2 bí quyết ăn uống phòng bệnh tật của người Nhật

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 15:58, 29/11/2022

Theo Japan Times, để giảm tỉ lệ người dân mắc các bệnh về béo phì, tim mạch, huyết áp… Nhật Bản đã ban hành Luật Shokuiku (giáo dục ẩm thực), nhằm hướng người dân đến một chế độ ăn uống lành mạnh, giảm bệnh tật.

Không sử dụng đồ ăn vật hoặc thực phẩm chế biến sẵn 

Năm 2003, Nhật Bản đã thực hiện khảo sát về sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia, kết quả tỉ lệ béo phì và mắc các hội chứng chuyển hóa có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em và đối tượng 30-60 tuổi.

 
2 bí quyết ăn uống phòng bệnh tật của người Nhật. Ảnh: Japan Times

Nguyên nhân là do sự thay đổi thói quen ăn uống như bỏ bữa sáng, ăn ít hoặc không ăn rau, tiêu thụ quá nhiều chất béo… Do đó, năm 2005 Nhật Bản đã ban hành Luật Shokuiku (giáo dục ẩm thực), trở thành luật đầu tiên về điều chỉnh chế độ và thói quen ăn uống nhằm giảm tỷ lệ béo phì và hội chứng chuyển hóa.

Luật dựa trên nền tảng chế độ ăn Shokuiku nhằm hướng dẫn thói quen ăn uống lành mạnh và khuyến khích tiêu thụ nhiều rau, trái cây, cá, các loại đậu và cơm.

Chế độ ăn Shokuiku hạn chế tiêu thụ đồ ăn vặt hoặc thực phẩm chế biến sẵn để hạn chế những vấn đề về sức khỏe như tăng cholesterol, cao huyết áp, béo phì và nguy cơ tiểu đường loại 2.

Tận dụng sức mạnh từ natto, gạo đỏ

Trong số các thực phẩm cần được chú trọng trong chế độ ăn Shokuiku có các loại đậu như đậu nành, đậu phụng, đậu đỏ... Trong đó, đậu nành với món natto (đậu nành lên men) luôn là lựa chọn chính trong các bữa ăn ở Nhật từ ngàn năm nay.

Natto rất giàu protein, vitamin, khoáng chất nhưng giá trị giúp sống khỏe và duy trì tuổi thọ lại gắn liền với nattokinase - enzym được chiết xuất từ natto giúp tiêu sợi huyết và chống huyết khối mạnh, chống xơ vữa động mạch và hạ lipid máu. Cụ thể, sau khi được hấp thu vào máu, nattokinase giúp phá hủy cục máu đông, làm loãng máu và cải thiện lưu lượng máu, từ đó giảm tỷ lệ tăng huyết áp, đau tim và đột quỵ.

Nattokinase còn thúc đẩy sự cân bằng tốt hệ vi sinh vật đường ruột. Sức khỏe đường ruột kém có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, béo phì, viêm khớp dạng thấp, ung thư và bệnh tim. Các đặc tính lợi khuẩn của nattokinase còn cải thiện quá trình trao đổi chất và giảm mỡ, ngăn ngừa các rối loạn chuyển hóa như béo phì và tiểu đường.

HƯƠNG SƠN (THEO JAPAN TIMES)