"Gia Cát Lượng" nổi tiếng nhất màn ảnh sau bi kịch vợ tự vẫn

Dòng chảy - Ngày đăng : 11:20, 29/11/2022

Không chỉ là một nghệ sĩ có ảnh hưởng của điện ảnh Hoa ngữ, Đường Quốc Cường còn trải qua cuộc đời nhiều bi kịch. Vợ ông tự tìm tới cái chết đúng đêm giao thừa, chỉ ít tháng sau khi ông đệ đơn ly hôn.

Nam diễn viên chuyên vai đấng minh quân trên màn ảnh 

Bên cạnh Trương Thiết Lâm, Trương Quốc Lập, Vương Cương, những người yêu điện ảnh, đặc biệt là những bộ phim dã sử Trung Quốc không thể không nhắc đến "ảnh đế" Đường Quốc Cường.

Ông sinh năm 1952 tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Năm 1970, sau khi tốt nghiệp trung học, Đường Quốc Cường gia nhập đoàn kịch nói Thanh Đảo và trở thành diễn viên cốt cán của đoàn. 5 năm sau đó, ông có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong phim Nam Hải phong vân.

Gia Cát Lượng nổi tiếng nhất màn ảnh sau bi kịch vợ tự vẫn - 1

Đường Quốc Cường nổi tiếng với vai diễn Gia Cát Lượng trong "Tam quốc diễn nghĩa" (Ảnh: Baidu).

Tuy bắt đầu với điện ảnh nhưng Đường Quốc Cường lại thành danh trong lĩnh vực phim truyền hình. Vai diễn ấn tượng nhất của ông trên màn ảnh nhỏ là Gia Cát Lượng trong phim Tam quốc diễn nghĩa (năm 1994).

Ông đã dồn toàn tâm toàn ý với vai diễn này suốt 3 năm và sự nỗ lực của ông được đền đáp. Đường Quốc Cường được nhận xét thể hiện hoàn hảo hình tượng Gia Cát Lượng được miêu tả trong nguyên tác: một thần thái vừa uy nghiêm, vừa kì bí lại vừa sinh động.

"Gia Cát Lượng" của Đường Quốc Cường trở thành hình mẫu kinh điển cho các thế hệ diễn viên sau này. Vai diễn này cũng giúp ông bổ sung hai giải Kim Ưng và Kim Thiên vào bộ sưu tập giải thưởng, đưa ông vào danh sách một trong 10 diễn viên xuất sắc nhất Trung Quốc.

Gia Cát Lượng nổi tiếng nhất màn ảnh sau bi kịch vợ tự vẫn - 2

Đường Quốc Cường được xem là Gia Cát Lượng nổi tiếng nhất màn ảnh nhỏ (Ảnh: Sina).

Ngoài vai diễn Gia Cát Lượng, Đường Quốc Cường còn có một vai diễn ghi dấu ấn là hoàng đế Ung Chính trong Vương triều Ung Chính. Đây là vai diễn khiến Quốc Cường tiêu tốn khá nhiều thời gian và công sức. Nói về nhân vật bản thân rất tâm đắc, ông cho biết: "Khi đọc tác phẩm Vương triều Ung Chính, tôi nảy sinh lòng kính phục sâu sắc với vị hoàng đế này. Khi bắt đầu biết mình sẽ nhận vai Ung Chính, tôi dành nửa năm để tìm hiểu về lịch sử các đời vua nhà Thanh và về vị hoàng đế này. Tôi muốn thể hiện một Ung Chính chân thực, sinh động nhất trong mắt khán giả".

Với sự diễn xuất tuyệt vời của Đường Quốc Cường, bộ phim Vương triều Ung Chính đã giành thắng lợi cả về mặt nghệ thuật lẫn thương mại. Phim giành hai giải thưởng Kim Ưng và Phi Thiên trong hạng mục Phim truyền hình xuất sắc.

Gia Cát Lượng nổi tiếng nhất màn ảnh sau bi kịch vợ tự vẫn - 3

Đường Quốc Cường trong bộ phim "Vương triều Ung Chính" (Ảnh: Sina).

Năm 2001, ông được mời thể hiện nhân vật Mao Trạch Đông trong Trường chinh và đồng thời kiêm vai trò đạo diễn của phim. Bộ phim mang về cho ông giải thưởng Nam diễn viên được yêu thích nhất, Đạo diễn xuất sắc ở giải Kim Ưng lần thứ 20 và hai giải thưởng tương tự ở giải Phi Thiên lần thứ 22.

Nhiều lần vào vai các đấng minh quân trên màn ảnh, Đường Quốc Cường trở thành minh chứng cho việc sinh ra để làm "hoàng đế" trên màn ảnh nhỏ. Ngoài sự nghiệp diễn xuất, ông còn là nghệ sĩ thư pháp nổi tiếng Trung Quốc, có tiếng nói trong ngành văn hóa nước này.

Gia Cát Lượng nổi tiếng nhất màn ảnh sau bi kịch vợ tự vẫn - 4

Đường Quốc Cường thể hiện hình tượng Mao Trạch Đông trong "Trường chinh" (Ảnh: Sina).

Cuộc hôn nhân đầu tiên đầy sóng gió

Thành danh trong sự nghiệp nhưng trong cuộc sống riêng, Đường Quốc Cường phải đối diện với những biến cố khủng khiếp. Ông kết hôn lần đầu với Tôn Đào - một trợ lý quân y vào năm 1979. Họ đến với nhau qua sự giới thiệu của hai gia đình, trải qua 2 năm tìm hiểu trước khi về chung một nhà. Hai người chào đón con gái đầu lòng vào năm 1983.

Thời gian này, sự nghiệp của Đường Quốc Cường khá thuận lợi vì sự giúp đỡ của gia đình nhà vợ. Tuy nhiên, vào năm 1989, nam diễn viên đệ đơn ly hôn vợ. Vào đúng giao thừa năm 1990, Tôn Đào tự vẫn.

Khi đó, Đường Quốc Cường đối mặt với những chỉ trích dữ dội từ công chúng. Một số nguồn tin cho rằng, nam diễn viên muốn ly hôn vì phải lòng một phụ nữ khác. Tôn Đào rơi vào bế tắc, chán nản và dẫn tới việc bà tự kết liễu đời mình.

Phía gia đình Tôn Đào cũng khẳng định, trước khi mất, bà viết hai bức thư tuyệt mệnh, trong đó đều thể hiện sự oán trách người chồng bội bạc. Những thông tin này làm ảnh hưởng tới hình ảnh của Đường Quốc Cường.

Gia Cát Lượng nổi tiếng nhất màn ảnh sau bi kịch vợ tự vẫn - 5

Đường Quốc Cường và người vợ đầu tiên - Tôn Đào có một con gái chung (Ảnh: Sina).

Trước sự chỉ trích dữ dội của dư luận, Đường Quốc Cường chỉ im lặng. Nhiều năm sau, ông mới lên tiếng giải thích, vợ ông bị bệnh tâm thần, thường tưởng tượng ra những điều không có thật. Cuộc sống hôn nhân của họ không hạnh phúc trong nhiều năm. Chỉ tới khi không thể chịu đựng thêm, ông mới viết đơn ly hôn.

Đường Quốc Cường cũng phủ nhận chuyện có người thứ ba. Ông nói: "Khi tôi và Tôn Đào ly hôn, chúng tôi đều là quân nhân. Nếu tôi thực sự có người thứ ba, sao cô ấy không kiện tôi với đơn vị? Việc ly hôn của chúng tôi đã được tổ chức điều tra, mọi thứ đều rất rõ ràng. Việc Tôn Đào bị bệnh không phải do tôi bịa ra mà có giấy chứng nhận của Bệnh viện Tâm thần Thanh Đảo".

Điều an ủi đối với Đường Quốc Cường là con gái của ông với người vợ đầu tiên lên tiếng bênh vực bố: "Do nhiều nguyên nhân, bố mẹ tôi hiểu lầm và không còn dành niềm tin cho nhau. Hai người không còn tình cảm, chia tay không phải là điều xấu nhưng mẹ tôi lại đối mặt với áp lực lớn. Trong lòng bà có nhiều tâm sự nhưng không nói ra được nên mới dẫn đến hành động đau lòng".

Con gái Đường Quốc Cường cũng kể, ông phải trải qua rất nhiều khổ sở sau sự ra đi đột ngột của vợ. Nam diễn viên bị xưởng phim đuổi việc, không được đóng kịch và phải đối diện với áp lực lớn từ dư luận.

Hồi sinh sự nghiệp và cuộc sống ở cuộc hôn nhân thứ hai

Gia Cát Lượng nổi tiếng nhất màn ảnh sau bi kịch vợ tự vẫn - 6

Đường Quốc Cường và người vợ thứ hai Trang Lệ, kém ông 12 tuổi (Ảnh: Sina).

Ba năm sau khi vợ qua đời, Đường Quốc Cường kết hôn với nữ diễn viên Trang Lệ, người kém ông 12 tuổi. Thời điểm này, mối quan hệ của hai người đối mặt với nhiều dị nghị. Nhiều người cho rằng, Trang Lệ chính là người thứ ba, phá hỏng cuộc hôn nhân đầu của Đường Quốc Cường.

Công việc gặp khó khăn nên sau khi kết hôn, vợ chồng Đường Quốc Cường phải sống trong căn hộ chưa tới 10m2, thiếu tiện nghi. Bạn bè khi đó thường thể hiện sự thương xót Trang Lệ nhưng nữ diễn viên lại rất hạnh phúc.

Bà tâm sự, lấy được người chồng tốt lại có tài như Đường Quốc Cường là điều đáng tự hào. Đường Quốc Cường luôn tìm cách chia sẻ gánh nặng với vợ và nỗ lực làm việc để cải thiện cuộc sống của hai vợ chồng.

Gia Cát Lượng nổi tiếng nhất màn ảnh sau bi kịch vợ tự vẫn - 7

Nhờ sự ủng hộ của người vợ thứ hai, Trang Lệ, sự nghiệp của Đường Quốc Cường khởi sắc (Ảnh: Sina).

"Đối với người đàn ông, công việc mang lại tiền bạc. Nhưng tiền mất có thể kiếm lại được, nỗi ê chề lớn nhất là không bảo vệ được người mình yêu thương. Vì vậy, tôi không để ai gây tổn thương cho cô ấy", Đường Quốc Cường tâm sự.

Năm 1994, sự nghiệp Đường Quốc Cường được vực dậy khi ông đảm nhiệm vai Gia Cát Lượng trong phim Tam quốc diễn nghĩa. Từ đây, sự nghiệp của nam diễn viên cũng dần hồi sinh và phát triển rực rỡ.

Bốn năm sau khi kết hôn, Trang Lệ sinh con trai cho Đường Quốc Cường. Bà cũng từ bỏ nghề diễn để tập trung chăm lo cho gia đình nhỏ và làm người quản lý cho chồng.

Gia Cát Lượng nổi tiếng nhất màn ảnh sau bi kịch vợ tự vẫn - 8

"Gia Cát Lượng" Đường Quốc Cường hiện tại hưởng cuộc sống bình dị, kín tiếng (Ảnh: QQ).

Hiện, ở tuổi 70, Đường Quốc Cường có cuộc sống hạnh phúc viên mãn bên bạn đời. Các con của ông đều thành đạt và đi du học. Dù vẫn được xem là một trong những nam diễn viên gạo cội có tiếng nói trong làng giải trí Hoa ngữ nhưng ông không còn quá coi trọng sự nghiệp. Thỉnh thoảng, ông tham gia đóng phim, dự sự kiện, tham gia gameshow, làm giám khảo chương trình nghệ thuật...

Hai vợ chồng ông dành phần lớn thời gian tận hưởng tuổi già bên nhau, cùng trải nghiệm những điều bình dị của cuộc sống. Hình ảnh gần nhất của hai vợ chồng ông mà giới săn tin chụp được là từ năm 2020. So với thời đóng Gia Cát Lượng, ngôi sao kỳ cựu có phần phát tướng nhưng vẫn khỏe mạnh, phong độ.

Mi Vân