quan điểm về vụ án.

Theo đó, căn cứ vào kết quả điều tra và thẩm vấn tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận, để thực hiện gói thầu, bị cáo Nguyễn Minh Khải đã chủ trì họp và ký quyết định phê duyệt dự toán gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu 2018”. Gói thầu này có tổng số vốn đầu tư là hơn 184 tỷ đồng, bằng nguồn vốn từ thu viện phí, quỹ Bảo hiểm y tế, dịch vụ khám chữa bệnh và các nguồn vốn thu hợp pháp khác của bệnh viện.

Với mục đích can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đầu thầu mua sắm Thủy tinh thể nhân tạo nên khi phê duyệt hồ sơ mời thầu, bị cáo Khải đã chỉ đạo bổ sung tiêu chí chấm ý thuật “Ý kiến đánh giá của Hội đồng đánh giá hàng mẫu trên mẫu dự thầu”, để sau đó sử dụng Hội đồng đánh giá hàng mẫu, loại bỏ nhà thầu Codupha.

Các bị cáo tại tòa

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm trong việc đấu thầu.

Các bị cáo nguyên là bác sỹ, cán bộ của Bệnh viện Mắt TP.HCM, theo chỉ đạo của bị cáo Khải đã thực hiện đánh giá hàng mẫu, đánh giá hồ sơ thầu, lựa chọn nhà thầu…nhưng không quy định các tiêu chí đánh giá hàng mẫu để làm cơ sở đánh giá kỹ thuật, để loại nhà thầu Codupha trái pháp luật; hợp thức kết quả đánh giá của Hội đồng hàng mẫu để nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước và người bệnh số tiền 14,2 tỷ đồng.

Vì vậy, cáo trạng truy tố các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa, các bị cáo cũng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo Nguyễn Minh Khải đã có lời xin lỗi về những sai phạm của mình và xin khắc phục hậu quả ngay tại phiên tòa.

Các bị cáo có nhiều đóng góp cho Bệnh viện Mắt TP.HCM, đại diện bệnh viện cũng thừa nhận những đóng góp của các bị cáo, VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới uy tín của ngành y. Vì vậy, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Khải 8-9 năm tù ; bị cáo Võ Thị Chinh Nga (nguyên Phó giám đốc, Tổ trưởng tổ chuyên gia), Nguyễn Quốc Toản (nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Chủ tịch Hội đồng đánh giá hàng mẫu) 3-4 năm tù.

Các thuộc cấp khác của ông Khải cũng bị đề nghị từ 12 tháng 8 ngày tới 3-4 năm tù.

Theo truy tố, năm 2018, Bệnh viện Mắt tổ chức thực hiện gói thầu “mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018” để mua sắm vật tư phục vụ điều trị, khám chữa bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của cựu Giám đốc Nguyễn Minh Khải, các thuộc cấp đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo tại BV này. Từ đó, các bị cáo trong nhóm Hội đồng đánh giá hàng mẫu đã dựa vào các tiêu chí không có trong hồ sơ mời thầu, chấm “không đạt” đối với nhà thầu Codupha, chấm trúng thầu với 2 nhà thầu còn lại tham gia dự thầu là Công ty Tâm Hợp và Công ty Hào Tín.

Trên cơ sở trúng thầu, ông Khải ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể của Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tín gần 50 tỷ đồng, khiến bệnh viện và người bệnh phải chi trả chênh lệch hơn 14,2 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỷ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỷ đồng.