Top 10 pha cứu thua khó tin của các thủ môn trong lịch sử World Cup

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 09:35, 28/11/2022

Nhìn lại lịch sử World Cup, các chuyên gia đã bình chọn ra Top 10 pha cứu thua xuất sắc nhất của các thủ môn.

Xem thêm: Núi lửa phun trào từng khiến 82 người chết ở Costa Rica – đội bóng quật ngã Nhật Bản tại World Cup 2022

Trong lịch sử các kỳ World Cup, đã có rất nhiều thủ môn chơi xuất sắc và cứu thua cho đội nhà. Điển hình là những pha cứu thua khó tin dưới đây:

1. Gordon Banks, Anh - Brazil năm 1970

Tại vòng bảng World Cup 1970, Anh đối đầu với Brazil với đội hình rất mạnh với Pele là ngôi sao sáng nhất. Tuy nhiên, tuyển Anh còn có điểm tựa vững chắc ở hàng thủ là Gordon Banks, một trong những thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại.

Brazil ép sân và Jairzinho dốc bóng bên cánh phải rồi chuyền vào cho Pele bật cao đánh đầu vào góc phải khung thành tuyển Anh. Banks khi đó đang đứng giữa khung thành, nhưng như một tia chớp, thủ môn này nhanh chóng đấm bóng bật ra ngoài. Bóng suýt lăn qua vạch vôi nhưng những ngón tay của Banks đã cản phá kịp thời.

Cú đấm khó tin của Gordon Banks.

Pha bóng này được bình chọn là "pha cứu thua ngoạn mục nhất lịch sử" hay "pha cứu thua của thế kỷ". Chính Pele sau này cũng thừa nhận: "Tôi thực sự ghét thủ môn đội tuyển Anh vào thời điểm đó, bởi tôi không hiểu tại sao Banks lại có thể cản phá thành công cú đánh đầu của tôi. Nhưng trong thâm tâm, tôi thực sự dành nhiều sự tôn trọng cho Banks. Tôi chưa bao giờ chứng kiến ​​một pha cứu thua đẳng cấp như vậy”.

2. Gianluigi Buffon, Italy - Pháp năm 2006

Thủ môn Gianluigi Buffon cản phá cú đánh đầu của Zinedine Zidane trong trận chung kết World Cup 2006.

Trong trận chung kết World Cup 2006, thủ môn người Italy Gianluigi Buffon đã có một pha cứu thua tuyệt vời bằng tay phải sau cú đánh đầu của Zidane - bàn thắng sẽ ấn định chiến thắng cho Pháp. Điều này tạo nên sự thất vọng của Zidane và dẫn đến cú phạm lỗi húc đầu sau đó. Nhờ vậy Italy đã được hưởng quả phạt đền và vô địch World Cup 2006.

3. Iker Casillas, Tây Ban Nha - Hà Lan năm 2010

Trong một pha cứu thua ngoạn mục, Iker Casillas đã thực hiện một pha cản phá trong tình huống có một không hai trước cú sút của tiền đạo người Hà Lan. Tây Ban Nha vô địch World Cup với bàn thắng của Iniesta trong hiệp phụ.

Tây Ban Nha đã vô địch giải đấu - chức vô địch thế giới đầu tiên với chiến thắng 1-0 trước Hà Lan nhờ pha lập công muộn của Andres Iniesta.

4. Oliver Kahn, Đức - Mỹ năm 2002

Từ kẻ gieo rắc nỗi kinh hoàng trên sân, Oliver Kahn đã có hàng loạt pha cứu thua ngoạn mục trong trận thắng Mỹ 1-0 ở tứ kết World Cup. World Cup 2002 là một giải đấu khá thành công với thủ môn Oliver Kahn. Anh đã góp công lớn đưa đội tuyển của mình đến với trận Chung kết. Ngoài pha cứu thua kể trên, thủ môn này còn có pha cản phá xuất sắc, ngăn chặn nhiều bàn thắng của các chân sút nổi tiếng nhất thế giới.

5. Noel Valladares, Honduras - Chile năm 2010

Trong trận đấu vòng bảng giữa Honduras và Chile tại World Cup 2010, Noel Valladares đã thực hiện một pha đổ người cản phá cú đánh đầu cận thành của Waldo Ponce ngay bên ngoài vạch vôi ở phút 65. Thật không may, điều đó là không đủ để Honduras giành chiến thắng khi Chile dẫn trước 1-0.

6. Sergio Romero, Argentina - Hà Lan năm 2014

Với pha cứu thua quyết định cho Wesley Sneijder trên chấm phạt đền, Sergio Romero đã đưa Argentina vào chung kết World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1990.

7. Dino Zoff, Italia - Brazil năm 1982

Được mệnh danh là “Bức tường thành Italy”, thủ môn Dino Zoff đã thực hiện một trong những pha cứu thua ngoạn mục nhất sau cú đánh đầu hiểm hóc ở phút 82 tại World Cup 1982. Italy dẫn trước 3–2, tiến vào bán kết và cuối cùng trở thành nhà vô địch World Cup.

8. Tim Howard, Mỹ - Bỉ năm 2014

Trong kỷ lục thế giới về số pha cứu thua trong một trận đấu tại World Cup, Tim Howard đã cản phá 16 cú sút trước hàng loạt đợt tấn công của Bỉ. Một trong những pha cứu thua đáng chú ý nhất đến từ chân của Howard khi anh dùng cả người để cản phá bàn thắng của Eden Hazard ở phút 75 để giữ tỷ số hòa 0-0. Tim Howard thực hiện một pha cứu thua tuyệt vời khác với Hazard ở phút 78. Bỉ thắng trận 2-1.

9. Guillermo Ochoa, Mexico - Brazil năm 2014

Trong trận đấu vòng bảng giữa Mexico và Brazil tại World Cup 2014, Guillermo Ochoa đã có một pha đổ người xuất sắc để từ chối cú đánh đầu của Neymar. Trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0 với Mexico tiến vào vòng 16 đội.

10. Gianluigi Buffon, Italy - Đức năm 2006

Gianluigi Buffon xuất hiện 2 lần trong danh sách này nhờ màn trình diễn ngoạn mục tại World Cup 2006. Trong trận bán kết với Đức, anh đã phản ứng nhanh để làm chệch hướng cú sút tên lửa của Lukas Podolski.

Sức mạnh và sự nhanh nhẹn của Buffon đã giúp Italy lọt vào trận chung kết và trở thành nhà vô địch năm đó.

Hạ Thảo (lược dịch)