5 loại củ quả đừng dại ăn cả vỏ kẻo ngộ độc chết người

Ẩm thực - Ngày đăng : 06:00, 29/11/2022

Có một số loại rau củ nếu ăn cả vỏ có thể gây bệnh hoặc chứa độc tố gây hại cho sức khỏe.

Rau củ quả mọc tự nhiên rất tốt cho sức khỏe vì chúng hấp thu tinh túy từ thiên nhiên. Không chỉ phần thịt mà phần vỏ cũng chứa dưỡng chất đa dạng không kém.

Tuy nhiên, có một số loại rau củ nếu ăn cả vỏ có thể gây bệnh hoặc chứa độc tố gây hại cho sức khỏe.

Vỏ quả lê

Trong thành phần dinh dưỡng của quả lê chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, khi ăn lê bạn không nên ăn cả vỏ. Nguyên nhân là trong vỏ quả lê có chứa nhiều chất xơ gây khó tiêu cho dạ dày của bạn. Nếu ăn nhiều có thể gây vón cục khó tiêu, sỏi thận…

5 loại củ quả đừng dại ăn cả vỏ kẻo ngộ độc chết người-1

Vỏ cà chua

Khi xanh axit tannic chủ yếu tập trung trong phần ruột cà chua, tuy nhiên, khi chín loại axit này lại dồn chủ yếu về phần vỏ.

Sau khi vào cơ thể, axit tannic phản ứng mạnh với protein trong các thực phẩm khác tạo chất kết tủa, gây các chứng: tức bụng, trướng bụng, giảm cảm giác thèm ăn.

Hơn nữa, vỏ cà chua không thể tiêu hóa được, do đó, trước khi chế biến nên bóc bỏ toàn bộ vỏ cà chua.

5 loại củ quả đừng dại ăn cả vỏ kẻo ngộ độc chết người-2

Vỏ quả hồng

Những quả hồng chín đỏ mọng, căng tròn là loại quả được nhiều người ưa thích. Đặc điểm của loại quả này khi chín là rất mềm, việc gọt vỏ gây nhiều khó khăn. Hãy cố gắng loại bỏ vỏ trước khi ăn, bởi vỏ quả hồng có thể làm bạn bị đau dạ dày.

Khi quả hồng còn non, axit tannic tập trung ở phần thịt quả. Nhưng khi quả chín, chất này sẽ chuyển hướng tập trung ở phần vỏ.

Axit tannic khi xâm nhập vào dạ dày sẽ tạo ra hóa chất kết hợp với protein trong thực phẩm, tạo ra những cục u lớn nhỏ, gọi là sạn trái hồng trong dạ dày, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

5 loại củ quả đừng dại ăn cả vỏ kẻo ngộ độc chết người-3

Vỏ khoai lang

Là loại củ cùng họ với khoai tây và vỏ của nó cũng có hại cho sức khỏe. Vỏ khoai lang hại gan do chứa nhiều chất kiềm, ăn nhiều sẽ gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Đặc biệt, nếu vỏ củ khoai có đốm nâu hoặc nâu đen, đồng nghĩa với việc khoai đã bị vi khuẩn đốm đen xâm nhập. Chúng sản sinh ra độc tố saponone và saponol làm tổn thương gan, gây ngộ độc.

5 loại củ quả đừng dại ăn cả vỏ kẻo ngộ độc chết người-4

Củ mã thầy

Vỏ củ mã thầy chứa rất nhiều vi sinh vật nhỏ gây hại cho các cơ quan tiêu hóa. Ngoài ra, vỏ mã thầy có thể chứa ký sinh trùng, do đó cần phải rửa sạch bằng nước đun sôi để tránh các vi sinh vật, ký sinh trùng còn bám trên vỏ rồi mới gọt vỏ, để tránh nhiễm vi sinh vào ruột củ.

MSM (t/h)
Theo VietNamnet