Casemiro nã đại bác hạ Thụy Sỹ, Brazil vào vòng 1/8 World Cup 2022

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 02:55, 29/11/2022

Brazil trở thành đội tuyển thứ hai giành quyền vào vòng 1/8 sau chiến thắng 1-0 trước Thuỵ Sỹ ở lượt đấu thứ hai bảng G World Cup 2022.

Đội tuyển Brazil vắng Neymar ở cuộc so tài với Thuỵ Sỹ do tiền đạo 30 tuổi dính chấn thương. Tuy nhiên, thay vì tìm cầu thủ lấp chỗ Neymar trên hàng tiền đạo 4 người, HLV Tite xếp sơ đồ 4-3-3, bổ sung Fred vào tuyến giữa để Brazil có đội hình cân bằng hơn. Đây là lựa chọn được đánh giá phù hợp bởi Thuỵ Sỹ có hàng tiền đạo giàu tốc độ.

Nửa đầu hiệp 1 là thế trận toan tính và cẩn trọng đến từ hai đội. Do Cameroon và Serbia mới có 1 điểm sau 2 trận, nên Brazil và Thuỵ Sỹ có thể tính toán điểm số cho lượt hạ màn. Brazil không vội đẩy cao nhịp độ, còn Thuỵ Sỹ căng mình phòng ngự. Tuyến giữa đội bóng áo đỏ đã pressing tốt, khiến bộ ba Richarlison, Vinicius và Raphinha bị chia cắt.

Cơ hội đầu tiên chỉ đến với Brazil ở phút 27. Raphinha thực hiện quả tạt cực dẻo ở cánh phải loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự Thuỵ Sỹ. Tuy nhiên, ở tình huống không bị ai theo kèm, Vinicius lại dứt điểm không thắng được thủ môn Yan Sommer. Vinicius đã dứt điểm không trúng tâm bóng ở tình huống này, còn Sommer cũng phán đoán tốt.

Casemiro nã đại bác hạ Thụy Sỹ, Brazil vào vòng 1/8 World Cup 2022 - 1

Vinicius dứt điểm bất thành.

Brazil chỉ thực sự tạo được nhịp chơi dồn dập sau phút 30. Raphinha đập nhả với Vinicius rồi đi bóng xộc vào trung lộ, trước khi tung cú sút xa sở trường, song Sommer một lần nữa làm chủ tình hình.

Phút 38, trung vệ Eder Militao bất ngờ dâng cao rồi tung cú sút xa đưa bóng chạm người hậu vệ Thuỵ Sỹ đi chệch khung thành. Đây cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp 1.

Thế trận trong hiệp 2 được lặp lại khi Brazil dồn ép, còn Thuỵ Sỹ chống đỡ bằng hệ thống phòng ngự khoa học và chặt chẽ. Phút 65, Vinicius tận dụng sự lơi lỏng của hàng thủ Thuỵ Sỹ, âm thầm băng lên đón đường chuyền của Richarlison ở cánh trái rồi đánh bại thủ môn Sommer bằng pha sửa lòng chuẩn mực.

Nhưng VAR từ chối bàn thắng của Brazil do xác nhận Richarlison đã việt vị trước khi chuyền cho Vinicius băng xuống đối mặt.

Casemiro nã đại bác hạ Thụy Sỹ, Brazil vào vòng 1/8 World Cup 2022 - 2

Vinicius bị từ chối bàn thắng.

Dù vậy, áp lực bền bỉ của Brazil đã khuất phục hàng thủ kiên cường của Thuỵ Sỹ. Phút 83, Casemiro khuất phục thủ môn Sommer bằng pha dứt điểm đẳng cấp trong vòng cấm, đưa bóng sượt người trung vệ Manuel Akanji đổi hướng đi vào lưới. Đây cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Đánh bại Thuỵ Sỹ, Brazil có 6 điểm sau 2 trận, hơn đội thứ ba là Cameroon khoảng cách 5 điểm. Điều này đồng nghĩa thầy trò HLV Tite trở thành đội thứ hai có mặt ở vòng 1/8 World Cup 2022, sau đương kim vô địch Pháp.

Kết quả: Brazil 1-0 Thuỵ Sỹ

Ghi bàn

Brazil: Casemiro (83' )

Hồng Nam