Vụ kiện 25 triệu USD quanh "hai bức ảnh độc hại, thoạt nhìn tưởng vô hại"

Dòng chảy - Ngày đăng : 17:00, 28/11/2022

Thương hiệu thời trang Balenciaga đã quyết định đưa vụ việc ra tòa và đòi được bồi thường 25 triệu USD, sau khi những bức ảnh quảng cáo khiến thương hiệu này "điêu đứng".
Vụ kiện 25 triệu USD quanh hai bức ảnh độc hại, thoạt nhìn tưởng vô hại - 1

Những bức ảnh quảng cáo này ngay khi vừa ra mắt đã bị công chúng phản ứng, khiến thương hiệu thời trang phải nhanh chóng lên tiếng xin lỗi (Ảnh: Daily Mail).

Đối tượng bị Balenciaga kiện là công ty sản xuất nội dung North Six và chuyên gia thiết kế bối cảnh Nicholas Des Jardins. Balenciaga đòi nhận được 25 triệu USD tiền bồi thường, vì bộ ảnh quảng bá thời trang mà thương hiệu này đặt hàng thực hiện đã gây nên tranh cãi lớn trong dư luận, khiến hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng.

Hiện tại, những phản ứng xung quanh bộ ảnh khá lớn, nhiều người tuyên bố tẩy chay thương hiệu, nhiều ngôi sao xóa những đăng tải cho thấy họ mặc đồ của Balenciaga, hay từng có những đăng tải thể hiện quan hệ hợp tác với thương hiệu này.

Đối với những ngôi sao vẫn tiếp tục mặc đồ của Balenciaga xuất hiện ở nơi công cộng tại thời điểm này, họ dễ bị một bộ phận cư dân mạng lên tiếng chỉ trích. Những ngôi sao từng hợp tác với Balenciaga mà không đưa ra bình luận hay có động thái công khai nào thể hiện thái độ cũng bị một bộ phận công chúng chỉ trích.

Nguyên nhân của sự việc này đến từ một bộ ảnh quảng cáo mà Balenciaga đặt hàng thực hiện để giới thiệu những mẫu sản phẩm mới, trong đó, có những bức ảnh quảng bá cho một dòng túi xách hình gấu (sản phẩm hướng tới đối tượng khách hàng là người lớn).

Những chú gấu này có phục trang khá... nhạy cảm và mang yếu tố "người lớn". Những chú gấu mặc nội y được thiết kế theo phong cách... đồ lưới, đồ da dập đinh. Gấu có... đeo khóa và dây xích. Những chi tiết này khiến nhiều người cảm thấy những món sản phẩm này không phù hợp để những người mẫu nhí xuất hiện bên cạnh.

Bên cạnh đó, trong một bức ảnh khác cũng nằm trong bộ ảnh quảng cáo này, người ta còn thấy có xuất hiện "đạo cụ" trong ảnh là một số giấy tờ đề cập tới tội danh tàng trữ nội dung ấu dâm.

Vụ kiện 25 triệu USD quanh hai bức ảnh độc hại, thoạt nhìn tưởng vô hại - 2

Người bấm máy thực hiện những bức ảnh này là nhiếp ảnh gia người Ý Gabriele Galimberti (Ảnh: Daily Mail).

Những bức ảnh quảng cáo này ngay khi vừa ra mắt đã bị công chúng phản ứng, khiến Balenciaga phải nhanh chóng lên tiếng xin lỗi. Balenciaga khẳng định rằng họ sẽ nghiêm túc kiểm điểm lại quy trình thực hiện bộ ảnh quảng cáo, sau đó, sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của những bên liên quan trong việc tạo nên bộ ảnh gây tranh cãi này.

Hãng Balenciaga khẳng định họ phản đối mọi sự lạm dụng trẻ em theo bất cứ hình thức nào. Thương hiệu này cũng nhận thấy những món đồ thời trang như túi xách hình gấu mà họ vừa tung ra đáng lẽ không nên để người mẫu nhí xuất hiện bên cạnh, chưa kể một số đạo cụ sử dụng trong bối cảnh chụp hình rất gây tranh cãi.

Thông báo chính thức từ hãng được đưa ra như sau: "Chúng tôi chân thành xin lỗi bất cứ ai cảm thấy bị xúc phạm bởi những bức ảnh quảng cáo của chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhìn nhận sự việc này nghiêm túc và sẽ có động thái pháp lý đối với những bên liên quan - những bên phải chịu trách nhiệm cho việc tạo ra bộ ảnh này".

Người bấm máy thực hiện những bức ảnh này là nhiếp ảnh gia người Ý Gabriele Galimberti. Sau sự việc, nhiếp ảnh gia Galimberti đã lên tiếng giải thích rằng anh thực sự chỉ là người bấm máy theo đúng nghĩa đen. Quyền lên ý tưởng, thiết kế bối cảnh, lựa chọn đạo cụ cho buổi chụp hình không do Galimberti đảm nhận.

Vụ kiện 25 triệu USD quanh hai bức ảnh độc hại, thoạt nhìn tưởng vô hại - 3

Cận cảnh một chiếc túi hình gấu vừa được Balenciaga tung ra (Ảnh: Daily Mail).

Vụ kiện đã được Balenciaga chính thức đưa ra tòa án quận Manhattan, New York, Mỹ, vào thứ 6 vừa qua. Balenciaga cho biết họ đưa vụ việc ra tòa để nhận được sự bồi thường cho những tổn hại mà họ đã phải gánh chịu vì bộ ảnh.

Theo phía Balenciaga, công ty North Six và chuyên gia thiết kế bối cảnh Des Jardins đã có những ý tưởng "rất gây hại, hoặc nói theo cách nhẹ nhàng nhất, cũng là rất thiếu sự suy xét".

Trong đơn kiện của Balenciaga có đoạn: "Vì những sai sót của các bị đơn, mà truyền thông và công chúng đã hiểu sai rằng Balenciaga chính là chủ thể gây ra sự việc kinh khủng này. Các bị đơn có trách nhiệm với Balenciaga sau những tổn hại mà thương hiệu phải gánh chịu từ sự hiểu lầm này".

Bích Ngọc