Núi lửa phun trào từng khiến 82 người chết ở Costa Rica – đội bóng quật ngã Nhật Bản tại World Cup 2022

Dòng chảy - Ngày đăng : 20:49, 27/11/2022

Được xem là đội bóng lót đường ở World Cup 2022, nhưng Costa Rica vừa đánh bại Nhật Bản. Hòn đảo xinh đẹp và thơ mộng này từng có núi lửa phun trào khiến 82 người chết, 2 ngôi làng bị phá huỷ.

Xem thêm: Hãy đến ngay Costa Rica – quốc gia hạnh phúc nhất ở World Cup 2022

Costa Rica vừa đả bại Nhật Bản ở lượt trận thứ 2 vào lúc 17h ngày 27/11 tại bảng E World Cup 2022. Trước đó, “Samurai xanh” đã quật ngã Đức ở lượt đấu đầu tiên nên chiến thắng này của Costa Rica làm bao người bất ngờ.

Hãy cùng “du lịch” Costa Rica qua những địa danh nổi tiếng của hòn đảo xinh đẹp và có chỉ số quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Công viên quốc gia Manuel Antonio

Công viên Quốc gia Manuel Antonio là một khu bảo tồn thiên nhiên nhỏ, sở hữu khoảng 300 loài chim và thú có vú khác nhau. Nơi đây tổ chức nhiều hoạt động thú vị như đi bè qua thác nước, tham quan rừng đước, cưỡi ngựa…

manuel-antonio12.jpeg
manuel-antonio13.jpeg
Công viên Quốc gia Manuel Antonio được bao phủ bởi rừng và biển

Manuel Antonio là khu vực có hệ sinh thái đa dạng nhất thế giới với sự pha trộn các địa hình từ rừng nhiệt đới đến các bãi biển trải dài cát trắng hay các dải san hô ngầm...

Công viên được biết đến với dải cát, rừng và động vật hoang dã tuyệt đẹp. Đối lập sự sự tĩnh lặng này là thị trấn nhỏ của Manuel Antonio, nổi tiếng với bầu không khí sôi động.

manuel-antonio2.jpeg
manuel-antonio5.jpeg
manuel-antonio9.jpeg
manuel-antonio6.jpeg
Vẻ đẹp của khu rừng và biển

Thị trấn Manuel Antonio được bãi biển đại dương xinh đẹp bao quanh, nơi được người lướt sóng yêu thích. Các nhà hàng nằm bên kia đường, thể trên bãi biển và sườn đồi, khá ồn ào vào buổi tối.

manuel-antonio11.jpeg
manuel-antonio8.jpeg
manuel-antonio7.jpeg
Nhiều động vật sinh tồn nơi đây

Rừng nhiệt đới Monteverde: Báu vật quốc gia

Từ Monteverde có nghĩa là núi xanh, đúng với đặc điểm nổi bật nhất của vườn quốc gia trù phú này. Monteverde nằm trên một cao nguyên rộng lớn cao 1.066,8m so với mực nước biển, là khu bảo tồn hoang dã của Costa Rica với 6 hệ sinh thái khác nhau nằm trong tổng diện tích 4ha.

monteverde15.jpeg
monteverde9.jpeg
monteverde10.jpeg
Rừng Monteverde được bảo tồn

Monteverde được ví như viên ngọc quý màu xanh lục của đất nước Costa Rica xinh đẹp. Nơi đây nổi tiếng là một trong những điểm du lịch sinh thái đầu tiên và hàng đầu của thế giới vì sự huyền diệu, động thực vật quý hiếm và hoang dã được quy tụ.

monteverde12.jpeg
monteverde7.jpeg
monteverde8.jpeg
monteverde3.jpeg
Vẻ đẹp nguyên sơ của Monteverde

Vườn quốc gia Monteverde cũng được người dân bản xứ coi là một trong bảy kỳ quan của nước này. Địa hình Monteverde chằng chịt với những “lối gió đường mây” bao quanh các ngọn đồi, rặng núi và thung lũng của dãy núi Tilaran, dẫn vào cánh đồng cỏ màu vàng của rừng nhiệt đới và tiếp cận đến rừng ẩm ướt.

monteverde6.jpeg
monteverde2.jpeg
monteverde5.jpeg
monteverde11.jpeg
Nơi đây rất thích hợp cho người thích đi rừng, hoặc bạn cũng có thể đi cáp treo.

Cách tốt nhất để du khách khám phá khu rừng này chính là đi bộ. Tại rừng nhiệt đới Monteverde, có khoảng 90% sinh vật sống trong các tán cây, với hệ sinh thái phong phú và phức tạp.

Thế nên, chính quyền Costa Rica đã cho xây cây cầu treo dài hơn 10 cây số, để khách du lịch và các nhà nghiên cứu địa chất có thể tham quan và thưởng thức cảnh sắc nơi đây một cách trọn vẹn nhất. Có thể nói rừng nhiệt đới Monteverde là “báu vật” của quốc gia Trung Mỹ này.

Nhà hát quốc gia Costa Rica

Nhà hát Quốc gia này được xây dựng từ năm 1890, với kiến trúc tráng lệ, kiên cố và sang trọng. Vẻ đẹp lung linh tựa như tranh vẽ của nó khiến nhiều người mê đắm.

costa-rica1.jpeg
costa-rica6.jpeg
Nhà hát Quốc gia Costa Ricans

Người dân rất tự hào về Nhà hát Quốc gia Costa Ricans. Nơi đây được xem là tòa nhà ấn tượng nhất ở San José. Vào những năm 1890, những người cầm quyền đã bỏ phiếu cho một khoản thuế xuất khẩu cà phê, rượu nhằm tài trợ cho việc xây dựng nhà hát. Các nghệ nhân châu Âu được đưa đến đây để thiết kế tòa nhà.

Hoàn thành vào năm 1897, tòa nhà có mặt tiền theo phong cách thời Phục hưng cổ điển. Những bức tượng tượng trưng cho vũ, âm nhạc và danh vọng đặt ở bên ngoài. Bên trong, tiền sảnh bằng đá cẩm thạch màu hồng có các hình tượng ngụ ngôn về hài kịch, bi kịch, và các bức tranh vẽ được vẽ mô tả chủ đề trong cuộc sống ở Costa Rica.

costa-rica5.jpeg
costa-rica4.jpeg
costa-rica8.jpeg
Nhà hát nhìn từ bên trong

Nổi tiếng nhất là bức tranh trưng bày cà phê thu hoạch và xuất khẩu được vẽ bởi Arturo Fontana ở Milan năm 1897. Bức tranh tường nêu bật 3 khán phòng hình móng ngựa có sức chứa 1.040 người.

Núi lửa Arenal: Từng giết chết 82 người, phá huỷ 2 ngôi làng

Costa Ria là một phần của vành đai lửa Thái Bình Dương, có khoảng 200 núi lửa hình thành ở đây. Nhưng hiện nay chỉ có 6 ngọn núi lửa đang hoạt động và tất cả đều là một phần của các công viên quốc gia đa dạng, bao gồm Arenal, Turrialba, Poás, Rincón de la Vieja, Irazú và Orosí.

arenal-7.jpeg
arenal-5.jpeg
Núi lửa Arenal thơ mộng...
arenal-9.jpeg
... nhưng trong quá khứ núi lửa Arenal từng phun trào giết 82 người, phá huỷ 2 ngôi làng

Lần cuối núi lửa Arenal phun trào là vào năm 1968, đã giết chết 82 người và phá hủy 2 ngôi làng. Kể từ đó, núi lửa này không còn phun trào nhưng du khách có thể nhìn thấy một đám mây tro phát sáng dung nham đỏ chảy xuống núi. Khi đặt chân đến đây, bạn có thể cảm nhận được nhiệt độ lớn của núi lửa, thông qua nhiều suối nước nóng quanh ngọn núi.

arenal-3.jpeg
arenal-4.jpeg
arenal-1.jpeg
Arenal hiện nay rất hiền hoà

Công viên quốc gia Arenal Volcano được tìm thấy trong Cordillera de Tilarán gồ ghề và là một trong những khu vực xem núi lửa hàng đầu trong cả nước.

Núi lửa Arenal đạt độ cao 1.633 mét, ngọn núi hình nón với những cột tro khổng lồ chảy từ miệng núi lửa rất thu hút du khách.

Công viên cũng được biết đến với phạm vi đa dạng sinh học rộng lớn với khoảng một nửa số loài chim, bò sát, động vật lưỡng cư và động vật có vú ở Costa Rica.

Khu bảo tồn “rừng mây” Santa Elena

Khu bảo tồn “rừng mây” Santa Elena là một địa điểm rất lý tưởng dành cho những ai có niềm yêu thích đặc biệt với thiên nhiên. Tại đây có khung cảnh thiên nhiên rất thơ mộng, hữu tình khi những rừng cây cổ thụ xanh mướt, phủ kín bởi bóng cây dương xỉ và hệ thực vật cực kỳ đa dạng. Đặc biệt quanh năm khu bảo tồn còn được một lớp sương mù phủ kín, là điều kiện thuận lợi cho hệ thực vật trong rừng phát triển.

santa-elena4.jpeg
santa-elena6.jpeg
Khu bảo tồn “rừng mây” Santa Elena với vẻ đẹp hoang sơ

vậy mới có tên khu bảo tồn “rừng mây”.

Rừng mây gần Monteverde và Santa Elena, là điểm đến du lịch sinh thái phổ biến ở Costa Rica. Bạn có thể ngắm thực vật độc đáo và động vật hoang dã. Những đám mây che phủ những khu rừng này cung cấp độ ẩm cần thiết để duy trì môi trường sống độc đáo của khu vực chỉ được tìm thấy ở đây.

santa-elena2.jpeg
san-jose-2.jpeg
santa-elena1.jpeg
santa-elena3.jpeg
san-joe.jpeg
Cảnh trí thiên nhiên thơ mộng

Khu bảo tồn rừng Cloud Monteverde và Khu bảo tồn rừng trên đám mây Santa Elena duy trì tất cả loại động vật có vú, động vật lưỡng cư và bò sát, từ báo đốm và pumas đến ếch và khỉ…

Nếu bạn không thích đi bộ để ngắm rừng, lựa chọn thú vị khác là có thể đi bằng đường dây zip hoặc cầu và thậm chí cả cáp treo.

Thác La Fortuna

Thác La Fortuna là một điểm du lịch hấp dẫn tại Costa Rica mà bạn không nên bỏ lỡ. Sông Tenorio cung cấp cho thác nước khổng lồ này. Thác nước ở dưới chân núi lửa Chato, với độ cao thác đổ từ 70 m xuống mặt hồ.

la-fortuna-7.jpeg
la-fortuna-1.jpeg
la-fortuna10.jpeg
Thác La Fortuna ẩn mình trong một thị trấn yên bình

Vị trí này tạo nên khung cảnh bọt tung trắng xóa, là bức tranh thiên nhiên đầy ấn tượng. Không chỉ được thưởng ngoạn khung cảnh đặc sắc, tại thác La Fortuna bạn còn được thoả thích đắm mình trong làn nước xanh trong, mát lạnh.

la-fortuna12.jpeg
la-fortuna13.jpeg
la-fortuna-6.jpeg
la-fortuna-5.jpeg
la-fortuna-2.jpeg
Khách du lịch đến đây để tìm về thiên nhiên

Dominical: Những bãi biển xanh như ngọc

Dominical là một thiên đường nhiệt đới với những con đường khôngbụi bẩn, chỉ những bãi biển đẹp. Bạn khó có thể rời đi và sẽ thường xuyên đến đây vì vẻ đẹp riêng đầy lưu luyến của nó.

dominical3.jpeg
dominical10.jpeg
dominical4.jpeg
Biển ở Dominical trong lành

Thật không dễ quên khi thưởng thức bữa sáng ở vùng ngoại ô hoặc trên những ngọn đồi nhìn ra thị trấn, con khỉ howler có thể đánh thức khách vào buổi sáng và toucans bay bên hồ bơi.

dominical6.jpeg
dominical2.jpeg
Người dân bán đồ lưu niệm trên các bãi biển

Thị trấn nổi tiếng bởi một bãi biển rộng mở, được bóng cây toả mát và người dân bán hàng lưu niệm. Bên ngoài thị trấn là những bãi biển yên tĩnh hơn. Nằm ở vị trí phía nam của Dominical, nơi này tươi tốt và ẩm ướt ngay cả trong mùa khô.

Các bãi biển đẹp của Conchal

Nơi đây tập hợp rất nhiều bãi biển đẹp, được núi và cây xanh bao quanh, đường bờ biển rộng có bãi cát trắng xóa trải dài. Bạn có thể lựa chọn đi bộ, hay cưỡi ngựa để thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi đây.

conchal5.jpeg
conchal7.jpeg
conchal10.jpeg
dominical10.jpeg
conchal4.jpeg
Những bãi biển ở Conchal thơ mộng

Không chỉ vậy, du khách cũng có thể lướt thuyền buồm, hoặc thuê thuyền đi câu theo nhóm để bắt được những chú cá khổng lồ dài đến vài mét ở ngoài khơi xa.

Với dặm bãi biển cát trắng và sóng khổng lồ, Costa Rica đã trở thành một trong những điểm đến ưa thích của những người lướt để thực hành môn thể thao này. Đất nước này được coi là điểm đến nổi tiếng thứ ba để lướt sóng sau Hawaii và Indonesia vì những bãi biển và sóng tuyệt vời, thời tiết dễ chịu, nước ấm, giá cả hợp lý và người dân thân thiện.

dominical8.jpeg
dominical7.jpeg
Những hoạt động lướt sóng

Động vật hoang dã

Costa Rica là một trong những nước hiếm hoi nơi mà động vật hoang dã tồn tại. Với điều kiện mà thiên nhiên ưu đãi cộng với việc Chính phủ nước này bảo tồn, động vật hoang dã độc đáo và phổ biến được tìm thấy ở đây.

Đặc biệt, những con khỉ thường xuyên xuất hiện quanh các thị trấn, vẹt đuôi dài đỏ tươi và toucans làm tổ ngoài hồ bơi, và một số động vật mà du khách có thể thậm chí không nhận ra thường xuất hiện ở các công viên.


An Nhiên (Tổng hợp)